Tổng thống Putin kêu gọi đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia trên biển

Nhật Minh| 10/08/2021 07:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, có rất nhiều mối đe dọa trên các tuyến đường biển, vì vậy cần thiết lập sự tương tác hiệu quả hơn trong cuộc đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia.

putin.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về chủ đề an ninh biển

Tuyên bố trên được Tổng thống Putin đưa ra trong phát biểu tại phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về chủ đề an ninh biển vừa diễn ra tối 9/8.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Putin khẳng định, biển và đại dương luôn kết nối con người và các nền văn minh. Thế nhưng theo ông, “Thật đáng tiếc, cũng có không ít mối đe dọa trên các tuyến đường biển”.

“Và đó là lý do tại sao ngày nay có điều quan trọng là chúng ta cần xem xét những vấn đề cụ thể, thực chất, gắn với cuộc đấu tranh chống cướp biển trong thế kỷ 21, tính đến thiết lập một lực lượng chống tội phạm xuyên quốc gia hiệu quả hơn và không cho sử dụng biển và đại dương vào mục đích tội phạm”, người đứng đầu Điện Kremlin tuyên bố.

Tổng thống Putin khẳng định, rất khó để một vài quốc gia có thể độc lập đẩy lùi cuộc tấn công của các tổ chức tội phạm, cướp biển và các nhóm khủng bố xuyên quốc gia.

“Chính vì thế câu hỏi đặt ra là cần hợp nhất tiềm năng sức mạnh của các cơ quan đặc nhiệm và lực lượng vũ trang quốc gia hữu quan dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc”, ông nói.

Tổng thống Putin nói thêm rằng, Moscow sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình trong các chiến dịch chống khủng bố.

Theo lời Tổng thống, Nga đang làm rất nhiều việc để gìn giữ và củng cố trật tự pháp lý quốc tế trong lĩnh vực an ninh biển.

Cụ thể, Tổng thống Putin cho biết, Moscow tham gia các hoạt động liên quan đến vấn đề an ninh biển, chống lại các thách thức an ninh biển, ở cả Liên hợp quốc, cũng như trong khuôn khổ của nhiều định dạng khu vực, kể cả theo tuyến Nhóm Tiếp xúc về chống cướp biển ngoài khơi Somalia, Diễn đàn khu vực của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á về an ninh và Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á.

Phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến với chủ đề “Tăng cường an ninh biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”, do Thủ tướng Ấn Độ chủ trì diễn ra tối 9/8. Đây là lần đầu tiên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tổ chức một cuộc họp chính thức riêng về chủ đề an ninh biển.

Tại phiên thảo luận mở cấp cao, lãnh đạo cấp cao và đại diện các nước thành viên Hội đồng Bảo an và các tổ chức Liên hợp quốc đều bày tỏ quan ngại về những mối đe dọa ngày càng gia tăng đối với an ninh, an toàn biển như khủng bố, cướp biển, tội phạm có tổ chức xuyên biên giới, buôn bán ma túy, vũ khí trên biển, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sinh kế của các cộng đồng dân cư ven biển và tác động tiêu cực đến thương mại, kinh tế quốc tế; cho rằng cần tăng cường hợp tác quốc tế để đối phó với các thách thức trên, đề cao tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), phát huy các sáng kiến khu vực và toàn cầu nhằm tăng cường an ninh biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin kêu gọi đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia trên biển