Tổng thống Putin gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới trong 5 năm

Bạch Dương| 30/01/2021 06:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký thỏa thuận gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (Hiệp ước New START hay START-3) trong 5 năm, Sputnik đưa tin.

putin-gia-han-start-3-trong-5-nam.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Dẫn thông báo trên trang web chính thức của Điện Kremlin ngày 29/1, Sputnik cho biết, hôm 27/1, Duma Quốc gia Nga đã thông qua luật liên bang tương ứng về việc gia hạn Hiệp ước New START, và sau đó được Hội đồng Liên bang thông qua cùng ngày.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh hành pháp về việc gia hạn Hiệp ước New START tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington, sau khi ông nhậm chức Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ ngày 20/1/2021.

Để đi đến quyết định gia hạn Hiệp ước New START (hay START-3), trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm; và sau đó đã chỉ đạo nhân viên của hai bên phải khẩn trương làm việc để kịp gia hạn trước ngày 5/2. Thỏa thuận dự kiến sẽ được gia hạn đến ngày 5/2/2026.

Thỏa thuận hiện tại về việc cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược được hai cựu Tổng thống Nga và Mỹ - Dmitry Medvedev và Barack Obama - ký kết vào năm 2010. Hiệp định có hiệu lực vào năm 2011 và hết hạn vào tháng 2/2021.

Hiệp ước quy định mỗi bên không được có hơn 700 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) và máy bay ném bom chiến lược. Tổng cộng, có thể sở hữu không quá 1.550 đầu đạn.

Tổng số bệ phóng ICBM và SLBM, cũng như các máy bay ném bom đã và chưa triển kha, không được vượt quá 800.

Quyết định của Nga và Mỹ về việc gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START-3) thêm 5 năm được giới phân tích đánh giá là rất quan trọng để đảm bảo sự sự cân bằng chiến lược-quân sự giữa hai cường quốc và an ninh quốc tế nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới trong 5 năm