Tổng thống Putin: Chỉ hỗ trợ Tổng thống Assad mới giải quyết được xung đột Syria

Minh Thi| 25/09/2015 18:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, con đường duy nhất để giải quyết khủng hoảng ở Syria là hỗ trợ chính phủ hợp hiến do Tổng thống Bashar Assad đứng đầu, Sputnik ngày 25/9 đưa tin.

Tổng thống Putin: Chỉ hỗ trợ Tổng thống Assad mới giải quyết được xung đột Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng để giải quyết xung đột ở Syria, cách duy nhất là hỗ trợ Tổng thống Bashar Assad. Ảnh: Sputnik

Trong cuộc phỏng vấn với CBS News mang tên “60 phút”, Tổng thống Putin đã bày tỏ “niềm tin sâu sắc” rằng bất kỳ hành động nào “nhằm phá hoại chính phủ hợp hiến (ở Syria) đều sẽ tạo ra tình hình mà các bạn có thể chứng kiến ở những quốc gia khác trong khu vực hoặc ở những khu vực khác, chẳng hạn như Libya, nơi tất cả các thể chế quốc gia đều bị tan rã”.

Ông chủ Điện Kremlin nhấn mạnh: chỉ có người dân Syria được quyền quyết định ai sẽ lãnh đạo đất nước mình và như thế nào; và tất cả các thành viên thuộc liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria nên tính đến điều đó.

Tổng thống Putin nói thêm: “Và không có giải pháp nào khác cho cuộc xung đột Syria hơn là nâng cao hiệu quả của các cơ cấu chính phủ và làm cho những cơ cấu này hỗ trợ cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Nhưng đồng thời, cần thúc giục họ tham gia các cuộc đối thoại tích cực với phe đối lập một cách sáng suốt cũng như tiến hành cải cách”, ông Putin nói.

Ngày 28/9 tới, Tổng thống Vladimir Putin theo kế hoạch sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Barack Obama tại Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc ở New York để thảo luận về vấn đề Syria.

Syria rơi vào nội chiến từ năm 2015. Trong khi Nga ủng hộ chính quyền Damascus tìm ra một giải pháp chính trị nhằm làm giảm xung đột, và hỗ trợ quân sự chống lại chủ nghĩa khủng bố tại Syria; thì Mỹ hỗ trợ phe đối lập ôn hòa của nước này và kêu gọi Tổng thống Assad từ chức.

Mỹ hiện giữ vai trò lãnh đạo liên minh quốc tế chống IS ở Syria, nhưng không mời Nga tham gia (do Moscow có quan điểm ủng hộ chính quyền Damascus trong cuộc chiến chống khủng bố). Nga cũng nhiều lần chỉ trích việc liên quân tiến hành không kích nhằm vào các vị trí quân thánh chiến chiếm giữ tại Syria mà không có sự chấp thuận của Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc hoặc chính phủ Damascus.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin: Chỉ hỗ trợ Tổng thống Assad mới giải quyết được xung đột Syria