Tổng thống Putin cảnh báo sắp tấn công vào vùng có lính Mỹ ở Syria

Hà Kim (Theo CNN)| 08/09/2018 06:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Moscow đã gửi 2 cảnh báo thẳng thừng tới Washington rằng, quân đội Nga cùng với các đơn vị của Syria chuẩn bị tấn công một khu vực có hàng chục binh sĩ Mỹ đang hiện diện.

CNN dẫn lời quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết, quân đội Nga tuần trước đã 2 lần cảnh báo Lầu Năm Góc về việc họ và các đơn vị quân đội chính phủ Syria đang chuẩn bị tấn công khu vực Al-Tanf, nơi có hàng chục lính Mỹ đóng quân. Theo đó, phía Nga khẳng định có nhiều khủng bố đang hoạt động trong khu vực được quân đội Mỹ bảo vệ.

Tổng thống Putin cảnh báo sắp tấn công vào vùng có lính Mỹ ở Syria

Tổng thống Putin cảnh báo sắp tấn công vào vùng có lính Mỹ ở Syria

CNN dẫn lời các nguồn tin nói, tâm điểm lo ngại là căn cứ của liên quân do Mỹ dẫn đầu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở At Tanf. Lính Mỹ đang giúp kiểm soát vùng cấm rộng 55km xung quanh At Tanf. Do nằm sát biên giới Syria, Jordan và Iraq, vùng này được xem là một địa điểm chiến lược then chốt khi Mỹ, Iran và Nga cạnh tranh ảnh hưởng trong khu vực.

Có lo ngại Nga có thể sử dụng chiến cơ hoặc chiến hạm đang tập trung ở đông Địa Trung Hải để tiến hành một cuộc tấn công tên lửa vào các mục tiêu họ khẳng định là phiến quân. Nếu điều này xảy ra thì sẽ làm nổ ra một cuộc đối đầu đưa quân Mỹ vào cuộc nếu Nga đánh không chuẩn vào mục tiêu.

Tuyên bố của chính quyền Tổng thống Vladimir Putin đang làm dấy lên quan ngại của các tư lệnh Mỹ rằng, lực lượng của họ sẽ gặp nguy hiểm nếu Nga tổ chức tấn công như cảnh báo.

Cảnh báo mới của Nga cũng được đưa ra giữa lúc có tin Tổng thống Syria Bashar al-Asad chuẩn bị cuộc tổng tấn công nhằm giành lại tỉnh Idlib với sự giúp đỡ của hai đồng minh Nga và Iran.

Washington cũng đã phản hồi rằng, Nga không nên thách thức sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực. Hiện, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Joseph Dunford đã nắm được thông tin. Và quân đội Mỹ trong khu vực có quyền tự vệ nếu bị tấn công, cũng như sẽ không cần xin phép từ cấp cao hơn trước khi hành động.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc cho biết đến nay bộ binh Nga vẫn chưa xuất hiện gần Al-Tanf trong những ngày qua.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin cảnh báo sắp tấn công vào vùng có lính Mỹ ở Syria