Tổng thống Putin ban hành luật chống thông tin sai lệch đối với các cơ quan chính phủ Nga

Nhật Minh| 26/03/2022 18:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành luật về việc áp dụng các hình phạt hành chính và hình sự đối với những hành vi thông tin sai lệch về bất kỳ cơ quan nào của Chính phủ Nga hoạt động ở nước ngoài, Reuters ngày 26/3 đưa tin.

putin.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Các cơ quan được nói đến trong luật trên bao gồm các Đại sứ quán Nga, Văn phòng Tổng công tố, Lực lượng vệ binh quốc gia, Bộ Tình trạng khẩn cấp...

Văn kiện đã được đăng tải trên cổng thông tin pháp lý chính thức của Liên bang Nga.

Theo luật này, hình phạt dự kiến cũng tương tự như hình phạt đối với những hành vi làm mất uy tín và tuyên truyền những thông tin sai lệch về các lực lượng vũ trang Nga.

Cụ thể, những đối tượng vi phạm sẽ bị phạt tù lên đến 3 năm hoặc nộp phạt 1,5 triệu ruble (14.420 USD).

Trong trường hợp phạm tội do lợi dụng chức vụ, có động cơ vụ lợi, hay vì sự thù hận chính trị, tư tưởng, sắc tộc và tôn giáo, sẽ bị phạt tù đến 10 năm hoặc nộp phạt 5 triệu ruble.

Thậm chí, nếu những tin tức giả mạo đó gây hậu quả nghiêm trọng, án phạt có thể lên đến 15 năm tù.

Trong một diễn biến biến khác, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan ngày 25/3 cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đang gần đạt được "sự đồng thuận" về các vấn đề chính để giải quyết cuộc chiến Nga-Ukraine

Theo tờ Newsweek, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết Ukraine và Nga đã gần đạt được đồng thuận 4/6 vấn đề chính của bất đồng, bao gồm Ukraine trung lập – không gia nhập NATO, giải trừ quân bị một phần; an ninh tập thể và tiếng Nga. Diễn biến này đưa hai nước tiến gần hơn đến việc giải quyết xung đột.

Ngoài 4 vấn đề đang đạt được tiến bộ trong đàm phán, hai bên vẫn bất đồng về Crimea và Donbas. Crimea là bán đảo đã được Nga sáp nhập vào lãnh thổ vào năm 2014, và Donbass là khu vực phía đông Ukraine, hiện phần lớn do hai nước Cộng hoà tự xưng Donetsk và Lugansk kiểm soát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin ban hành luật chống thông tin sai lệch đối với các cơ quan chính phủ Nga