Tổng thống Pháp mắc COVID-19, hàng loạt quan chức châu Âu tự cách ly

Bạch Dương| 18/12/2020 07:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Điện Elysee cho biết Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã dương tính với virus SARS-CoV-2. Theo đó, một loạt quan chức có tiếp xúc với ông Macron đã tự cách ly và tiến hành xét nghiệm COVID-19.

Sputnik dẫn thông báo từ Điện Elysee ngày 17/12 cho biết, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19).

Nhà lãnh đạo 42 tuổi này sẽ thực hiện cách ly trong vòng 7 ngày theo quy định y tế hiện hành. Ông Macron sẽ tiếp tục xử lý công việc từ xa bằng hình thức họp trực tuyến. Tổng thống Pháp cũng sẽ hủy các chuyến công tác sắp tới, trong đó có chuyến công du dự kiến tới Liban vào ngày 22/12.

1712-macron-covid19.jpg
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AFP

Cùng ngày, Thủ tướng Pháp Jean Castex đã thực hiện tự cách ly do đã tiếp xúc với Tổng thống Macron vài ngày trước. Theo Văn phòng Thủ tướng Pháp, hiện ông Castex không có triệu chứng bệnh, song không tham dự cuộc họp ở Thượng viện Pháp trong ngày 17/12 thảo luận kế hoạch về vaccine phòng dịch.

Trước tình hình làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai bùng phát tại Pháp, chính phủ đã quyết định thay thế biện pháp phong tỏa bằng lệnh giới nghiêm từ 20h tối đến 6h sáng hôm sau, bắt đầu từ ngày 15/12.

Sau khi thông tin Tổng thống Pháp dương tính với COVID-19 được phát đi, một loạt quan chức châu Âu có tiếp xúc với nhà lãnh đạo này đã tự tiến hành cách ly theo quy định cũng như xét nghiệm COVID-19.

Cụ thể, ngày 17/12, người phát ngôn Hội đồng châu Âu (EC) cho biết Chủ tịch EC Charles Michel đang tự cách ly sau khi đã tiếp xúc với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Tuy nhiên, ông Michel không phải trường hợp tiếp xúc gần với Tổng thống Macron. Bản thân ông Michel cũng thường xuyên xét nghiệm COVID-19 và đã có kết quả xét nghiệm âm tính vào ngày 15/12.

Trong khi đó, Văn phòng Thủ tướng Tây Ban Nha cho biết ông Pedro Sanchez đã gặp ông Macron tại Paris vào ngày 7/12 vừa qua. Đoạn băng hình ghi lại cảnh Tổng thống Pháp đón Thủ tướng Tây Ban Nha tại Điện Elysee cho thấy cả hai đều đeo khẩu trang và không bắt tay nhau. Phu nhân Thủ tướng Sanchez - người đã nhiễm virus SARS-CoV-2 khi dịch bệnh bắt đầu khởi phát hồi tháng 3, sẽ được xét nghiệm COVID-19 lại lần này.

Cùng ngày, Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa đã tự cách ly, một ngày sau khi ông dùng bữa trưa với Tổng thống Macron tại Paris. Văn phòng Thủ tướng cho biết ông Costa chưa có triệu chứng nhiễm bệnh và đã được xét ngiệm trong sáng 17/12.

Thủ tướng Bồ Đào Nha sẽ tự cách ly cho tới khi giới chức y tế có thể xác định "mức độ nguy cơ" của ông. Hiện nhà lãnh đạo này đã hủy bỏ mọi kế hoạch làm việc trước mắt, trong đó có các chuyến thăm tới Sao Tome & Principe và Guinea-Bissau, hai quốc gia châu Phi từng là thuộc địa của Bồ Đào Nha.

Hồi tuần trước, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tham dự hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) và có tiếp xúc với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Văn phòng báo chí Chính phủ Đức cho biết Thủ tướng Merkel đã được xét nghiệm chỉ vài ngày sau hội nghị thượng đỉnh vì đây là thủ tục thường nhật, đồng thời xác nhận xét nghiệm của nhà lãnh đạo Đức đã cho kết quả âm tính. Quan chức này cũng cho biết Thủ tướng Merkel cũng gửi lời chúc Tổng thống Pháp chóng bình phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Pháp mắc COVID-19, hàng loạt quan chức châu Âu tự cách ly