Tổng thống Obama kết thúc bài phát biểu lần cuối trong cảm xúc

Hà Kim| 11/01/2017 11:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa có bài phát biểu cuối cùng trước khi rời Nhà Trắng sau 8 năm nắm quyền ở quê nhà Chicago.

Theo thông lệ, các tổng thống sẽ phát biểu ở Phòng Bầu dục hoặc Phòng Đông trong Nhà Trắng nhưng lần này, ông Obama chọn quê nhà Chicago - “nơi mọi thứ bắt đầu” để thực hiện bài diễn văn.

Ông Obama bước ra sân khấu trong tiếng nhạc và những tràng pháo tay rộn rã. Ông mỉm cười, vẫy tay chào tất cả mọi người và nói "Xin chào Chicago. Thật tuyệt khi được về nhà".

Tổng thống Obama kết thúc bài phát biểu lần cuối trong cảm xúc

Ngay mở đầu bài phát biểu, Tổng thống Obama đã gửi lời cảm ơn tới tất cả người dân Mỹ

Và ngay mở đầu bài phát biểu, Tổng thống Obama đã gửi lời cảm ơn tới tất cả người dân Mỹ. Ông nói: “Các bạn thân mến, tôi và Michelle rất cảm động trước tình cảm của mọi người trong thời gian qua. Nhưng tối nay, tôi muốn gửi lời cảm ơn tới tất cả. Tôi đã học hỏi từ các bạn suốt 8 năm vừa rồi. Tôi đã trở thành một người đàn ông trưởng thành hơn và là một Tổng thống tốt hơn, nhờ tất cả người dân Mỹ”.

Những người Mỹ chứng kiến cùng hô vang “thêm 4 năm nữa” khi Obama phát biểu. Có lẽ họ rất mong mỏi ông Obama sẽ nắm giữ nhiệm kỳ thứ 3 nhưng không thể vì trái Hiến pháp.

Bài nói chuyện của ông Obama sau đó thiên về chủ đề dân chủ trong bối cảnh nước Mỹ chia rẽ hơn bao giờ hết sau khi ông Trump giành thắng lợi bất ngờ. Một tuần sau khi Trump thắng lợi, toàn nước Mỹ nổ ra hàng loạt vụ biểu tình, tuần hành và thậm chí là bạo động.

Tổng thống Obama cũng không quên nhắc lại những thành tựu mình đạt được sau 8 năm qua, Obama nói: “Còn nhớ 8 năm trước, đất nước chúng ta chìm sâu vào suy thoái kinh tế…Giờ đây, đất nước phục hồi, việc làm ổn định, quan hệ mới với Cuba mở ra, chương trình hạt nhân Iran được chấm dứt, trùm khủng bố bin Laden bị tiêu diệt…”

Obama nói trong tự hào: “Mỹ sẽ là quốc già giàu có, hùng mạnh và được tôn trọng trên thế giới. Tuổi trẻ và khát vọng, sự cởi mở và đa dạng, tiềm năng vô tận và sự khai phá sẽ mở ra tương lai cho nước Mỹ”.

Tổng thống Obama kết thúc bài phát biểu lần cuối trong cảm xúc

Cả hội trường như vỡ òa, hò reo và đứng dậy để hưởng ứng bài phát biểu của Obama

Ngoài ra, ông Obama còn nhấn mạnh tới những thành tựu khác về bình đẳng giới, hôn nhân đồng tính, chương trình phúc lợi y tế giúp đỡ 20 triệu người dân. Dù biết chắc chắn nước Mỹ sẽ thay đổi sau ngày 20/1 khi Trump nhậm chức nhưng ông Obama chắc chắn, nó sẽ để lại “hy vọng” cho người dân Mỹ.

Đồng thời, ông Obama khẳng định cuộc chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm Donald Trump tới đây sẽ là “cuộc chuyển giao quyền lực êm thấm nhất lịch sử”.

Kết thúc bài phát biểu, ông Obama một lần nữa cảm ơn mọi người vì đã được phục vụ dân Mỹ suốt 8 năm qua. Obama cũng gửi lời cảm ơn vợ, ông nói: "Trong 25 năm qua, em không chỉ là vợ, là mẹ các con anh mà còn là người bạn thân thiết của anh. Em tự nguyện đảm nhận những trọng trách mình không được yêu cầu và làm chúng với sự tao nhã, phong cách và tính hài hước riêng". Sau đó, Tổng thống Mỹ lấy ra khăn tay trắng và lau đi nước mắt. Cả hội trường như vỡ òa, hò reo và đứng dậy để hưởng ứng.

Tổng thống Obama kết thúc bài phát biểu lần cuối trong cảm xúc

Tổng thống Obama rơi nước mắt khi cảm ơn vợ con và Phó tổng thống Joe Biden

Obama cũng không quên gửi lời cảm ơn tới đội ngũ nhân viên, "Các bạn đã thay đổi thế giới", ông Obama nói. Rất nhiều người lấy tay lau nước mắt.

Ông cũng khẳng định mình sẽ không nghỉ ngơi mà tiếp tục sứ mạng cống hiến. Ông cũng yêu cầu và đề nghị mọi người hãy tin tưởng, như cách mà 8 năm trước ông từng đề cập trong diễn văn nhậm chức.

Obama hy vọng sẽ nhìn thấy một sự thay đổi đáng giá trong tương lai vì “nước Mỹ là câu chuyện được viết từ thế hệ này qua thế hệ khác”. Obama mong mỏi tổng thống tương lai sẽ giúp nước Mỹ tốt hơn, mạnh mẽ hơn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Obama kết thúc bài phát biểu lần cuối trong cảm xúc