Tổng thống Moon Jae-in: Sẵn sàng tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều vô điều kiện

Nhật Minh| 10/02/2022 19:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định: "Chừng nào còn thiện chí đối thoại thì việc hội nghị thượng định trực tiếp hay trực tuyến không quan trọng. Bất cứ phương thức nào mà Triều Tiên muốn sẽ đều được chấp nhận".

Tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn chung của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in với Hãng thông tấn Yonhap và 7 hãng thông tấn toàn cầu khác bao gồ: AFP, AP, EFE, Kyodo, Reuters, TASS và Tân Hoa xã.

moon-jae-in.jpg
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

Trả lời phỏng vấn các hãng thông tấn, Tổng thống Moon cho biết, người dân Hàn Quốc và cộng đồng quốc tế rất quan ngại về “hành động quân sự” gần đây của Triều Tiên. Kể từ đầu năm 2022 đến nay, Bình Nhưỡng đã tiến hành 7 vụ phóng thử nghiệm tên lửa.

“Tôi cũng đang nhìn nhận tình hình hiện tại trên Bán đảo Triều Tiên một cách nghiêm túc. Tuy nhiên, tôi muốn các bạn nhìn lại cuộc khủng hoảng có thể leo thang thành chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên cách đây 5 năm khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Sự khởi đầu đầy kịch tính giữa liên Triều và Triều Tiên-Mỹ”, Tổng thống Moon nói.

Ông cho biết, trong bối cảnh khủng hoảng như vậy, các cuộc đàm phán diễn ra đã giúp xua tan đám mây chiến tranh bao trùm Bán đảo Triều Tiên, giúp duy trì hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên cho tới nay.

Đồng thời, Tổng thống Moon Jae-in cũng cảnh báo Bán đảo Triều Tiên có thể trở lại "cuộc khủng hoảng nguy hiểm" cách đây 5 năm nếu Bình Nhưỡng tiếp tục các vụ thử tên lửa và hạt nhân.

“Ngăn chặn một cuộc khủng hoảng như vậy thông qua đối thoại và ngoại giao bền bỉ sẽ là nhiệm vụ mà các nhà lãnh đạo chính trị ở các quốc gia liên quan phải cùng nhau thực hiện”, Tổng thống Moon nhấn mạnh.

Ông cho biết: "Chừng nào còn thiện chí đối thoại thì việc hội nghị thượng định trực tiếp hay trực tuyến không quan trọng. Bất cứ phương thức nào mà Triều Tiên muốn sẽ đều được chấp nhận". Ông cũng cho biết thêm rằng Hàn Quốc không đặt ra điều kiện tiên quyết nào cho đối thoại.

Tuy nhiên, Tổng thống Moon cho rằng cần phải có các điều kiện tiên quyết cho một hội nghị thượng đỉnh. Ông cũng lưu ý không còn nhiều thời gian trước khi nhiệm kỳ hiện nay của ông kết thúc vào tháng 5 tới, "cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra và kết quả bầu cử có thể sẽ không phù hợp để tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều".

Nỗ lực của Tổng thống Moon được đưa ra sau khi Triều Tiên đã tiến hành tổng cộng 7 vụ thử tên lửa riêng trong tháng 1/2022, trong đó có một tên lửa siêu thanh và một tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM).

Vụ phóng IRBM đánh dấu vụ thử tên lửa tầm xa nhất của Triều Tiên kể từ sau vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) tháng 11/2017. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng Bình Nhưỡng đang tiến gần tới việc chấm dứt giai đoạn tạm dừng thử ICBM và thử hạt nhân. Động thái ngừng thử vũ khí này đã từng dẫn đến một loạt các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đầu tiên trong lịch sử.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, liên quan đến quan hệ Mỹ - Triều Tiên, Tổng thống Moon Jae-inbày tỏ tin tưởng rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ có thể gặp gỡ để thảo luận về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Ông nhấn mạnh: "Đối thoại là cách duy nhất để giải quyết vấn đề, vì vậy hy vọng một cuộc gặp giữa Tổng thống Biden và nhà lãnh đạo Kim sẽ có thể diễn ra, vấn đề chỉ là thời gian".

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Hàn Quốc Choi Jong-kun và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đã điện đàm về quan hệ đồng minh, các vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên cũng như những quan ngại an ninh khu vực và các vấn đề toàn cầu.

Hai bên đã lên kế hoạch tiến hành các cuộc gặp then chốt 3 bên với sự tham gia của Nhật Bản tại Hawaii (Mỹ) trong tuần này, đồng thời nhất trí tận dụng những phiên họp sắp tới cho các cuộc tham vấn sâu rộng về Triều Tiên.

Theo kế hoạch, các trưởng phái đoàn hạt nhân của Mỹ - Nhật - Hàn sẽ tổ chức một cuộc họp ở Honolulu (Hawaii) trong ngày 10/2 (theo giờ địa phương).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Moon Jae-in: Sẵn sàng tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều vô điều kiện