Tổng thống Hàn Quốc: Sẵn sàng giúp Triều Tiên đối phó với dịch COVID-19

Nhật Minh| 16/05/2022 16:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ngày 16/5 tuyên bố ông sẵn sàng giúp Triều Tiên đối phó với đợt bùng phát lớn của dịch COVID-19, đồng thời đề nghị gửi vaccine và các nguồn cung cấp cần thiết khác nếu Bình Nhưỡng đồng ý tiếp nhận, Yonhap đưa tin.

yoon-suk-yeol.jpg
Tổng thống Yoon Suk-yeol đến trụ sở Quốc hội ở Seoul. Tại đây ông có bài phát biểu đầu tiên về ngân sách vào ngày 16/5/2022.

Yonhap dẫn lời phát biểu đầu tiên về ngân sách tại Quốc hội của tân Tổng thống Yoon Suk-yeol: “Chúng ta không được kìm hãm việc cung cấp hỗ trợ cần thiết cho người dân Triều Tiên, những người đang phải đối mặt với mối đe dọa của dịch COVID-19”.

Ông nói: “Nếu nhà chức trách Triều Tiên chấp nhận, chúng tôi sẽ không tiếc bất kỳ hỗ trợ cần thiết nào, chẳng hạn như thuốc men, bao gồm vaccine ngừa COVID-19, thiết bị y tế và nhân viên y tế”.

Cũng trong bài phát biểu này, Tổng thống Yoon Suk-yeol cho biết, ông sẽ thảo luận các vấn đề an ninh kinh tế với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc gặp thượng đỉnh song phương ở Seoul tuần này, bao gồm việc tăng cường hợp tác về chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương do Mỹ dẫn đầu.

Ngày 12/5, Triều Tiên lên tiếng xác nhận ổ dịch COVID-19 đầu tiên kể từ thời điểm tháng 1/2020. Nhà chức trách nước này thông báo một số trường hợp tại thủ đô Bình Nhưỡng có kết quả dương tính với biến thể Omicron.

Ngày 15/5, tại cuộc họp Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên, nhà lãnh Kim Jong-un đã phê bình Chính phủ và giới chức y tế nước này vì phản ứng thiếu kịp thời, hiệu quả trước diễn biến dịch bệnh.

Sau cuộc họp Triều Tiên đã ban hành "Lệnh của Chủ tịch Quân ủy Trung ương về việc ổn định nguồn cung cấp thuốc ngay lập tức cho thủ đô Bình Nhưỡng bằng cách huy động nguồn lực của quân đội”.

1605-trieu-tien2.jpg
1605-trieu-tien1.jpeg
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un chỉ đạo hệ thống các nhà thuốc chuyển sang chế độ hoạt động 24 giờ.  

Ngày 16/5, Triều Tiên ghi nhận 8 ca tử vong và 392.920 ca có biểu hiện sốt tại thời điểm dịch COVID-19 bùng phát. Ban Chỉ huy phòng chống dịch khẩn cấp Triều Tiên cho biết có trên 1,2 triệu người dân nước này đổ bệnh khi các ca bệnh ốm sốt bùng phát mạnh từ cuối 4, trong đó có 564.860 người đang được cách ly.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp với số ca sốt tăng mạnh tại Triều Tiên, báo Rodong Sinmun ngày 15/5 đưa tin khoảng 1,3 triệu người đã được huy độn tham gia chống dịch COVID-19 tại Triều Tiên. Trong khi đó, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên cho biết “các chốt phòng chống dịch bệnh” đã được thiết lập để “kiểm tra toàn bộ sự xâm nhập và đường lây lan của virus SARS-CoV-2”.

Theo tờ Rodong Sinmun, Bộ Y tế Triều Tiên đã bắt đầu biên soạn “hướng dẫn, phương pháp và chiến thuật điều trị COVID-19”, trong khi tổ chức các cuộc họp khẩn tại Bệnh viện Nhi đồng Okryu và Bệnh viện Phụ sản Bình Nhưỡng.

1605-trieu-tien4.jpg
1605-trieu-tien5.jpg
Hướng dẫn điều trị COVID-19 được nhà nước Triều Tiên công bố 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Hàn Quốc: Sẵn sàng giúp Triều Tiên đối phó với dịch COVID-19