Tin vắn thế giới ngày 14/5: Triều Tiên có 6 ca tử vong đầu tiên vì COVID-19, 18.000 người sốt

Bạch Dương| 14/05/2022 08:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Triều Tiên có 6 ca tử vong đầu tiên vì COVID-19, 18.000 người sốt; Các nhà khoa học Bỉ khám phá ra cách ngăn ngừa virus SARS-CoV-2; Tổng thống UAE Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan qua đời… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Triều Tiên: 6 ca tử vong đầu tiên, 18.000 người sốt

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 13/5 cho biết nước này ghi nhận 6 ca tử vong do COVID-19 và hơn 18.000 người có triệu chứng sốt trên cả nước, chỉ một ngày sau khi công bố ca nhiễm đầu tiên do biến thể Omicron và triển khai hệ thống "khẩn cấp cao nhất" để kiểm soát dịch bệnh.

KCNA đưa tin chỉ riêng trong ngày 12/5, Triều Tiên ghi nhận khoảng 18.000 người có triệu chứng sốt. Tính đến thời điểm hiện tại có tới 187.800 người đang được cách ly và điều trị. Cùng ngày, Chủ tịch Kim Jong-un đã đến thăm cơ quan phòng chống dịch khẩn cấp và kiểm tra năng lực chống dịch bệnh quốc gia.

trieu-tien.jpg
Kiểm tra thân nhiệt nhằm ngăn chặn sự lây nhiễm của dịch COVID-19 tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên. Ảnh: AFP

Hàn Quốc đề nghị cung cấp vaccine ngừa COVID-19 cho Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ngày 13/5 đã đề nghị gửi vaccine phòng ngừa COVID-19 hỗ trợ Triều Tiên. Đề nghị được đưa ra một ngày sau khi Bình Nhưỡng thông báo ghi nhận các ca mắc đầu tiên đối với dịch bệnh này.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tham gia hội nghị trực tuyến tại phòng tổng thống ngày 12/5. Ảnh: Yonhap

Châu Âu vượt 2 triệu ca tử vong do COVID-19

Văn phòng châu Âu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 12/5 công bố báo cáo cho biết số ca tử vong do COVID-19 tại châu lục này đã vượt 2 triệu ca, lên 2.003.081 ca, trong khi số ca lây nhiễm trong đại dịch này đã lên tới 218 triệu ca, tương đương 42% tổng số ca mắc trên toàn thế giới.

Trong báo cáo này, WHO châu Âu nhấn mạnh mặc dù số ca lây nhiễm mới đang giảm trong khu vực, virus SARS-CoV-2 gây đại địch vẫn là một loại virus gây chết người, đặc biệt với những người chưa được tiêm chủng và dễ bị tổn thương về mặt lâm sàng.

Bộ Y tế Malaysia cấp phép cho thuốc tiêm chống lây nhiễm COVID-19

Bộ Y tế Malaysia đã đồng ý phê duyệt có điều kiện đối với sản phẩm thuốc tiêm Evusheld - hỗn hợp kháng thể đơn dòng được tạo thành từ 2 kháng thể đơn dòng tác dụng kéo dài tixagevimab và cilgavimab do hãng Astrazeneca AB của Thụy Điển sản xuất.

Malaysia khuyến khích người cao tuổi tiêm mũi vaccine tăng cường thứ hai

Bộ trưởng Y tế Khairy Jamaluddin cho biết tất cả các trường hợp cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) cũng như thanh thiếu niên có bệnh mãn tính có thể tiêm mũi tăng cường thứ hai sau mũi tăng cường thứ nhất từ 4-6 tháng. Các bệnh mãn tính được đề cập trong trường hợp này liên quan đến tim, phổi, thận và gan. Tuy nhiên, những đối tượng khác ngoài nhóm người cao tuổi muốn đăng ký tiêm phải được tư vấn trước của nhân viên y tế.

Nam Phi kêu gọi các tổ chức quốc tế đặt mua vaccine sản xuất tại châu Phi

Ngày 12/5, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa kêu gọi các tổ chức quốc tế ủng hộ chương trình tiêm phòng COVID-19 mua vaccine từ các công ty dược ở châu Phi trong bối cảnh một trong những nhà sản xuất vaccine ở châu lục này đang có nguy cơ phải dừng sản xuất vì không có đơn đặt hàng.

Thụy Sĩ cấp phép tiêm vaccine của Moderna cho trẻ từ 6-11 tuổi

Ngày 13/5, hãng dược phẩm Moderna của Mỹ cho biết công ty quản lý dược phẩm Swissmedic của Thụy Sĩ đã phê duyệt việc sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng này để tiêm cho trẻ trong độ tuổi từ 6-11. Vaccine được tiêm cho trẻ trong độ tuổi từ 6-11 gồm 2 liều, mỗi liều 50 micro gram (mcg).

Đức không có ý định bỏ đeo khẩu trang trên các phương tiện công cộng

Trong một phát biểu tại Berlin ngày 13/5, người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Hebestreit cho biết quy định đeo khẩu trang trên các phương tiện công cộng như xe buýt, tàu điện, máy bay - nơi hành khách ngồi cùng nhau trong một không gian hẹp - đã được ban hành vì lý do chính đáng và cho thấy hiệu quả tốt. Do đó, Chính phủ Đức hoàn toàn không có kế hoạch bãi bỏ biện pháp này. Theo ông Hebestreit, người dân cần phải thích nghi với thực tế rằng đại dịch COVID-19 chưa thể biến mất mà sẽ còn kéo dài dai dẳng.

Các nhà khoa học Bỉ khám phá ra cách ngăn ngừa virus SARS-CoV-2

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Công giáo Louvain (UC Louvain) của Bỉ đã xác định được cơ chế xâm nhập của virus SARS-CoV-2 vào cơ thể người và gây ra bệnh COVID-19.

Được công bố trên tạp chí Nature Communications, đây là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới phát hiện ra cơ chế xâm nhập của virus SARS-CoV-2 vào tế bào, đồng thời mở ra triển vọng lớn về việc sản xuất một loại thuốc kháng virus dạng xịt, có thể tiêu diệt virus trong trường hợp bị lây nhiễm hoặc tiếp xúc có nguy cơ cao.

chung-corona-trungquoc.jpg
Virus SARS-CoV-2 tiến hóa theo hướng ngày càng dễ lây lan và "né" hệ miễn dịch. Ảnh minh họa: Getty Images

Loài chó có thể sử dụng khứu giác để phát hiện virus SARS-CoV-2

Theo nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Open Forum Infectious Diseases (OFID), các nhà khoa học Mỹ cho biết loài chó có thể sử dụng khứu giác để phát hiện virus SARS-CoV-2. Phương pháp mới này có khả năng đáp ứng được những tiêu chí nói trên.

Tổng thống Mỹ cam kết viện trợ 150 triệu USD cho các nước ASEAN

Trong bữa tối ngày 12/5 trước khi khai mạc Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ tại Washington vào ngày sau đó, Tổng thống Joe Biden đã cam kết viện trợ 150 triệu USD hỗ trợ ASEAN củng cố hệ thống cơ sơ hạ tầng, năng lực an ninh và ứng phó với đại dịch COVID-19.

Nga đáp trả việc Romania trục xuất các nhà ngoại giao

Ngày 13/5, Bộ Ngoại giao Nga đã trục xuất 10 nhà ngoại giao Romania để đáp trả việc Bucharest trục xuất các nhà ngoại giao Nga trước đó. Trong tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga bác bỏ các cáo buộc của Bucharest cho rằng Moscow phạm các tội ác chiến tranh ở Ukraine.

Hàn Quốc: Tỷ lệ ủng hộ đảng Quyền lực Quốc dân cao nhất trong 7 năm qua

Kết quả thăm dò dư luận do Viện Gallup công bố ngày 13/5 cho thấy tỷ lệ ủng hộ đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền ở nước này đạt 45%, tăng 5% so với một tuần trước đó. Đây cũng là tỷ lệ ủng hộ cao nhất mà PPP có được trong vòng hơn 7 năm qua kể từ tháng 11/2014.

Tổng thống UAE Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan qua đời

Hãng thông tấn chính thức WAM của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đưa tin Tổng thống UAE Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan đã qua đời ở tuổi 73 sau nhiều năm chống chọi với bệnh tật.

Theo WAM, Phủ Tổng thống đã thông báo tin buồn với người dân UAE và thế giới Hồi giáo sau khi Tổng thống Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan qua đời vào ngày 13/5. Phủ Tổng thống cũng tuyên bố cả nước UAE sẽ treo cờ rủ trong 40 ngày kể từ 13/5 nhằm tưởng nhớ Tổng thống Sheikh Khalifa.

tong-thong-uae-sheikh-khalifa-bin-zayed-al-nahyan-qua-doi.jpeg
Tổng thống Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan. Ảnh: arabnews.com

Nga bác thông tin ngừng cung cấp khí đốt cho Phần Lan

Ngày 13/5, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết thông tin trên một tờ báo Phần Lan về việc Nga có thể cắt nguồn cung khí đốt cho Phần Lan sau ngày 13/5 có thể là tin giả.

Ông Peskov nêu rõ tập đoàn năng lượng quốc doanh Gazprom của Nga vẫn là một nhà cung cấp khí đốt đáng tin cậy và đang cung cấp khí đốt cho nhiều khách hàng, trong đó có các quốc gia thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ông đồng thời cho biết Gazprom không có kế hoạch ngừng cung cấp khí đốt cho Phần Lan sau ngày 13/5.

Tỷ lệ lạm phát của Nga trong tháng 4 tăng cao nhất trong 20 năm

Ngày 13/5, cơ quan thống kê Rosstat công bố số liệu cho thấy, tỷ lệ lạm phát hàng năm của Nga trong tháng 4 đã tăng vọt lên 17,8%, mức cao kỷ lục trong vòng hai thập kỷ qua, một phần do tác động từ những biện pháp trừng phạt của phương Tây sau khi Moscow mở "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại nước láng giềng Ukraine hôm 24/2 vừa qua.

Giá trị đồng ruble của Nga so với đồng euro cao nhất trong 5 năm qua

Trong ngày 13/5, lần đầu tiên kể từ tháng 2/2020, giá trị đồng ruble của Nga có thời điểm đã vượt qua mức 63 ruble đổi 1 USD, đồng thời chạm mức cao nhất trong vòng 5 năm qua so với đồng euro, chủ yếu là do việc Moscow tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm soát tiền tệ.

EU dành 195 tỷ USD cho kế hoạch thay thế nguồn nhiên liệu nhập từ Nga

Ủy ban châu Âu (EC) đã lên kế hoạch chi 195 tỷ euro để tiến tới dừng nhập khẩu nhiên liệu từ Nga vào năm 2027. Kế hoạch này kết hợp 2 trụ cột gồm đẩy nhanh triển khai sản xuất và sử dụng năng lượng tái tạo và tiết kiệm năng lượng; đẩy nhanh tìm kiếm nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên thay thế Nga.

Mỹ ngừng 3 dự án cho thuê khai thác dầu mỏ ngoài khơi

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 12/5 đã thông báo ngừng triển khai 3 dự án cho thuê khai thác dầu mỏ và khí đốt ngoài khơi bang Alaska và vịnh Mexico.

Cụ thể, người phát ngôn Bộ Nội vụ cho biết sẽ không tiến hành mời thầu thăm dò vịnh Cook, nằm ngoài khơi Alaska, do "thiếu sự quan tâm của ngành" đối với hoạt động này. Trong khi đó, hai dự án cho thuê tại vịnh Mexico cũng không được xúc tiến do "sự chậm trễ bắt nguồn từ những yếu tố như các phán quyết mâu thuẫn của tòa, ảnh hưởng đến quá trình triển khai các dự án này".

Colombia cho phép nhân viên y tế trợ tử

Ngày 12/5, với 6 phiếu thuận và 3 phiếu trắng, Tòa án Hiến pháp Colombia đã thông qua phán quyết cho phép nhân viên y tế trợ tử - cụ thể một bác sĩ có thể giúp bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo tìm đến cái chết bằng cách cung cấp một loại thuốc độc mà không bị coi là vi phạm pháp luật.

Phán quyết nêu rõ: "Người bác sĩ hành động trong khuôn khổ hiến pháp khi giúp một người mắc bệnh hiểm nghèo hoặc phải chịu đựng nỗi đau đớn thể xác cùng cực tự do lựa chọn giải pháp chấm dứt cuộc sống".

Tấn công bằng tên lửa nhằm vào xe quân sự ở Syria

Theo hãng thông tấn SANA của Syria, ít nhất 10 binh sĩ nước này đã thiệt mạng và 9 người bị thương trong một vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào xe quân sự ở tỉnh Aleppo, Tây Bắc nước này.

SANA cho biết chiếc xe bị tấn công ở khu vực Anjara, phía Tây Aleppo. Các tay súng đã tấn công chiếc xe bằng tên lửa chống tăng. Tuy nhiên, SANA không nêu thông tin chi tiết.

Hàng trăm nghìn ha bãi triều trên thế giới biến mất trong 20 năm qua

Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Science, các nhà nghiên cứu tại Đại học James Cook đã tiến hành phân tích hơn 1 triệu hình ảnh vệ tinh được chụp trong hơn 20 năm qua để lập biểu đồ về sự suy giảm diện tích bãi triều.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Nicholas Murray, cho biết nhóm của ông đã phân tích một kho lưu trữ hình ảnh vệ tinh dung lượng lớn để tìm hiểu sự thay đổi của các vùng đất ngập nước ven biển trên thế giới trong giai đoạn 1999-2019. Kết quả cho thấy diện tích bãi triều bị suy giảm trên toàn cầu là 1,37 triệu ha. Con số này thực tế có thể cao hơn nếu không có 970.000 ha diện tích bãi triều được cải tạo, phục hồi thông qua các công trình bảo tồn.

Cháy lớn ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ gây nhiều thương vong

Các nguồn tin cứu hộ tại Ấn Độ cho biết, đã có 27 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong một đám cháy lớn xảy ra tại một tòa nhà thương mại 4 tầng ở phía Tây thủ đô New Delhi vào cuối giờ chiều 13/5 (theo giờ địa phương).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 14/5: Triều Tiên có 6 ca tử vong đầu tiên vì COVID-19, 18.000 người sốt