Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị xác định là một nghi phạm tham nhũng

Hà Kim| 01/03/2017 07:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau phiên tòa luận tội cuối cùng vào ngày 27/2, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye chính thức bị xác định là một nghi phạm tham nhũng.

Kết luận của văn phòng công tố được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ngày 27/2 đã kết thúc phiên xem xét cuối cùng về vụ luận tội Tổng thống Park Geun-hye.

Theo đó, Tổng thống Park Geun-hye được xác định là một nghi phạm của vụ án. Bà Park đã cấu kết với bà Choi Soon-sil để nhận hối lộ từ Samsung, tập đoàn kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc, nhằm đổi lấy những ưu đãi đối với hoạt động của mình. Đây là những diễn biến mới nhất trong vụ bê bối chính trị liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye kéo dài trong nhiều tháng qua tại Hàn Quốc.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau 3 tháng điều tra vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye, người phát ngôn của nhóm công tố viên đặc biệt Lee Kyu-chul cho biết, các công tố viên xác định người bạn thân lâu năm của Tổng thống là bà Choi Soon-sil bị cáo buộc các tội danh như: Tham nhũng, lạm dụng quyền lực và biển thủ tài sản bất hợp pháp có được qua các hoạt động phạm pháp.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị xác định là một nghi phạm tham nhũng

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị xác định là một nghi phạm tham nhũng

Các công tố viên sẽ buộc bà Choi nộp tài sản kiếm được một cách bất hợp pháp. Nhưng không rõ liệu tài sản của bà Park, người bị xác định là đồng lõa với bà Choi, có bị tịch thu hay không.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-Yong cũng bị cáo buộc đưa hoặc hứa hẹn khoản tiền khoảng 36,3 triệu USD hối lộ bà Choi để đổi lấy việc chính phủ ủng hộ sáp nhập hai đơn vị của Samsung năm 2015.

Ông Lee Kyu-chul cho biết thêm, "ngoài Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung thì chúng tôi sẽ cáo buộc thêm 5 giám đốc của Samsung về tội danh hối lộ và tham ô, che giấu tài sản ở nước ngoài, cũng như khai man trước tòa".

Giới phân tích nhận định, quyết định trên của văn phòng công tố đặc biệt không chỉ là một đòn giáng mạnh vào hình ảnh của tập đoàn điện tử Samsung - một tập đoàn có tầm ảnh hưởng lớn tại Hàn Quốc mà còn gây bất lợi lớn đối với Tổng thống Park Geun-hye.

Theo luật pháp Hàn Quốc, Park Geun-hye sẽ không phải đối mặt ngay lập tức với các lời buộc trên nhờ những quy định miễn trừ truy tố đối với Tổng thống đương nhiệm. Tuy nhiên, nếu Tòa án Hiến pháp ủng hộ quyết định luận tội Tổng thống, bà Park Geun-hye sẽ bị tước quyền miễn trừ truy tố và sẽ bị đình chỉ chức vụ Tổng thống ngay lập tức.

Như vậy, Tổng thống Park Geun-hye sẽ trở thành Tổng thống dân cử đầu tiên tại Hàn Quốc bị đưa ra xét xử trong khi còn tại nhiệm và Hàn Quốc sẽ tổ chức cuộc bầu cử tổng thống trong vòng 60 ngày sau đó.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị xác định là một nghi phạm tham nhũng