Tổng thống Hàn Quốc công bố chiến lược mới về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Nhật Minh| 11/11/2022 23:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hàn Quốc lần thứ 23, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã công bố chiến lược mới của nước này về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong đó nêu bật trọng tâm thúc đẩy tự do, hòa bình và thịnh vượng tại một khu vực ngày càng gia tăng tầm quan trọng chiến lược.

asean-korea-summit.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hàn Quốc lần thứ 23. Ảnh: asean.org

Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các Hội nghị Cấp cao liên quan, tại Phnom Penh (Campuchia), chiều 11/11 đã diễn ra Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hàn Quốc lần thứ 23.

Tại Hội nghị, phát biểu thay mặt ASEAN trên cương vị nước điều phối quan hệ ASEAN-Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ, toàn diện, đạt nhiều thành quả quan trọng, đồng thời ủng hộ Hàn Quốc triển khai chính sách tăng cường hợp tác sâu rộng hơn nữa với ASEAN.

Hướng tới tương lai, phát huy tinh thần người dân vừa là trung tâm, chủ thể, vừa là nguồn lực, mục tiêu của mọi nỗ lực phục hồi và phát triển bền vững, Thủ tướng đề nghị hai bên cần phối hợp khôi phục hoàn toàn hợp tác vì người dân, hướng tới phát triển bền vững, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, tập vào các lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe, giao lưu nhân dân, du lịch, phát triển nguồn nhân lực, công nghệ, chuyển đổi số, quản lý thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, đồng thời hỗ trợ, bảo đảm quyền lợi cho số lượng lớn công dân sinh sống, làm việc và học tập tại mỗi bên.

Nhấn mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, ổn định chuỗi cung ứng và sản xuất là động lực chính thúc đẩy phục hồi và phát triển, Thủ tướng đề nghị ASEAN và Hàn Quốc tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp hai bên tiếp cận thị trường, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu như nông thủy sản, hải sản, trái cây từ các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, vào thị trường Hàn Quốc, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp ASEAN tham gia chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu của doanh nghiệp Hàn Quốc, đồng thời thúc đẩy hợp tác tiểu vùng Mê Công thông qua khuôn khổ Đối tác Mê Công-Hàn Quốc.

Trước những biến chuyển ngày càng phức tạp và khó lường trong khu vực và trên thế giới, Thủ tướng đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ thúc đẩy đối thoại, hợp tác, xây dựng lòng tin, phối hợp đóng góp trách nhiệm vào các nỗ lực ứng phó các thách thức an ninh khu vực như Biển Đông, Bán đảo Triều Tiên….

Nhân dịp này, Thủ tướng cảm ơn Hàn Quốc và các nước ASEAN đã ủng hộ sáng kiến của Việt Nam về tổ chức “Ngày Hàn Quốc tại ASEAN” trong năm 2023 tại Việt Nam, nhằm làm sâu sắc hơn nữa hợp tác hai bên hướng tới kỷ niệm 35 năm quan hệ ASEAN-Hàn Quốc năm 2024.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol khẳng định coi trọng quan hệ với ASEAN, một trong những đối tác quan trọng nhất của Hàn Quốc, và ủng hộ ASEAN đóng vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực.

asean-korea-summit2.jpg
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol khẳng định coi trọng quan hệ với ASEAN, một trong những đối tác quan trọng nhất của Hàn Quốc. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại Hội nghị, Tổng thống Hàn Quốc giới thiệu với các Lãnh đạo ASEAN về Khung chiến lược của Hàn Quốc về khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, hoà bình và thịnh vượng, đồng thời mong muốn phối hợp với ASEAN triển khai Quan điểm ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP) thông qua các chương trình và hoạt động hợp tác thiết thực.

"Hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương có liên quan trực tiếp đến sự tồn tại và thịnh vượng của chúng ta. Tôi muốn góp phần xây dựng một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, hòa bình và thịnh vượng, thông qua sự đoàn kết và hợp tác với ASEAN và các quốc gia lớn khác", Tổng thống Yoon Suk-yeol nêu rõ.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc nhấn mạnh rằng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là khu vực có tới 65% dân số thế giới sinh sống, đóng góp hơn 60% Tổng sản phẩm nội địa (GDP) của thế giới và có tới 50% lượng hàng hóa của thế giới được trung chuyển qua đây. Ông đã thông báo về các điểm chính trong chiến lược của Hàn Quốc về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong đó bao gồm việc củng cố trật tự quốc tế dựa trên những luật lệ được xây dựng trên các giá trị phổ quát.

Tổng thống Yoon Suk-yeol nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ thúc đẩy một trật tự khu vực hài hòa, theo đó các nước trong khu vực tôn trọng quyền và lợi ích của nhau và tìm kiếm lợi ích chung”. Khẳng định rằng "việc sử dụng vũ lực để đơn phương thay đổi hiện trạng không bao giờ được dung thứ", ông cam kết sẽ nỗ lực ngăn chặn xung đột và đụng độ vũ trang thông qua các quy tắc và duy trì nguyên tắc giải quyết mâu thuẫn dựa trên đối thoại.

Theo Tổng thống Yoon Suk-yeol, Seoul cũng sẽ tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực trong các vấn đề như không phổ biến hạt nhân, chống khủng bố, an ninh hàng hải, an ninh mạng và y tế, hướng tới "xây dựng một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương thịnh vượng thông qua một trật tự kinh tế mở và công bằng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Hàn Quốc công bố chiến lược mới về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương