Tổng thống Donald Trump tuyên bố các lệnh trừng phạt mới với Iran

Mai Anh (Ria.ru)| 09/01/2020 10:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người đứng đầu Nhà Trắng Donald Trump đã phát biểu về vấn đề quốc gia liên quan đến cuộc tấn công của Iran vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq.

Trong tuyên bố của mình , Tổng thống Mỹ nói về thiệt hại từ vụ tấn công, việc áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Tehran và yêu cầu các nước trung gian quốc tế rút khỏi thỏa thuận nguyên tử Iran.

Theo ông Trump, không có ai bị thương do vụ tấn công và lưu ý rằng, các căn cứ quân sự của Mỹ chỉ bị thiệt hại nhẹ. "Có vẻ như Iran đã rút lui, điều này tốt cho cả thế giới", ông Trump nói.

Ông nhấn mạnh rằng họ đã tránh được thương vong nhờ có hệ thống cảnh báo sớm.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố các lệnh trừng phạt mới với Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tiếp đó, như nhà lãnh đạo Mỹ lưu ý, Washington sẽ ngay lập tức áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Tehran. "Và những biện pháp sẽ có hiệu lực cho đến khi Iran thay đổi hành vi của mình", tổng thống nói thêm.

Ông khẳng định rằng Mỹ cũng tiếp tục nghiên cứu các phương án khả thi để đáp lại ‘đòn đáp trả’ của Iran. Theo ông Trump, Washington sẽ không sử dụng sức mạnh quân sự.

"Sức mạnh của Mỹ, cả quân sự và kinh tế, đều là những yếu tố ngăn chặn tốt nhất", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Ông Trump cho biết Mỹ sở hữu rất nhiều những tên lửa lớn và hùng mạnh. Ông cũng xác nhận rằng quân đội Mỹ đang phát triển dòng vũ khí siêu thanh.

"Nhưng trên thực tế, sở hữu những vũ khí tuyệt vời như vậy không có nghĩa là chúng ta nên sử dụng chúng", Tổng thống Mỹ kết luận.

Người lãnh đạo quốc gia cũng kêu gọi các nước bảo đảm thỏa thuận nguyên tử của Iran rút khỏi hiệp ước và thực hiện một thỏa thuận mới.

Tổng thống Mỹ gọi ‘Kế hoạch hành động chung toàn diện’ cho chương trình hạt nhân Iran là "thiếu sót". Theo ông, thỏa thuận này mang đến cho Tehran cơ hội để "có một con đường rõ ràng và nhanh chóng dẫn đến bước đột phá hạt nhân".

"Iran phải từ bỏ tham vọng hạt nhân và chấm dứt hỗ trợ khủng bố. Đã đến lúc Anh, Đức, Pháp, Nga và Trung Quốc cần công nhận thực tế này", Tổng thống nói.

Đồng thời ông cũng khẳng định sẽ không cho phép xuất hiện vũ khí hạt nhân tại Iran. "Khi tôi còn là tổng thống, Iran sẽ không được phép có vũ khí hạt nhân", người đứng đầu nhà trắng khẳng định.

Ngoài ra, ông Trump cũng đề cập đến người dân và lãnh đạo Iran. "Chúng tôi muốn mọi người có tương lai tuyệt vời mà họ xứng đáng có được, với sự thịnh vượng tại quê nhà và hòa hợp với các quốc gia trên thế giới. Mỹ sẵn sàng làm hòa với tất cả những ai đang tìm kiếm điều đó", nhà lãnh đạo Mỹ nói.

Ông nói thêm rằng ông sẽ yêu cầu NATO tham gia tích cực hơn vào các quá trình ở Trung Đông.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Donald Trump tuyên bố các lệnh trừng phạt mới với Iran