Tổng thống Brazil sa thải Bộ trưởng Y tế, kêu gọi mở cửa lại nền kinh tế

Trâm Anh (theo Reuters)| 17/04/2020 17:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã sa thải Bộ trưởng Y tế nước này vì bất đồng quan điểm về cách chống lại đại dịch Covid-19, và một lần nữa kêu gọi các quốc gia chấm dứt các lệnh ở nhà mà ông nói đang gây tổn hại cho nền kinh tế.

Tổng thống Brazil sa thải Bộ trưởng Y tế, kêu gọi mở cửa lại nền kinh tế

Tổng thống Jair Bolsonaro trong buổi họp tuyên bố bổ nhiệm Tân Bộ trưởng Y tế Nelson Teich ngày 16 tháng 4.

Tổng thống Bolsonaro đã làm rất ít việc để khắc phục đại dịch, đã giết chết gần 2.000 người Brazil. Ông đã gọi virus này chỉ là một chút cúm và chỉ trích các thống đốc bang vì áp đặt các hạn chế được khuyến cáo bởi các chuyên gia y tế và Bộ trưởng Y tế sắp mãn nhiệm, Luiz Henrique Mandetta.

Trong các bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Bolsonaro cho biết Bộ trưởng Y tế Mandetta đã không đánh giá cao sự cần thiết của việc phải bảo vệ kinh tế và ông đã kêu gọi việc nối lại hoạt động kinh doanh ở Brazil, nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh.

“Chúng ta cần phải trở lại bình thường, có thể không ngay lập tức, nhưng chúng ta cần bắt đầu có một chút linh hoạt”, ông Bolsonaro nói. “Chính phủ sẽ không đủ khả năng để viện trợ khẩn cấp cho người nghèo lâu hơn nữa” ông nói.

Tổng thống Brazil sa thải Bộ trưởng Y tế, kêu gọi mở cửa lại nền kinh tế

Bộ trưởng Bộ Y tế Brazil Luiz Henrique Mandetta đến tham dự một cuộc họp báo sau cuộc gặp với Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro giữa lúc dịch Covid-19 bùng phát ở Brasipa, Brazil ngày 16 tháng 4 năm 2020.

Tranh chấp ở mức cao nhất của chính trị Brazil này xảy ra cùng lúc với các cuộc tranh cãi ở một số quốc gia về việc khi nào cuộc sống sẽ bắt đầu trở lại bình thường vì Covid-19 đang đẩy nền kinh tế toàn cầu vào tình trạng suy thoái trầm trọng.

Các thống đốc tại Hoa Kỳ đã thành lập các liên minh khu vực để bắt đầu xem xét các kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế của họ, gây ra xích mích với Tổng thống Mỹ Donald Trump, một đồng minh của Tổng thống Bolsonaro.

Nhưng trong khi có những dấu hiệu cho thấy dịch bệnh đã lên đến đỉnh điểm ở Hoa Kỳ, thì các chuyên gia y tế cho rằng đỉnh dịch ở Brazil vẫn còn vài tuần nữa mới xuất hiện.

“Tôi không nghĩ rằng chúng ta đã vượt qua đỉnh dịch. Hệ thống y tế vẫn chưa được chuẩn bị cho thời gian dịch lên đỉnh điểm”, ông Luiz Henrique Mandetta cảnh báo trong các bình luận chia tay của ông tại Bộ Y tế.

Trong khi Tổng thống Bolsonaro chỉ trích gay gắt việc dừng các hoạt động kinh tế, Bộ Y tế dưới thời Mandetta đã đưa ra hướng dẫn ủng hộ các biện pháp giãn cách xã hội.

Sự ủng hộ đối với Tổng thống Boslonaro đã giảm xuống và ông đang phải đối mặt với những cuộc biểu tình đập nồi từ cửa sổ vào 8h30 tối hàng ngày của người Brazil phản đối cách ông xử lý dịch bệnh.

Phản ứng của Bộ Y tế đối với dịch bệnh được 76% người Brazil đánh giá là tốt – theo khảo sát của Datafolha. Chỉ 33% những người được khảo sát ủng hộ cách xử lý với dịch bệnh của Tổng thống Bolsonaro.

Tổng thống Brazil sa thải Bộ trưởng Y tế, kêu gọi mở cửa lại nền kinh tế

Tân Bộ trưởng Nelson Teich có ít kinh nghiệm chính trị hơn so với người tiền nhiệm.

Thượng nghị sĩ cánh hữu Olimpio ca ngợi ông Mandetta vì đã tuân thủ các nguyên tắc khoa học trong cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng và kêu gọi tân bộ trưởng bảo vệ sự cần thiết của các biện pháp cách ly.

Bộ trưởng mới, ông Nelson Teich, có ít kinh nghiệm chính trị hơn so với người tiền nhiệm.

“Ông Teich đã bảo vệ sự xa cách xã hội. Nếu anh ta kiên trì với điều này, anh ta sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng với Tổng thống Bolsonaro và sẽ không kéo dài 30 ngày tại vị, hoặc anh ta sẽ phải xé nát bằng cấp của mình và mâu thuẫn với toàn bộ cộng đồng khoa học toàn cầu”, thượng nghị sĩ Olimpio nói trong một video đăng trên phương tiện truyền thông xã hội.

Hiện con số người nhiễm virus corona ở Brazil đã tăng lên tới 30.425 trường hợp với tổng số người chết là 1.924 (khoảng 200 trường hợp tử vong mỗi ngày) - là nước có số ca tử vong cao nhất ở Mỹ Latinh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Brazil sa thải Bộ trưởng Y tế, kêu gọi mở cửa lại nền kinh tế