Tổng thống Brazil "đổ thêm dầu vào lửa" giữa đại dịch Covid-19

Hà Kim (Theo RT)| 27/03/2020 18:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bất chấp diễn biến phức tạp vủa dịch Covid-19, Tổng thống Brazil nói tự cách ly là "giam cầm hàng loạt" và gọi Covid-19 chỉ là "cảm nhẹ".

Trong bối cảnh Covid-19 đã xuất hiện tại gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 536.000 người nhiễm, hơn 24.000 người chết. Nhưng Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro vẫn kêu gọi người dân trở lại nơi làm việc, các không gian công cộng và hoạt động thương mại.

Phát biểu trước toàn quốc qua truyền hình, ông Bolsonaro vẫn giữ nguyên quan điểm từ giai đoạn đầu dịch bệnh, công kích giới truyền thông và các đối thủ chính trị. Ông cho rằng, hầu hết hãng truyền thông đang làm phản. Họ lan truyền cảm giác sợ hãi bằng cách ưu tiên đưa ra số nạn nhân lớn ở Italy. Đó là kịch bản hoàn hảo dùng để truyền bá sự kích động có thể phá hủy nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latin.

Tổng thống Brazil

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro

Không những thế, Tổng thống Brazil Bolsonaro còn tuyên bố những nơi thờ phụng ở nước này là "dịch vụ thiết yếu", phải được đưa vào danh sách các dịch vụ được miễn trừ đóng cửa ở nước này, bên cạnh các siêu thị và nhà thuốc, trước những diễn biến của Covid-19. Theo ông, các hoạt động này phải được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trước đó, hầu hết nhà thờ ở Brazil đã ngừng hoạt động từ khi dịch bệnh bùng phát, thay vào đó là các buổi lễ trực tuyến. Tuy nhiên, một số lãnh đạo tôn giáo nổi tiếng từ chối thực hiện biện pháp ứng phó Covid-19.

Bộ trưởng Y tế Brazil Luiz Henrique Mandetta hôm 20/3 cảnh báo, hệ thống chăm sóc sức khỏe của nước này có nguy cơ sụp đổ vào cuối tháng 4.

Tuy nhiên, trong mắt Tổng thống Brazil, tình hình không tệ đến mức đó. Ông cho rằng những biện pháp mà các thống đốc bang đang triển khai nhằm kiềm chế tốc độ lây lan của dịch bệnh, như cách biệt cộng đồng, đóng cửa các nhà thờ, trung tâm thương mại và trường học, là làm quá vấn đề một cách không cần thiết.

Khi được hỏi liệu Covid-19 ở Brazil có thể tăng tốc lây nhiễm như Mỹ, quốc gia đang là vùng dịch lớn nhất thế giới hiện nay hay không, Bolsonaro cho hay, ông không tin dịch bệnh ở nước này sẽ đến mức đó.

Ông Bolsonaro dường như đang đặt cược lớn, bất chấp cảnh báo của giới chuyên gia về viễn cảnh thương vong hàng loạt và hệ thống y tế gục ngã, khiến nền kinh tế không thể vận hành. Theo các nhà phân tích, cách ứng phó của Tổng thống Brazil khá giống người đồng cấp Mỹ Donald Trump.

Theo các chuyên gia y tế, thay vì xoa dịu cơn hoảng loạn và hoang mang, những phát ngôn của Bolsonaro được cho là chỉ "đổ thêm dầu vào lửa". Brazil đất nước lớn nhất khu vực Mỹ Latin hiện đang dẫn đầu khu vực cả về số ca nhiễm và tử vong vì nCoV, với gần 3.000 ca nhiễm và 77 ca tử vong.

Những cuộc biểu tình phản đối thái độ thờ ơ của ông Bolsonaro ngày càng gia tăng. Hơn một tuần qua, các thành phố trên khắp Brazil tối nào cũng vang vọng tiếng khua xoong chảo từ những cửa sổ và ban công, trong bối cảnh hàng triệu người vốn nghèo khổ giờ đây lại phải đối mặt với nhiều tuần không có thu nhập và nạn đói chực chờ bùng nổ.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Brazil "đổ thêm dầu vào lửa" giữa đại dịch Covid-19