Tổng thống Brazil đặt cược mạng sống của mình vào “phương thuốc kỳ diệu” chữa được Covid-19

Trâm Anh (theo Reuters)| 09/07/2020 11:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Jair Bolsonaro đang tích cực thúc đẩy việc sử dụng hydroxychloroquine với niềm tin rằng loại thuốc này có thể giúp đất nước đang bị tàn phá bởi virus corona của mình đánh bại đại dịch COVID-19.

Ông đã hối thúc chính phủ của mình tạo điều kiện cho thuốc trị sốt rét này được bán rộng rãi và khuyến khích người Brazil dùng nó, cả để ngăn ngừa lẫn điều trị bệnh.

Tổng thống Brazil đặt cược mạng sống của mình vào “phương thuốc kỳ diệu” chữa được Covid-19

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro điều chỉnh khẩu trang của mình trong một buổi họp báo về Covid-19.

Nhà lãnh đạo cực hữu đang chứng minh niềm tin của mình bằng thử nghiệm cuối cùng – đó là sử dụng hydroxychloroquine để điều trị cho chính mình.

Tổng thống Bolsonaro hôm thứ ba tuyên bố rằng ông đã có kết quả xét nghiệm dương tính với căn bệnh này và đang dùng hydroxychloroquine để điều trị nó.

Tổng thống Bolsonaro cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng ông đã uống hai liều ban đầu, kết hợp với kháng sinh azithromycin và cảm thấy tốt hơn gần như ngay lập tức. Ông nói: “Sự hối tiếc duy nhất của tôi là đã không sử dụng nó sớm hơn”.

“Nếu tôi uống hydroxychloroquine trước đó như một cách để phòng ngừa, tôi sẽ vẫn được tiếp tục làm việc thay vì phải bị cách ly”, ông Bolsonaro nói.

Sau đó, trong một video cá nhân, ông đã nuốt viên thuốc thứ ba và nói rằng ông có biết về các phương pháp điều trị khác, nhưng cũng biết rằng không có phương pháp nào trong số đó đã được chứng minh là có hiệu quả. "Tôi tin tưởng vào hydroxychloroquine", ông nói. "Còn bạn?"

Hơn 1,7 triệu người ở Brazil dương tính với virus corona và gần 68.000 người đã chết – chỉ đứng sau Hoa Kỳ.

Là một người phản đối các biện pháp giãn cách xã hội, Tổng thống Bolsonaro, 65 tuổi, đã không đeo khẩu trang và nói rằng Covid-19 chỉ như là một loại bệnh cúm thông thường. 

Bên cạnh đó, ông cũng đặt niềm tin vào thuốc hydroxychloroquine và chloroquine, biến chúng thành vũ khí chính của kế hoạch đánh bại Covid-19 của chính phủ.

Hai loại thuốc này thường được sử dụng để chống lại bệnh sốt rét, và hydroxychloroquine cũng được sử dụng để điều trị một số bệnh tự miễn. Một số quốc gia cho phép dùng thử thuốc này trên bệnh nhân COVID-19 và một số bác sĩ đã báo cáo kết quả đáng khích lệ.

Tuy nhiên, bằng chứng cho thấy các loại thuốc này không có lợi cho những bệnh nhân nặng. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ vào tháng 6 đã thu hồi ủy quyền sử dụng khẩn cấp đối với hydroxychloroquine và chloroquine, nói rằng thuốc này không còn có khả năng điều trị COVID-19 ở những bệnh nhân này.

Tuy nhiên, Tổng thống Bolsonaro đã không quan tâm tới những khuyến cáo này. Ông đã thúc ép Bộ Y tế mở rộng việc sử dụng các loại thuốc này.

Bộ trưởng Y tế Brazil Eduardo Pazuello - một tướng quân đội hoạt động tích cực, người đã tiếp quản Bộ Y tế vào ngày 15 tháng 5 - đã mở rộng quyền kê đơn các loại thuốc này và các bác sĩ của khu vực công hiện được phép kê đơn cho hầu hết những người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chứ không chỉ những bệnh nhân bị bệnh nặng nhất. Chúng thậm chí có thể được sử dụng bởi phụ nữ mang thai và trẻ em với một số điều kiện sức khỏe cho phép.

Tổng thống Brazil đặt cược mạng sống của mình vào “phương thuốc kỳ diệu” chữa được Covid-19

Hydrozychloroquine sulfate, azitrophar và chloroquine diphosphate đã được các bác sĩ ở Brazil kê đơn cho các bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona.

Sự quan tâm của Tổng thống Bolsonaro đối với hydroxychloroquine và chloroquine bắt nguồn từ các báo cáo ban đầu từ Trung Quốc và Pháp về tiềm năng thuốc có thể giúp các nạn nhân COVID-19.

Vào giữa tháng Hai, các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã báo cáo rằng các chuyên gia y tế ở đó đã xác nhận rằng, chloroquine đã có một tác dụng chữa bệnh nhất định. Trong khoảng thời gian đó, một nhà vi trùng học người Pháp, Didier Raoult, cũng bắt đầu ca ngợi các loại thuốc này.

Về tình trạng bệnh của Tổng thống Bolsonaro, các bác sĩ cho rằng, độ tuổi của ông khiến ông có nguy cơ cao mắc Covid-19. Tuy nhiên, với thực tế là tỷ lệ tử vong hiện tại của Brazil là dưới 5% và Bolsonaro, với tư cách là tổng thống, sẽ được nhận dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng cao nên sẽ có cơ hội phục hồi tốt.

Wildo Araujo, cựu quan chức của Bộ Y tế, đồng tác giả của một trong những nghiên cứu về Covid-19 lớn đầu tiên của Brazil, cho biết một tuyên bố rằng việc Tổng thống quyết định sử dụng thuốc này để điều trị cho chính mình sẽ tiếp tục chính trị hóa việc sử dụng thuốc. Tuyên bố của Tổng thống là vô căn cứ vì hiệu quả của thuốc chỉ có thể được chứng minh bằng các thử nghiệm lớn, ngẫu nhiên cùng sự kiểm soát chặt chẽ.

Trong một diễn biến khác, ngày 8/7, Hiệp hội Báo chí Brazil (ABI) tuyên bố sẽ kiện Tổng thống Jair Bolsonaro vì đã bỏ khẩu trang và gây nguy hiểm cho các nhà báo phỏng vấn ông khi nhà lãnh đạo này thông báo về việc mình đã mắc Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Brazil đặt cược mạng sống của mình vào “phương thuốc kỳ diệu” chữa được Covid-19