Tổng thống Biden lệnh không kích biên giới Iraq-Syria

Nhật Minh| 28/06/2021 10:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quân đội Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích nhắm vào các cơ sở của lực lượng dân quân thân Iran ở khu vực biên giới Iraq và Syria, theo một tuyên bố đăng trên trang web của Lầu Năm Góc.

Trong tuyên bố, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby xác nhận Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phát lệnh tấn công. Mục tiêu là các cơ sở thuộc về các nhóm Kata'ib Hezbollah và Kata'ib Sayyid al-Shuhada.

Thông báo nêu rõ: “Theo chỉ thị của Tổng thống Joe Biden, quân đội Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích phòng thủ có độ chính xác cao vào tối nay (ngày 27/6 theo giờ địa phương), nhắm vào các mục tiêu do các nhóm phiến quân do Iran hậu thuẫn tại khu vực biên giới Iraq-Syria”.

my-khong-kich-syria-iraq(1).jpg
Chiến đấu cơ F-16 Fighting Falcon của Không quân Mỹ

Theo tuyên bố trên website của Lầu Năm góc, các mục tiêu này được lựa chọn vì lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn đang sử dụng các cơ sơ này. Lực lượng này đã thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhắm vào các nhân viên và cơ sở của Mỹ ở Iraq.

Cụ thể, Mỹ đã tấn công các cơ sở và kho chứa vũ khí tại 2 địa điểm ở Syria và 1 ở Iraq. Lầu Năm Góc cho biết các nhóm phiến quân do Iran hậu thuẫn đã sử dụng các địa điểm này, bao gồm cả lực lượng dân quân Kataib Hezbollah và Kataib Sayyid al-Shuhada

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết thêm, Tổng thống Biden đã nói rõ rằng ông sẽ hành động để bảo vệ nhân viên Mỹ. Do đó, trước hàng loạt cuộc tấn công đang diễn ra của các nhóm phiến quân do Iran hậu thuẫn nhắm vào các cơ sở của Mỹ ở Iraq, Tổng thống Biden đã ra lệnh tấn công quân sự hơn nữa để ngăn chặn và chống lại các cuộc tấn công này…

“Mỹ đã thực hiện các hành động cần thiết, thích hợp và có cân nhắc để hạn chế nguy cơ leo thang, đồng thời cũng gửi đi tín hiệu rõ ràng và rành rọt để ngăn chặn”, tuyên bố của Lầu Năm Góc cho biết.

Lầu Năm Góc tuyên bố phía Mỹ đã hành động phù hợp bằng “quyền tự vệ của mình”, để loại bỏ các mối đe dọa. Cơ quan này khẳng định các cuộc tấn công “được giới hạn trong phạm vi phù hợp”.

Trong khi đó, trang Military.com dẫn lời một quan chức quân sự Mỹ tiết lộ Lầu Năm Góc đã cho các chiến đấu cơ F-15 và F-16 xuất kích từ cụm căn cứ của Mỹ ở Trung Đông. Nhóm tiêm kích sử dụng phối hợp các loại đạn dược dẫn đường chính xác, và số tiêm kích đã quay về căn cứ an toàn.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jessica McNulty cho biết nhiệm vụ hoàn tất. Hiện quân đội Mỹ đang kiểm tra kết quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Biden lệnh không kích biên giới Iraq-Syria