Tổng thống Biden ký sắc lệnh yêu cầu giải mật vụ khủng bố 11/9

Nhật Minh| 04/09/2021 17:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 4/9 đã ký sắc lệnh hành pháp chỉ đạo Bộ Tư pháp và các cơ quan chính phủ khác xem xét các tài liệu liên quan đến cuộc điều tra sự kiện 11/9 của Cục Điều tra Liên bang (FBI) để giải mật vụ tấn công này, Politico đưa tin.

joe-biden.jpeg
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Theo sắc lệnh, Tổng thống Biden yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland công bố công khai các tài liệu đã giải mật trong vòng sáu tháng tới.

Quyết định được đưa ra chỉ vài ngày trước lễ kỷ niệm 20 năm vụ tấn công khủng bố kinh hoàng tòa Tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) khiến gần 3.000 người thiệt mạng, mà tờ The New York Times gọi là "vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất và tàn ác nhất trong lịch sử nước Mỹ”. Và thậm chí ngay từ khi tranh cử tổng thống, ông Biden cũng đã cam kết đảm bảo sự minh bạch trong tiến trình giải mật tài liệu này.

“Chúng ta không bao giờ được quên nỗi đau dai dẳng của các gia đình và người thân của 2.977 người vô tội đã thiệt mạng trong cuộc tấn công khủng bố tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ”, Tổng thống Biden nhấn mạnh trong một tuyên bố ngày 4/9.

“Đó không chỉ là thảm kịch quốc gia và quốc tế, mà còn là sự tàn phá đối với mỗi cá nhân”, ông nói.

Cũng theo Politico, sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Biden được đưa ra sau khi gần 1.800 người Mỹ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các cuộc tấn công ngày 11/9 đưa ra tuyên bố vào tuần trước, phản đối việc ông Biden tham gia bất kỳ sự kiện tưởng niệm nào trong năm nay trừ khi ông giữ nguyên cam kết giải mật các tài liệu về vụ 11/9, Politico cho biết.

thapdoi.jpg
Tháp đôi trung tâm thương mại thế giới sụp đổ ngày 11/9/2001. Ảnh: Telegraph

“Kể từ khi kết luận của Ủy ban 11/9 vào năm 2004 được đưa ra, nhiều bằng chứng điều tra cho thấy dấu hiệu có sự liên quan của các quan chức chính phủ Arab Saudi đối với cuộc tấn công”, Politico dẫn thông báo của nhóm đại diện các gia đình nạn nhân vụ 11/9 cho biết.

Nhóm này cho rằng, “Thông qua nhiều cơ quan quản lý, Bộ Tư pháp và FBI đã tích cực tìm cách giữ bí mật thông tin này và ngăn người dân Mỹ biết được sự thật đầy đủ về vụ tấn công 11/9”.

Liên quan đến việc giải mật, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff cho biết sẽ có một hội đồng giám sát, nhằm đảm bảo mức độ minh bạch tối đa trong quá trình đánh giá tài liệu.

vu-tan-cong-119.jpeg
Máy bay bị không tặc chiếm quyền kiểm soát nhắm thẳng vào tháp Nam Trung tâm Thương mại Thế giới trong vụ khủng bố 11/9. Ảnh: Reuters

Vào sáng ngày 11/9/2001, bốn máy bay thương mại từ Đông Bắc nước Mỹ được lên kế hoạch hạ cánh xuống California. Khi những chiếc máy bay này đang trong lộ trình bay, chúng đã bị cướp bởi 19 tên khủng bố al-Qaeda.

Hai trong số đó, chuyến bay 11 của American Airlines và chuyến bay 175 của United Airlines, lần lượt đâm vào tòa tháp Bắc và Nam của khu phức hợp Trung tâm Thương mại Thế giới ở Lower Manhattan. Trong vòng 1 giờ 42 ​phút, cả hai tòa tháp 110 tầng đều sụp đổ.

Sự sụp đổ của Trung tâm Thương mại Thế giới đã mở đầu cho sự sụp đổ của cấu trúc các tòa Trung tâm Thương mại Thế giới khác bao gồm Trung tâm Thương mại Thế giới số 7 và làm hư hại đáng kể những tòa nhà xung quanh.

Chuyến bay thứ ba, chuyến bay 77 của American Airlines, khởi hành từ Sân bay Quốc tế Dulles đã bị cướp khi bay qua Ohio. Lúc 9h37 sáng 11/9/2001, chuyến bay 77 đã đâm vào phía tây Lầu Năm Góc (trụ sở của quân đội Mỹ) ở quận Arlington, Virginia, làm sụp đổ một phần phía tây.

Chuyến bay thứ tư và cũng là cuối cùng, chuyến bay 93 của United Airlines, ban đầu bay về hướng Washington, D.C. nhưng đã rơi xuống cánh đồng gần Shanksville, Pennsylvania sau một cuộc giằng co giữa hành khách và không tặc. Các nhà điều tra không thể xác định mục tiêu chính xác của chuyến bay 93 nhưng kết luận máy bay được lên kế hoạch đâm vào Điện Capitol hoặc Nhà Trắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Biden ký sắc lệnh yêu cầu giải mật vụ khủng bố 11/9