Tổng thống Biden gia hạn tình trạng khẩn cấp về can thiệp bầu cử Mỹ

Nhật Minh| 08/09/2021 22:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Joe Biden đã gia hạn thêm một năm chế độ khẩn cấp quốc gia được tuyên bố bởi sắc lệnh hành pháp liên quan đến mối đe dọa can thiệp nước ngoài vào cuộc bầu cử Mỹ, TASS đưa tin.

bau-cu-my.jpg
Bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

Chế độ này được áp dụng kể từ ngày 12/9/2018 theo Sắc lệnh số 13848 và là cơ sở pháp lý để áp đặt các biện pháp trừng phạt khác nhau đối với những người mà Nhà Trắng nghi ngờ cố gắng ảnh hưởng đến lựa chọn bầu cử của người Mỹ hoặc làm suy yếu niềm tin vào hệ thống bầu cử của đất nước.

Hãng thông tấn TASS của Nga ngày 8/9 cho biết, trong một tuyên bố do Nhà Trắng đưa ra ngày 7/9, Tổng thống Joe Biden thừa nhận rằng các nhà chức trách Mỹ không có bằng chứng cho thấy "bất kỳ thế lực nước ngoài nào đã thành công trong việc thay đổi kết quả hoặc bóp méo kết quả kiểm phiếu của bất kỳ cuộc bầu cử nào của Mỹ”, song theo ông, vẫn tồn tại mối đe dọa như vậy.

Theo tuyên bố của Nhà Trắng, sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số trong những năm qua đã “tạo ra những lỗ hổng đáng kể và làm tăng phạm vi cũng như cường độ của mối đe dọa can thiệp từ nước ngoài”, TASS cho biết.

“Khả năng của các cá nhân đang hiện diện ở nước ngoài hoặc phần lớn ở bên ngoài nước Mỹ can thiệp hoặc làm suy yếu niềm tin của công chúng vào các cuộc bầu cử ở Mỹ, bao gồm thông qua việc truy cập trái phép vào cơ sở hạ tầng bầu cử hoặc chiến dịch hoặc phổ biến bí mật tuyên truyền và thông tin sai lệch, tiếp tục gây ra mối đe dọa bất thường cho an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Mỹ”, Tổng thống Biden nhấn mạnh.

“Vì lý do này, tình trạng khẩn cấp quốc gia được ban bố vào ngày 12/9/2018 phải tiếp tục có hiệu lực sau ngày 12/9/2021”, Tổng thống Biden tuyên bố.

Ngày 12/9/2018, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh để trừng phạt những hành động của nước ngoài can thiệp được cho là nhằm vào các cuộc bầu cử Mỹ.

Quyết định này nhằm đáp lại những chỉ trích không chỉ từ phe Dân Chủ, mà cả từ một số nhân vật trong đảng Cộng hòa, cho rằng ông Trump đã có “phản ứng quá yếu ớt” đối với việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, theo cáo buộc của Washington.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ là ông John Bolton cho biết, sắc lệnh mà ông Trump ký ban hành “không nhắm riêng vào nước nào”, bởi vì “mối đe dọa” có thể đến từ nhiều nơi.

Sắc lệnh được cho là cũng nhằm trừng phạt bất cứ quốc gia, cá nhân hay thực thể nào đã khuyến khích hoặc tổ chức có ý đồ tác động lên các cuộc bầu cử ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Biden gia hạn tình trạng khẩn cấp về can thiệp bầu cử Mỹ