Tổng thống Biden dự định tái tranh cử nhiệm kỳ thứ hai

Nhật Minh| 21/11/2021 20:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ ra tranh cử nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2024 mặc dù tỉ lệ tán thành là 40%, The Washington Post cho biết.

Theo đó, cuộc thăm dò do USA Today và Đại học Suffolk công bố hồi tháng 11/2021 cho thấy chỉ 38% cử tri ủng hộ các hoạt động của nguyên thủ quốc gia đương nhiệm và đa số phản đối việc ông tham gia bầu cử tiếp theo. Bản thân ông Biden cũng muốn tham gia cuộc đua, năm 2024 ông sẽ tròn 82 tuổi.

joe-biden-du-dinh-tranh-cu.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát cho rằng Đảng Dân chủ sẽ đặt cược vào bà Kamala Harris, khi đó nữ ứng viên chỉ 57 tuổi.

The Washington Post lưu ý, những người thân cận với Tổng thống Biden đảm bảo với đồng minh trong những ngày gần đây rằng ông đã sẵn sàng tái tranh cử. Tuy nhiên, đảng này nghi ngờ nếu đây là quyết định đúng đắn, thì do tuổi của ông Biden, sẽ làm giảm mức độ phê duyệt đối với các chính sách của Nhà Trắng.

The Washington Post cũng cho biết thêm, các cuộc trò chuyện với 28 chiến lược gia và các quan chức đảng Dân chủ cho thấy rằng sự đảm bảo của ông Biden và nhóm của ông (về kế hoạch tranh cử) không làm xua tan nghi ngờ.

“Điều duy nhất tôi nghe được từ ông ấy là ông ấy có kế hoạch tái tranh cử”, cựu Thượng nghị sĩ Chris Dodd, một trong những người bạn của đương kim Tổng thống Mỹ, cho biết.

Một số người trong số họ nghi ngờ về những lời này và tin rằng việc nói về kế hoạch tái tranh cử sẽ có lợi cho Tổng thống để vị thế của ông không bị suy yếu vào thời điểm hiện nay.

Tuy nhiên, theo The Washington Post, dự kiến ​​sẽ không có thông báo chính thức cho đến khi kết thúc cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ.

Theo cuộc khảo sát của hãng Gallup được công bố hôm 23/10 cho thấy tỷ lệ ủng hộ của Tổng thống Joe Biden giảm từ 56% trong ba tháng đầu nhiệm kỳ xuống còn 44,7% trong ba tháng qua. Như vậy, trong 9 tháng đầu nhiệm kỳ, tỷ lệ ủng hộ của Biden đã giảm 11,3%, mức giảm nhanh nhất trong số các tổng thống Mỹ từ năm 1953.

Tỷ lệ tín nhiệm của cựu tổng thống Barack Obama đã giảm 10,1% trong 9 tháng đầu nhiệm kỳ, cựu tổng thống Jimmy Carter giảm 8,9% còn ông Donald Trump giảm 4,4%. Trong khi đó, các ông George W. Bush và George H. W. Bush lại lần lượt tăng 13,1% và 12%.

Tỉ lệ ủng hộ trung bình của Biden trong tháng 7-10 là 44,7%, mức thấp nhất trong số 11 tổng thống Mỹ từ sau Thế chiến II, nếu không tính Trump. Tỷ lệ ủng hộ của ông chủ Nhà Trắng bắt đầu giảm từ tháng 7, khi ca nhiễm nCoV tăng, và tiếp tục giảm sau khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan hồi cuối tháng 8.

Tổng thống Mỹ cũng đang phải đối mặt với các vấn đề cấp bách của nền kinh tế trong nước như gia tăng lạm phát và chuỗi cung ứng. Ông còn phải đấu tranh để được đảng Dân chủ của ông đồng thuận về kế hoạch chi tiêu khổng lồ nhằm đại tu cơ sở hạ tầng Mỹ và mở rộng mạng lưới an sinh xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Biden dự định tái tranh cử nhiệm kỳ thứ hai