Tổng thống Argentina bị phạt tiền do vi phạm quy định phòng dịch COVID-19

Nhật Minh| 24/05/2022 19:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Argentina Alberto Fernandez ngày 23/5 đã phải nộp phạt 3 triệu peso (24.000 USD) vì tổ chức tiệc sinh nhật mà ông tổ chức cho Đệ nhất phu nhân trong giai đoạn phong tỏa phòng dịch COVID-19.

argentina2.jpg
Tổng thống Argentina Alberto Fernandez

Theo AFP, Tổng thống Alberto Fernandez và Đệ nhất phu nhân đã phải nộp phạt 3 triệu peso (khoảng 24.000 đô la), dưới hình thức quyên góp từ thiện để được bãi bỏ các thủ tục tố tụng do vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19.

Một thẩm phán liên bang đã chấp thuận đề xuất “bồi thường kinh tế” của Tổng thống Fernandez. Theo đó, ông sẽ chuyển 1,6 triệu peso (13.400 USD) cho Viện nghiên cứu vaccine Malbran.

Trong khi đó, Đệ nhất phu nhân Fabiola Yanez cũng đề xuất quyên góp 1,4 triệu peso (11.700 USD) và cũng được chấp thuận. Tổng tiền phạt là 3 triệu peso (khoảng 24.000 USD).

Các công tố viên đã mở một cuộc điều tra từ năm ngoái với cáo buộc nhà lãnh đạo Argentina vi phạm quy tắc y tế, sau khi xuất hiện các bức ảnh về bữa tiệc sinh nhật của Đệ nhất phu nhân tổ chức hồi tháng 7/2020 tại Quinta de Olivos, nhà riêng của Tổng thống Fernandez ở ngoại ô thủ đô Buenos Aires.

argentina.jpg
Hình ảnh bữa tiệc sinh nhật của đệ nhất phu nhân Argentina tổ chức hồi tháng 7/2020 tại Quinta de Olivos. Ảnh: Buenos Aires Times.

Vào thời điểm đó, thủ đô Buenos Aires đang được đặt trong tình trạng phong tỏa nghiêm ngặt vì COVID-19, với lệnh cấm tụ tập - ngay cả đối với cả tang lễ.

Hình ảnh bữa tiệc sinh nhật, với hơn chục khách mời, làm dấy lên làn sóng chỉ trích trong nước, từ đảng của ông Fernandez lẫn phe đối lập.

Tổng thống Fernandez, bản thân là giáo sư luật hình sự, bào chữa rằng đó “không phải hành động ác ý nhưng đã thiếu thận trọng, khinh suất”, mô tả đây là “sai sót, không đúng mục tiêu” trong bối cảnh “đang ứng phó đại dịch”.

Các công tố viên đã ấn định các mức bồi thường mang tính tượng trưng với giá trị tương đương một máy trợ thở và một đợt điều trị tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Argentina bị phạt tiền do vi phạm quy định phòng dịch COVID-19