Tổng thầu xin lùi tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến cuối năm 2018

Mai Đỉnh| 24/12/2017 10:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Tổng thầu EPC (Trung Quốc) cho biết đã xin lùi tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến cuối năm 2018, chậm 11 tháng so với kế hoạch gần đây.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng thầu EPC (Trung Quốc) cam kết tuân thủ tiến độ điều chỉnh mới là đưa vào khai thác dự án Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông vào cuối năm 2018.

Phía Tổng thầu vừa xin lùi tiến độ đến cuối năm 2018 vì thiếu vốn, chậm 11 tháng so với kế hoạch. Đại diện Bộ GTVT cho biết sẽ làm việc trực tiếp với Đại sứ quán Trung Quốc và các bên liên quan để đẩy nhanh việc giải ngân nguồn vốn bổ sung cho dự án.

Bộ yêu cầu tổng thầu dự án phải bố trí cán bộ có năng lực, kinh nghiệm đảm nhiệm vai trò giám sát, lập lại tiến độ tổng thể và chi tiết từng hạng mục và đặt mốc thời gian cụ thể. Hiện khối lượng xây lắp còn lại 5%, gồm hoàn thiện các đơn thể và hạ tầng khu nhà ga. Với 13 đoàn tàu của dự án, tổng thầu đã vận chuyển về đến công trường 9 đoàn tàu, 4 đoàn tàu còn lại đang được đưa về theo kế hoạch.

Tổng thầu xin lùi tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến cuối năm 2018

Phía Tổng thầu vừa xin lùi tiến độ đến cuối năm sau vì thiếu vốn, chậm 11 tháng so với kế hoạch.

Nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tiến độ dự án trong năm nay do vướng mắc liên quan đến Hiệp định vay vốn bổ sung 250 triệu USD, ông Vũ Hồng Phương cho biết, Hiệp định vay vốn bổ sung được Bộ Tài chính và Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc (CEB) ký kết ngày 11/5/2017. 

Đại diện Tổng thầu EPC, ông Đường Hồng - Giám đốc điều hành dự án cho biết, cơ bản hiện nay không có vướng mắc về thi công hiện trường. Về tổ chức sản xuất, mua sắm, lắp đặt thiết bị, hoàn thiện các hạng mục còn lại cũng không có vướng mắc. Tổng thầu đã tự ứng vốn lưu động trong khi chưa giải ngân được nguồn vốn bổ sung.

Đồng thời, để đảm bảo mục tiêu hoàn thành dự án theo tiến độ của Tổng thầu ký cam kết vào tháng 10 vừa qua, ông Đường Hồng kiến nghị các cơ quan liên quan của Việt Nam tiếp tục phối hợp hỗ trợ, tạo thuận lợi cho Tổng thầu trong công tác đăng kiểm thiết bị; phê duyệt thủ tục hoàn công, thanh quyết toán; lắp đặt hệ thống thiết bị điện... để đảm bảo mục tiêu hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm sau theo cam kết.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Chính phủ đã đồng ý khai thác thương mại vào Quý I-2018 nhưng do vấn đề liên quan Hiệp định vay vốn bổ sung nên tiến độ bị chậm. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thầu xin lùi tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến cuối năm 2018