Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng mạnh

Trang Nhi | 06/05/2021, 10:07

Ngày 5/5, Bộ Công Thương cho biết, 4 tháng đầu năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 1.695,6 nghìn tỷ đồng, tăng 10,02% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng tháng 4, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 409,4 nghìn tỷ đồng, tăng 2,3% so với tháng trước và tăng mạnh 30,92% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 324,2 nghìn tỷ đồng, tăng 1,91% so với tháng trước và tăng 22,21% so với cùng kỳ năm trước. Tương tự, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 41,5 nghìn tỷ đồng, so với tháng trước và so với cùng kỳ năm trước tăng 5,8% và tăng 92,34%; doanh thu du lịch lữ hành đạt 900 tỷ đồng, tăng 9,6% và gấp 17,5 lần; doanh thu dịch vụ khác đạt 42,8 nghìn tỷ đồng, tăng 1,85% và tăng 65,98%.

ban-le-hang-hoa.jpg
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 tăng gần 31% so với cùng kỳ năm trước.

Nhìn chung, xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 4 tháng ước tính đạt 1.352,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 79,8% tổng mức và tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2020 tăng 1,3%). Trong đó, nhóm hàng may mặc tăng 11,8%; lương thực, thực phẩm tăng 11,5%; phương tiện đi lại tăng 11,1%; vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 9,5%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 5,2%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 4 tháng đầu năm ước tính đạt 164,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 9,7% tổng mức và tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2020 giảm 20,3%) do các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống đã hoạt động trở lại khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt và nhu cầu dịch vụ lưu trú, ăn uống của người dân tăng trở lại.

Doanh thu du lịch lữ hành 4 tháng đầu năm ước đạt 3,98 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,23% tổng mức và giảm 49,2% so với cùng kỳ năm trước do Việt Nam tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, chưa mở cửa du lịch quốc tế, đồng thời người dân vẫn lo lắng về dịch bệnh nên hạn chế đi du lịch.

Nhìn chung, tốc độ tăng trưởng hoạt động thương mại 4 tháng đầu năm đã phục hồi đáng kể. Tuy nhiên, sự phục hồi vẫn đang rất "mong manh" khi tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu.

Do đó, Bộ Công Thương nhấn mạnh, chúng ta phải tiếp tục nỗ lực rất cao trong việc thực hiện nghiêm các giải pháp vừa phòng, chống dịch vừa thúc đẩy, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm đạt được các mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Bài liên quan
Mặt bằng bán lẻ hậu COVID-19: Nhà phố thất thế, trung tâm thương mại lên ngôi
Trong khi mặt bằng nhà phố ồ ạt giảm giá vẫn không có khách thuê thì trung tâm thương mại (TTTM) lại phục hồi khá nhanh sau dịch COVID-19.

(0) Bình luận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng mạnh