Tổng cục thuế yêu cầu siết quản lý thuế với giao dịch qua PayPal

Minh Khang| 08/04/2022 14:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng cục thuế yêu cầu đẩy mạnh rà soát hành vi gian lận thuế liên quan tới các giao dịch qua cổng thanh toán quốc tế, đặc biệt là PayPal.

PayPal là một dịch vụ trung gian dùng để thanh toán và chuyển tiền quốc tế qua mạng internet. Hiện nay, dân chuyên bán hàng trên các sàn thương mại điện tử quốc tế thường không rút tiền trực tiếp về tài khoản ngân hàng tại Việt Nam do vừa mất phí vừa là cách tránh bị kiểm soát nguồn thu nhập. Để né thuế, họ thường tìm cách rút tiền về tài khoản PayPay, Payoneer sau đó bán lại cho người có nhu cầu ngoại tệ ở Việt Nam hoặc dùng tiền trong PayPay để mua hàng hoá. Bằng cách này, cơ quan thuế sẽ khó nắm nguồn thu nhập hơn so với việc rút tiền về tài khoản ngân hàng.

Thực hiện đề án "quản lý thuế với hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam", Tổng cục thuế vừa yêu cầu các cục thuế tăng cường quản lý, chống thất thu thuế với thương mại điện tử.

Để ngăn ngừa các giao dịch trên cổng thanh toán quốc tế (trong đó có liên quan đến Paypal) không phù hợp với quy định, Ngân hàng Nhà nước lâu nay đã yêu cầu các tổ chức phát hành thẻ trong và ngoài nước phối hợp và đưa ra biện pháp nhận diện giao dịch liên quan Paypal đảm bảo phù hợp quy định.

Vì thế, Tổng cục Thuế đề nghị các cục thuế tiếp tục tăng cường rà soát, phối hợp cơ quan chức năng phát hiện hành vi kê khai, nộp thuế chưa đúng và các hành vi trốn thuế, gian lận liên quan đến các giao dịch trên cổng thanh toán quốc tế nói chung và Paypal nói riêng.

Bên cạnh đó, các cơ quan thuế tỉnh thành cần rà soát, phân loại và cập nhật thông tin của các công ty hoạt động kinh doanh, phát sinh thu nhập từ các hình thức kinh doanh thương mại điện tử theo các nhóm gồm doanh nghiệp có thu nhập từ các tổ chức nước ngoài như Google, Facebook, Apple, Amazon...

Các nhóm khác cần rà soát như doanh nghiệp kinh doanh bán hàng trực tuyến, kinh doanh hoạt động cho thuê nhà trực tuyến qua ứng dụng như Booking.com, Agoda...; chi trả thanh toán cho các dịch vụ điện tử của đơn vị nhà thầu nước ngoài; tổ chức điều hành sàn giao dịch thương mại điện tử (Sendo, Lazada, Shoppe...); điều hành các ứng dụng trung gian thanh toán (Vnpay, Airpay, Napas...); ứng dụng trung gian vận chuyển (Grab, Now, Baemin...).

Để quản lý thu thuế, Tổng cục Thuế yêu cầu các cơ quan thuế địa phương phối hợp ngân hàng thương mại, các công ty tài chính, công ty cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán để thu thập thông tin doanh nghiệp, dữ liệu dòng tiền giao dịch qua tài khoản của các tổ chức trong nước với các công ty nước ngoài sở hữu, vận hành các nền tảng trực tuyến như Facebook, Google, YouTube...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cục thuế yêu cầu siết quản lý thuế với giao dịch qua PayPal