Tổng cục Hải quan: tiếp tục tăng cường các biện pháp đẩy nhanh thời gian thông quan

Nguyễn Cúc| 21/05/2020 15:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước những tác động bất lợi từ dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh cũng như hoạt động xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan đã kịp thời tham mưu, triển khai nhiều biện pháp nhằm đẩy nhanh thời gian thông quan.

Nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp ứng phó với dịch bệnh, Tổng cục Hải quan đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị hải quan địa phương tăng cường các biện pháp tạo thuận lợi thương mại, cũng như kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Trả lời báo chí mới đây, ông Âu Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan, Tổng cục Hải quan cho biết, để nắm bắt kịp thời các vướng mắc của doanh nghiệp, Tổng cục Hải quan đã tổ chức các cuộc họp trực tuyến với một số hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp ưu tiên, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, từ đó, chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố tháo gỡ cho cộng đồng doanh nghiệp.

t5.jpg
Tổng cục Hải quan triển khai nhiều biện pháp nhằm đẩy nhanh thời gian thông quan

Tổng cục Hải quan cũng chỉ đạo các cục hải quan tỉnh, thành phố có các sân bay quốc tế tạo thuận lợi về thủ tục khách xuất nhập cảnh, phối hợp với ban chỉ đạo phòng, chống dịch tại các tỉnh, thành phố giải tỏa nhanh hành khách, đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch và tuân thủ pháp luật hải quan.

Tại các tỉnh biên giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc đóng cửa một số cửa khẩu phụ, lối mở cũng như hạn chế thông quan tại các cửa khẩu chính, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan liên quan trên địa bàn tổ chức các cuộc hội đàm song phương với cơ quan chức năng của nước bạn để tạo thuận lợi cho hoạt động giao thương, kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh.

Điển hình là tại Lạng Sơn, nơi diễn ra việc ùn tắc hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là hàng nông sản, cũng như nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất do các biện pháp hạn chế XNC mà hai nước áp dụng trong thời gian diễn ra dịch bệnh. Trước tình hình đó, Cục Hải quan Lạng Sơn đã chỉ đạo các chi cục thực hiện tăng giờ làm việc, đẩy nhanh thời gian thông quan cũng như phối hợp với các cơ quan của địa phương hội đàm với Hải quan Trung Quốc để kéo dài thời gian thông quan hàng hóa cũng như tăng năng lực thông quan tại khu vực kho bãi tại cửa khẩu.

Các giải pháp trên được Tổng cục Hải quan thực hiện đã và sẽ tiếp tục hỗ trợ trực tiếp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn. Qua đó, thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cục Hải quan: tiếp tục tăng cường các biện pháp đẩy nhanh thời gian thông quan