Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi điện mừng tới Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản

Trọng Bằng| 29/09/2021 19:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhân dịp ông Kishida Fumio được bầu làm Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP), ngày 29/9, ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đã gửi Điện chúc mừng ông Kishida Fumio.

tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-dien-mung-chu-tich-dang-dan-chu-tu-do-nhat-ban.jpg
Ông Fumio Kishida phát biểu ý kiến tại Tokyo, ngày 17/9. (Ảnh: Reuters)

Chiều 29/9 (giờ Việt Nam), ông Fumio Kishida đã chính thức trở thành Chủ tịch mới của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền tại Nhật Bản, thay thế Thủ tướng Suga Yoshihide.

Trước đó tại Tokyo, cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida đã xuất sắc vượt qua 3 ứng cử viên khác trong cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch đảng LPD để trở thành lãnh đạo mới của đảng cầm quyền.

Ở vòng bỏ phiếu thứ nhất, ông Kishida đứng ở vị trí thứ nhất khi nhận được 256 phiếu, trong đó có 146 phiếu của các nghị sỹ và 110 phiếu của các đảng viên cơ sở.

Bộ trưởng Cải cách Hành chính Taro Kono đứng ở vị trí thứ 2, với 255 phiếu, trong đó có 86 phiếu của các nghị sỹ và 169 phiếu của các đảng viên cơ sở.

Sự kiện này khiến ông Kishida gần như chắc chắn trở thành thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản, thay thế ông Suga Yoshihide, bởi liên minh cầm quyền đang chiếm đa số quá bán tại Hạ viện.

Theo dự kiến, Hạ viện Nhật Bản sẽ tổ chức phiên họp bất thường vào ngày 4/10 để bỏ phiếu bầu Thủ tướng mới.

Ông Kishida, năm nay 64 tuổi, sinh ra ở tỉnh Hiroshima trong một gia đình có truyền thống chính trị, cha và ông nội đều từng là nghị sỹ.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Waseda năm 1982, ông Kishida làm việc tại Ngân hàng Tín dụng dài hạn Nhật Bản (hiện không còn tồn tại) và sau đó, làm thư ký cho một nghị sỹ quốc hội từ năm 1987. Năm 1993, ông lần đầu được bầu vào Hạ viện.

Giai đoạn 1999-2011, ông Kishida kinh qua nhiều vị trí quan trọng trong nội các và đảng cầm quyền, trong đó có vị trí Quốc vụ khanh phụ trách Okinawa và Vùng lãnh thổ phương Bắc vào năm 2007, Bộ trưởng phụ trách vấn đề tiêu dùng vào năm 2008 và Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề quốc hội của LDP vào năm 2011.

Năm 2012, ông được bổ nhiệm làm ngoại trưởng dưới thời chính quyền cựu Thủ tướng Shinzo Abe và giữ chức vụ này cho tới tháng 8/2017. Trong thời gian đảm nhiệm cương vị này, ông đã từng tới thăm Việt Nam vào cuối tháng 7/2014.

Mặt khác, ông cũng đã nắm cương vị quyền Bộ trưởng Quốc phòng trong khoảng thời gian ngắn từ cuối tháng 7/2017 đến đầu tháng 8/2017. Sau khi rời nội các năm 2017, ông Kishida có thời gian giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu chính sách - cơ quan hoạch định chính sách hàng đầu của LDP.

Ông Kishida từng được coi là nhân vật có khả năng kế nhiệm cựu Thủ tướng Shinzo Abe, người từ chức tháng 9 năm ngoái. Tuy nhiên, ông đã thất bại trước Thủ tướng Suga trong cuộc chạy đua vào ghế chủ tịch LDP khi đó. Trong lần thứ hai tranh cử này, ông đã giành thắng lợi thuyết phục trước 3 ứng cử viên còn lại để trở thành lãnh đạo mới của LDP.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi điện mừng tới Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản