"Tôi đẹp, bạn cũng thế!: Khám phá vẻ đẹp của những người khuyết tật

Hà Thu| 21/11/2015 19:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù cho bạn có là ai, là phụ nữ hay nam giới, giàu hay nghèo, người khuyết tật hay không khuyết tật,… tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng, trong đó có quyền được tôn trọng và tự do tôn vinh giá trị của bản thân”.

Đó là thông điệp được chị Nguyễn Thị Vân, Giám đốc Trung tâm Nghị lực sống, Hà Nội gửi tới những người tham dự trong sự kiện trình diễn thời trang dành cho phụ nữ khuyết tật với tên gọi “Tôi Đẹp. Bạn Cũng Thế!” vừa diễn ra vào sáng nay, ngày 21 tháng 11 tại Ngôi nhà Ý ở Hà Nội.

Chị Nguyễn Thị Vân, Giám đốc Trung tâm Nghị lực sống, Hà Nội

Chương trình do doanh nghiệp xã hội Nghị lực sống tổ chức, dưới sự hỗ trợ của cơ quan đại diện Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, Đại sứ quán Italia, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và trường đại học Flinders cùng với các thương hiệu thời trang nổi tiếng như Chula - Tây Ban Nha, Bianco Levrin – Italia, những ý tưởng thiết kế của Hoa hậu Ngọc Hân và sự tham gia của Câu lạc bộ trang điểm Cây Cọ vàng và Salon tóc Thành Nguyễn.

“Khám phá thế giới thiết kế thời trang từ quan điểm của những người khuyết tật và vai trò của họ trong đó đã hé lộ một tiềm năng to lớn để khai thác. Phụ nữ khuyết tật cũng như những người khác luôn muốn được cảm thấy hấp dẫn, tỏa sáng trên sàn diễn, để chọn và thiết kế những trang phục phù hợp nhất với mình để tăng thêm vẻ đẹp và nhận ra sự chuyên nghiệp của họ trong xu hướng thời trang. Mang lại cho người khuyết tật những cơ hội này là chìa khóa giúp họ thêm tự tin để sống một cuộc sống đầy nhân cách trong một xã hội toàn diện”- chị Vân khẳng định.

Đây là chương trình thời trang đầu tiên dành cho phụ nữ là người khuyết tật (NKT) tại Việt Nam, đồng thời là một bước ngoặt lớn nhằm thay đổi khuôn mẫu về thẩm mỹ của cộng đồng khi áp đặt cho NKT và của NKT với chính bản thân mình, đưa ra một chuẩn mực mới cho cái đẹp, sự chuyên nghiệp bắt nguồn từ sự đa dạng và khác biệt.

Theo Công ước quốc tế về quyền của người khuyết tật, trong đó khẳng định sự cam kết mạnh mẽ của các quốc gia về thúc đẩy và bảo vệ quyền của người khuyết tật, chương trình "Tôi đẹp. Bạn cũng thế!" nhằm kỷ niệm ngày Quốc tế người khuyết tật và nhấn mạnh sự cần thiết của Công ước quốc tế về sự bình đẳng, tôn trọng, tiếp cận, hòa nhập và nhân quyền trong cuộc sống sáng tạo của người khuyết tật tại Việt Nam.

Bà Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cho biết: "Đây là một sự kiện có tầm ảnh hưởng lớn với những thách thức và khả năng thay đổi thái độ xung quanh. Chúng ta đều có nguyện vọng, ước mơ và mong muốn như nhau. Tất cả điều chúng ta cần là cơ hội và để người khác để tin tưởng vào chúng ta".

Hoa hậu Ngọc Hân chuẩn bị trang phục cho các bạn khuyết tật tham gia "Tôi đẹp, bạn cũng thế"

Cùng với 2 NTK nổi tiếng của Tây Ban Nha và Italia, Hoa hậu Việt Nam 2010 Ngọc Hân đem đến BST áo dài có tên gọi “Quê hương”, được lấy cảm hứng từ chính những bạn người mẫu rất đặc biệt, là những thành viên của tổ chức Nghị lực sống.

Hoa hậu Ngọc Hân chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên tôi thực hiện một BST đặc biệt đến thế, tôi biết với nhiều bạn, đây chính là lần đầu tiên mặc áo dài, tôi mong muốn truyền được ngọn lửa tự tin cho các bạn khuyết tật, vì tôi tin bất kỳ người phụ nữ nào diện áo dài Việt Nam cũng sẽ trở nên đẹp và thanh lịch.

Không chỉ trong show diễn hôm nay, tôi tin rằng, những người khuyết tật sẽ khám phá ra vẻ đẹp của chính bản thân mình, tự tin và tỏa sáng hơn nữa trong cuộc sống. Và thông qua chương trình này, tôi mong muốn mọi người sẽ có cái nhìn bao dung hơn, hiểu đúng hơn về người khuyết tật để không có sự kỳ thị, sự khác biệt giữa tất cả chúng ta”.

Nhiều người không cầm được nước mắt khi tham dự chương trình Tôi đẹp, bạn cũng thế

Hải Vân - cô bé đến từ Hà Nội và là người mẫu nhỏ tuổi nhất của “Tôi đẹp, bạn cũng thế” chia sẻ: “ Em cảm thấy mình thật may mắn khi là một trong 30 người mẫu trình diễn trong chương trình. Em chưa bao giờ tham gia một sự kiện thời trang lớn như thế này và là chương trình dành cho chính mình, em cũng chưa bao giờ nghĩ mình lại được mặc váy đẹp. Qua đây, em muốn nhắn gửi tới các bạn giống như em rằng, cuộc sống này không ai xấu cả, chỉ là mình chưa nhận biết được cái đẹp của mình mà thôi, vậy nên hãy cố gắng cho mọi người thấy mình cũng đẹp và mình không khác biệt so với mọi người”.

Hải Vân, người mẫu nhỏ tuổi nhất của "Tôi đẹp, bạn cũng thế!"

Một số hình ảnh trong "Tôi đẹp, bạn cũng thế!":

Những chiếc áo dài lấy cảm hứng từ 3 miền đất nước trong BST của Hoa hậu Ngọc Hân

Nụ cười hạnh phúc của người khuyết tật khi lần đầu tiên diện những chiếc váy dành cho chính mình

30 người mẫu đặc biệt của "Tôi đẹp, bạn cũng thế"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Tôi đẹp, bạn cũng thế!: Khám phá vẻ đẹp của những người khuyết tật