Đường sắt đô thị Hà Nội đoạn trên cao của dự án (từ Depot Nhổn đến ga S8- Cầu Giấy) đã hoàn thành thi công, lắp đặt và vận hành thử, công tác nghiệm thu đã hoàn thành đủ điều kiện để vận hành thương mại. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+) Dự kiến đến ngày 9/8, người dân sẽ được tiếp cận tuyến đường sắt đô thị mới, có thể hình dung lộ trình sinh hoạt của bản thân, tuyến sẽ có 15 ngày vận hành miễn phí. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+) Ở các ga đi tàu có lắp đặt hệ thống thang bộ, thang cuốn ở chiều lên, thang máy đứng ở hai bên hè đường để tiện lợi cho cả hành khách là người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+) Sau khi hết 15 ngày miễn phí, giá vé tháng phổ thông là 200.000 đồng, vé ưu tiên giảm 50% cho hành khách là học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp; mua theo hình thức tập thể từ 30 người trở lên có giá 140.000 đồng. Vé ngày 24.000 đồng, có thể đi toàn tuyến trong ngày. Vé qua các ga dọc đường từ 8.000 - 12.000 đồng. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+) Đoạn đường sắt trên cao qua cầu vượt thép Mai Dịch mới được thông xe. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+) Theo thiết kế kỹ thuật tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao, mỗi đoàn tàu cấu tạo gồm 4 toa, mỗi toa chở được 236 hành khách, mỗi chuyến chở được 944 hành khách. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+) Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội có phương án dự kiến vận hành 4 và 6 đoàn tàu. Theo đó, giãn cách chạy tàu giờ cao điểm 6 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 10 chuyến/giờ/hướng vào ga đón trả khách). Như vậy, năng lực vận chuyển của tuyến tối đa đạt mức 9.440 hành khách/giờ/hướng. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+) Phương án tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách bằng xe buýt cũng đã được Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội hoàn thiện. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+) Theo đó, dọc trục tuyến metro có 36 tuyến buýt đang hoạt động. Hai điểm trung chuyển (Cầu Giấy và Nhổn) có 32 điểm dừng xe buýt (16 điểm có nhà chờ). (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+) Hiện 8 ga kết nối với điểm dừng xe buýt gần nhất với khoảng cách từ 0 - 50m. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+) Mặc dù sắp được vận hành nhưng một số nhà ga tại tuyến đường sắt trên cao này vẫn trong tình trạng nhếch nhác. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+) Điểm ga Phú Diễn thang máy vẫn phủ bụi cùng những biển vẫy của hàng quán xung quanh. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+) Hàng quán bán vỉa hè chắn ngang lối lên ga Đại học Quốc Gia (Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội). (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+) Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km và đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4km. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)