Hồ sơ vụ án

Tòa trả hồ sơ vụ Nguyễn Phương Hằng là đảm bảo giải quyết vụ án một cách khách quan, toàn diện

PV 27/06/2023 - 22:06

VKSND TPHCM cho biết, đang thụ lý hồ sơ vụ án Nguyễn Phương Hằng cùng các đồng phạm sau khi TAND TPHCM quyết định trả hồ sơ đề nghị điều tra bổ sung và làm rõ một số vấn đề.

Trước đó, VKSND TPHCM đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng, Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân và Đặng Anh Quân về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Sau khi nghiên cứu cáo trạng và đối chiếu với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, TAND TPHCM đã trả hồ sơ cho VKSND TPHCM để điều tra bổ sung, làm rõ thêm các nội dung trong vụ án nhằm đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Ngoài việc thu thập thêm chứng cứ, tài liệu liên quan đến việc yêu cầu bồi thường của một số cá nhân trong vụ án; ngoài tội danh mà VKSND TPHCM truy tố Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm, thì căn cứ vào đơn tố cáo của ông Nguyễn Đức Hiển và bà Đặng Thị Hàn Ni, còn có nội dung tố cáo Nguyễn Phương Hằng bịa đặt, thông tin sai sự thật, xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của cá nhân.

1(4).jpg
Bị can Nguyễn Phương Hằng (áo đen) nghe Cơ quan CSĐT tống đạt các quyết định tố tụng

Vì vậy, theo TAND TPHCM, hành vi của Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm có dấu hiệu của tội “Làm nhục người khác” hoặc “Vu khống” theo Điều 155, Điều 156 Bộ luật Hình sự hay không cũng cần được Cơ quan CSĐT, VKSND TPHCM làm rõ.

Đây là vụ án được cả xã hội quan tâm, gây bức xúc trong dư luận khi trong các buổi livestream của mình, Nguyễn Phương Hằng phát ngôn, bình luận về những nội dung xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của nhiều cá nhân.

Theo ông Vũ Hoàng Long, nguyên thẩm phán TAND TP Cần Thơ – Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ cộng đồng - Hội Luật gia Việt Nam, việc Tòa yêu cầu điều tra bổ sung, xem xét vệ tội danh “Làm nhục người khác” của Nguyễn Phương Hằng và các bị can đã thể hiện rõ quyền tư pháp của cơ quan xét xử và tính độc lập trong hoạt động tố tụng theo tinh thần cải cách tư pháp về tính khách quan toàn diện giải quyết vụ án.

Theo ông Long, để phân biệt và xác định chính xác tội phạm, cấu trúc trong Bộ luật Hình sự quy định rất chặt chẽ và khách quan thể hiện trực tiếp và nhóm khách thể loại tội phạm bị xâm hại. Hành vi làm nhục người khác của Nguyễn Phương Hằng và những người giúp sức là quá rõ ràng, đã xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự con người được quy định tại Chương 14 của Bộ luật Hình sự.

“Đặc biệt, những người bị xúc phạm trực tiếp là một số nghệ sĩ, họ đều cảm thấy bị xâm hại đến danh dự, nhân phẩm nên những bị hại này đã làm đơn tố cáo và yêu cầu cơ quan pháp luật xử lý các bị can về tội “Làm nhục người khác”, ông Long nhấn mạnh.

Luật sư Trương Anh Tuấn (Đoàn luật sư TP Hà Nội) – Giám đốc Công ty Luật TNHH Trường Sơn cho rằng, các bị can sử dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội làm cách thức thực hiện hành vi phạm tội, cùng với đó là dùng lời nói, cử chỉ chia sẻ, bình luận thông tin về bí mật đời tư của một số văn nghệ sĩ; sử dụng ngôn ngữ thiếu chuẩn mực, sỉ nhục, thóa mạ những người này nhằm mục đích hạ thấp nhân cách, uy tín, danh dự của một số người, làm cho họ cảm thấy nhục nhã, xấu hổ trước người khác.

Hành vi trên là nguy hiểm cho xã hội, cần phải bị lên án mạnh mẽ. Vì vậy, TAND TPHCM trả hồ sơ điều tra bị can Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm tội “Làm nhục người khác” theo Điều 155 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, thể hiện tính khách quan toàn diện giải quyết vụ án, nhằm đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa trả hồ sơ vụ Nguyễn Phương Hằng là đảm bảo giải quyết vụ án một cách khách quan, toàn diện