Tòa trả hồ sơ vụ án Trần Phương Bình để điều tra bổ sung

Ngọc An| 13/07/2020 19:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau gần 3 tuần xét xử và nghị án, chiều 13/7, TAND TP HCM tuyên trả hồ sơ cho VKSNDTC điều tra bổ sung một số nội dung liên quan cáo buộc Trần Phương Bình (nguyên Chủ tịch HĐTD, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á - DongABank).

Theo HĐXX, việc trả hồ sơ nhằm xem xét nhiều chứng cứ để giải quyết vụ án một cách khách quan, toàn diện mà HĐXX không thể bổ sung tại phiên tòa.

Cáo trạng xác định trong thời gian công tác tại DAB, bị cáo Trần Phương Bình đã chỉ đạo cán bộ ngân hàng lập hồ sơ cho nhóm khách hàng vay tiền, trong đó có nhóm Công ty TNHH Hiệp Phú Gia và nhóm Công ty CP vốn Thái Thịnh (gọi tắt nhóm TTC) gồm 11 công ty và 16 cá nhân do ông Nguyễn Thiện Nhân - chủ tịch Công ty Thái Thịnh chỉ đạo điều hành.

Do có mối quan hệ với ông Nhân, ông Bình đã chỉ đạo nhân viên tại DAB cho các công ty và cá nhân này vay 11 khoản tiền. Đến hạn thanh toán, do nhóm TTC không có khả năng trả nợ cho ngân hàng, ông Bình tiếp tục chỉ đạo nhóm này vay tiền để đảo nợ, lập hợp đồng vay vốn với mục đích khống, nâng khống tài sản đảm bảo.

Tòa trả hồ sơ vụ án Trần Phương Bình để điều tra bổ sung

Tòa trả hồ sơ để làm rõ một số nội dung trong vụ án Trần Phương Bình

Hậu quả, đến tháng 12/2018, nhóm TTC còn dư nợ 6 khoản vay tại DAB với tổng số nợ hơn 3.000 tỉ đồng. Sai phạm này của ông Bình bị truy tố, xét xử nhưng cơ quan điều tra chưa lấy lời khai của ông Nhân. 

VKS trước đó đề nghị tách hành vi của Nhân ra để xử lý sau và giành quyền khởi kiện cho ông Bình bằng vụ án khác về trách nhiệm dân sự. Tuy nhiên, tòa cho rằng, việc này ảnh hưởng đến quyền lợi của ông Bình và các bị cáo khác.

Để đảm bảo quyền lợi cho họ và những người liên quan, HĐXX đề nghị VKS tách toàn bộ hành vi Hiệp Phú Gia gây thiệt hại hơn 3.139 tỷ đồng ra để điều tra, xử lý riêng.

Cáo trạng xác định, từ năm 2007 đến 2013, ông Bình với vai trò Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch HĐTD DongABank đã chỉ đạo các thuộc cấp và nhiều người giải ngân trái pháp luật cho 4 nhóm khách hàng: Hiệp Phú Gia, Đồng Tiến, M&C, Tân Vạn Hưng vay hàng chục nghìn tỷ đồng để che giấu tình trạng nợ xấu, dẫn đến thiệt hại hơn 8.827 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Bình còn lợi dụng quyền hạn, chiếm đoạt hơn 75 tỷ đồng sử dụng riêng. VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Bình mức án tù chung thân, các bị cáo còn lại từ 2 đến 20 năm tù; giao các bất động sản (khách hàng thế chấp để vay tiền) cho DAB quản lý, sử dụng để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ.

Đồng thời, buộc Trần Phương Bình bồi thường 75,6 tỷ đồng chiếm đoạt của DAB và 3.139 tỷ đồng trong việc cho nhóm Hiệp Phú Gia và TTC vay; giành quyền khởi kiện cho bị cáo đối với các khách hàng đã vay tiền.

Bị cáo Phùng Ngọc Khách bị đề nghị bồi thường hơn 3.949 tỷ đồng vay của DAB. Đối với các khoản vay của nhóm khách hàng Đồng Tiến, Tân Vạn Hưng, VKS đề nghị HĐXX buộc những người liên quan phải hoàn trả 1.790 tỷ đồng cho DAB.

HĐXX tiếp tục tạm giữ 250 tỷ đồng Công ty Ba Son đã nộp lại, để đảm bảo việc thi hành án của ông Bình. Các tài sản được các nhóm khách hàng thế chấp vay tiền tại DAB tiếp tục giao cho ngân hàng quản lý để xử lý nợ.

Trong giai đoạn một của vụ án, ông Bình cùng Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "Nhôm") và 24 đồng phạm chiếm đoạt, gây thiệt hại cho DAB hơn 3.600 tỷ đồng. Ông Bình bị tuyên án chung thân về các tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa trả hồ sơ vụ án Trần Phương Bình để điều tra bổ sung