Tòa tuyên án

Tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ làm giả giấy khám sức khỏe quy mô lớn

Phan Hồng 13/09/2024 - 14:28

Ngày 13/9, TAND TP.HCM đã mở phiên sơ thẩm xét xử Ngô Quốc Đạt (SN 1995, ngụ Hà Nội), Nguyễn Hải Hưng (SN 1995, ngụ Hà Nội), Trần Thị Ngần (SN 1995, ngụ Đồng Nai), Nguyễn Thị Thanh Nhuận (SN 1985, ngụ TP.HCM) về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tố chức".

Liên quan đến vụ án, cùng bị truy tố về tội danh trên còn có Nguyễn Đào Hoàng Đạt (SN 1994), Huỳnh Thị Thúy An (SN 1991), Lê Nguyễn Hoàng Phúc (SN 1989) và Lê Trần Đình Triều (SN 1997).

Tuy nhiên, sau phần xét hỏi, phát sinh tình tiết mới nên HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Theo cáo trạng, quá trình xem xét hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề Dược, Sở Y tế TP.HCM phát hiện 39 Giấy khám sức khỏe (giấy KSK) của 6 cơ sở y tế có dấu hiệu bị làm giả, gồm: Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (18 giấy); Bệnh viện quận Tân Bình (2 giấy); Trung tâm Y tế Quận Tân Bình (1 Giấy); Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn (3 giấy); Bệnh viện Nhân dân Gia Định (13 giấy); Bệnh viện Quận 7 (1 giấy); Trung tâm Y tế Quận 3 (1 Giấy) nên chuyển nguồn tin về tội phạm đến Cơ quan điều tra.

ksk-gia(1).jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

Kết quả điều tra xác định có 05 đường dây làm giả 7 con dấu của 5 Bệnh viện.

Cụ thể, tháng 11/2021, Ngô Quốc Đạt lên mạng Internet đặt mua 2 con dấu tròn của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện quận Gò Vấp và các con dấu tên của các bác sỹ, các khoa, phòng xét nghiệm và dấu xác nhận “Đủ sức khỏe làm việc - học tập” với giá 450.000 đồng đến 650.000 đồng/con dấu tròn và 60.000 đồng đến 80.000 đồng/con dấu vuông.

Đồng thời, Đạt thuê người lập trang web www.hosogiaykham.Info với giá 1 triệu đồng và sử dụng số điện thoại đăng ký tài khoản Zalo với tên “Dr Hiếu” và Telegram với tên “Quân Trần Anh Quân..." để tìm kiếm và trao đổi với các khách hàng có nhu cầu mua giấy KSK mà không cần phải đi khám.

Cách thức mua bán, khi khách hàng có nhu cầu liên hệ và gửi hình ảnh cá nhân qua tin nhắn Zalo cho Quốc Đạt, rồi Đạt sử dụng máy tính và máy in màu in hình ảnh khách hàng dán trên giấy KSK, ký giả chữ ký của các bác sỹ, sử dụng con dấu giả của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương hoặc Bệnh viện quận Gò Vấp đóng giáp lai vào ảnh của người mua và phần cuối cùng của giấy KSK, thông qua người giao hàng bán cho khách.

Quá trình làm giả giấy KSK, Quốc Đạt còn cộng tác với Trần Thị Ngần và thông qua Ngần, Quốc Đạt liên hệ với Nguyễn Đào Hoàng Đạt, nhờ Hoàng Đạt đi giao giấy KSK giả, thu hộ tiền của khách.

Mỗi ngày, Quốc Đạt làm từ 20 đến 70 giấy KSK giả và bán với giá từ 50.000 đồng đến 200.000 đồng/giấy. Ngoài ra, Quốc Đạt còn làm giả Giấy chứng nhận nghỉ ốm hưởng Bảo hiểm xã hội.

Công an đã thu giữ số tiền trong tài khoản của Quốc Đạt gần 6 tỷ đồng, là số tiền Quốc Đạt thu được từ việc bán các loại giấy giả.

Tương tự, Nguyễn Hải Hưng, Trần Thị Ngần, Nguyễn Thị Thanh Nhuận cũng dùng phương thức như Quốc Đạt làm giả giấy khám sức khoẻ để thu lợi.

Kết quả điều tra, trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến tháng 7/2023, Quốc Đạt, Hưng, Ngần, Nhuận đã dùng các con dấu giả trên làm giả nhiều nhiều giấy KSK của các bệnh viện trên để bán cho người khác thu lợi bất chính. Trong đó, Ngô Quốc Đạt thu lợi được gần 6 tỷ đồng; Nguyễn Hải Hưng thu lợi được 2,7 tỷ đồng; Trần Thị Ngần đã thu lợi được 1,1 tỷ đồng và Nguyễn Thị Thanh Nhuận đã thu lợi được 1,1 tỷ đồng.

Nguyễn Đào Hoàng Đạt đi giao giấy KSK giả cho khách và nhận tiền. Tổng số tiền Hoàng Đạt đã chuyển cho các Quốc Đạt, Hưng, Ngần, Nhuận trên hơn 8,4 tỷ đồng và Hoàng Đạt thu lợi được 100 triệu đồng.

Huỳnh Thị Thúy An, Lê Nguyễn Hoàng Phúc và Lê Trần Đình Triều liên hệ với những người làm giấy KSK giả, cung cấp hình ảnh và thông tin của người có nhu cầu mua giấy KSK, mau giấy KSK giả bán lại cho người khác kiếm lời.

Trong đó, Huỳnh Thị Thúy An thu lợi 6,8 triệu đồng, Lê Nguyễn Hoàng Phúc thu lợi 3 triệu đồng và Lê Trần Đình Triều thu lợi 2,8 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ làm giả giấy khám sức khỏe quy mô lớn