Đời sống

"Tỏa sáng nghị lực Việt 2023"- Tuyên dương 35 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu

Duy Uyên 24/11/2023 - 22:32

Tối 24/11, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam, Công ty TNHH TCP Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tham dự và phát biểu tại chương trình.

nghilucviet-16-.jpg
Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu tại chương trình

Tham dự chương trình còn có lãnh đạo các Bộ, ngành ở Trung ương; các anh, chị trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Thường trực Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; lãnh đạo Tập đoàn TCP, Công ty TNHH TCP Việt Nam; đại diện các Ban, đơn vị của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; 35 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương.

Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” được Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát động từ năm năm 2013 thông qua sự kiện diễn giả khuyết tật nổi tiếng Nick Vujicic đến Việt Nam giao lưu cùng thanh niên Việt Nam.

Chương trình nhằm mục tiêu tìm kiếm, tôn vinh những tấm gương thanh niên khuyết tật, có ý chí vượt lên, chiến thắng số phận và đóng góp tiêu biểu cho sự phát triển cộng đồng xã hội.

Thông điệp “Sống trung thực, sống trách nhiệm, sống nghị lực” của chương trình đã được lan tỏa đến các cấp bộ Hội, cán bộ, hội viên và thanh niên Việt Nam, đến từng cơ sở Hội, trở thành một hoạt động thường xuyên, nhân văn, ý nghĩa, chạm đến trái tim của mọi người.

Trong 10 năm qua đã Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã tổ chức 8 chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” cấp Trung ương tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Nghệ An; các cấp bộ Hội đã tổ chức hơn 3.000 chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” thu hút hàng trăm nghìn cán bộ Hội, hội viên, thanh niên tham gia.

Chương trình cũng đã tuyên dương 164 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu thuộc mọi tầng lớp, ngành nghề trong xã hội.

Mỗi gương thanh niên khuyết tật được tuyên dương là một câu chuyện đẹp “tàn nhưng không phế’, một tấm gương điển hình về nghị lực sống và khát vọng được cống hiến, mang đến những điều tốt đẹp không chỉ cho riêng mình, cho gia đình mình mà còn cho cộng đồng và xã hội.

nghilucviet-5-.jpg
Đồng chí Đỗ Văn Chiến trao kỷ niệm chương cho các tấm gương được tuyên dương
nghilucviet-15-.jpg
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng trao Bằng khen cho thanh niên khuyết tật tiêu biểu.
nghilucviet-9-.jpg
Đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn trao Bằng khen cho các đại diện tiêu biểu
nghilucviet-10-.jpg
Trao thưởng cho các thanh niên khuyết tật tiêu biểu

Năm 2023, chương trình "Tỏa sáng nghị lực Việt" được triển khai từ ngày 26/5/2023.

Trong 109 hồ sơ của 43 đơn vị, tổ chức giới thiệu, Hội đồng xét chọn đã họp và lựa chọn được 35 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu thuộc 23 tỉnh, thành phố, tổ chức xã hội tham gia chương trình.

Các đại biểu được lựa chọn tham gia chương trình hiện đang sinh sống, học tập, lao động, công tác tại tất cả các địa bàn trong cả nước từ nông thôn, biên giới, vùng sâu, vùng xa đến khu vực đô thị; thuộc mọi tầng lớp, ngành nghề trong xã hội.

Có thể kể đến các gương mặt tiêu biểu như "cô giáo không tay" Lê Thị Thắm ở Thanh Hóa, với ý chí và nghị lực phi thường, không ngừng cố gắng vươn lên được Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa đặc cách tuyển dụng. Sau khi tốt nghiệp ngành sư phạm, Thắm ở nhà mở lớp dạy thêm Tiếng Anh và dạy miễn phí cho những em có hoàn cảnh khó khăn. Ghi nhận sự nỗ lực vươn lên này, tỉnh Thanh Hóa đã xét đặc cách cho em vào ngành giáo dục.

Hay như các bạn Tô Nhật Hà, Lê Thảo Vy và Nguyễn Thành Nghị đều sinh năm 2006 (là các đại biểu trẻ tuổi nhất). Dù mới học lớp 12, nhưng các bạn đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn, Hội, trực tiếp tham gia vào tổ chức tuyên truyền hoạt động của địa phương, tích cực tham gia tuyên truyền.

Đặc biệt bạn Tô Nhật Hà đã đạt Giải nhì Piano, dòng nhạc Pop/ Giải Người truyền cảm hứng Cuộc thi Festival âm nhạc CEG toàn quốc (2019); đạt Huy chương Vàng hạng mục Solo Đàn Tranh, Liên hoan Âm nhạc Châu Á- Thái Bình Dương Youth Friendship Festival at Victoria Theatre, Singapore và đạt học bổng Tozota hỗ trợ tài năng trẻ âm nhạc Việt Nam.

Cùng với đó là nhiều gương thanh niên đạt được thành tích cao trong các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và truyền cảm hứng mạnh mẽ như vận động viên bơi lội Trịnh Bích Như đạt 8 Huy chương Vàng tại Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á năm 2022 và 2023 và được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2022; Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch Nước năm 2023.

nghilucviet-12-.jpg
Các đại biểu dự chương trình

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hoan nghênh Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã cùng với Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan dành tâm sức chuẩn bị chu đáo tổ chức Chương trình đầy ý nghĩa này.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, 35 thanh niên khuyết tật tham dự chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” năm 2023 là những tấm gương tiêu biểu. Hoàn cảnh sống, công việc của mỗi người khác nhau nhưng các em, các cháu đều có một điểm chung, đó là tinh thần: Không cam chịu hoàn cảnh, nỗ lực vượt qua rảo cản khiếm khuyết về thể chất, tổn thương về tinh thần, để khẳng định giá trị bản thân và đóng góp những điều tốt đẹp cho xã hội.

Theo ông Chiến, Đảng, Nhà nước, xã hội luôn quan tâm đến công tác người khuyết tật, đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách pháp luật, chăm lo, bảo đảm quyền và phát huy vai trò của người khuyết tật, góp phần thúc đẩy tiến bộ xã hội và phát triển bền vững.

Các cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, Hội quần chúng đã triển khai nhiều cuộc vận động, chăm lo, giúp đỡ người khuyết tật; tạo cơ hội bình đẳng, huy động được sự tham gia của nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân. Đời sống của người khuyết tật ổn định, từng bước giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

Trong đó, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động, hỗ trợ đồng hành thanh niên khuyết tật khởi nghiệp, lập nghiệp...

nhilc.jpg
Tiết mục văn nghệ của Hoa khôi Vầng trăng khuyết Bế Thị Băng

Để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác người khuyết tật trong thời gian tới, đồng chí Đỗ Văn Chiến đề nghị, các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, cán bộ, đảng viên tiếp tục quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả 5 yêu cầu nhiệm vụ trọng tâm trong Chỉ thị 39-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người khuyết tật. Thực hiện tốt công ước quốc tế về người khuyết tật và Luật người khuyết tật để mọi người khuyết tật đều được tiếp cận ưu đãi về: giáo dục, y tế, dạy nghề, việc làm.

Các tập thể, cá nhân, doanh nhân, các tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm ở trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc “thương người như thể thương thân”, “bầu ơi thương lấy bí cùng”, tiếp tục dành tình cảm, chung tay góp sức trợ giúp người khuyết tật, để người khuyết tật có điều kiện vượt qua hoàn cảnh, tự tin vươn lên trong cuộc sống.

Những tấm gương tiêu biểu được tuyên dương hôm nay sẽ hun đúc thêm ý chí, khát vọng vượt khó vươn lên, “Không có gì là không thể đối với người biết cố gắng”; truyền cảm hứng để hàng triệu người khuyết tật trong cả nước tự tin, vượt qua mọi rào cản, nỗ lực cao hơn nữa để hòa nhập với xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Tỏa sáng nghị lực Việt 2023"- Tuyên dương 35 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu