Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM và Cơ quan thường trực phía Nam triển khai công tác năm 2014

27/01/2014 17:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Ngọc Hòa, Phó Chánh án Thường trực TANDTC; Tống Anh Hào, Phó Chánh án TANDTC; Đặng Quang Phương, nguyên Phó Chánh án Thường trực TANDTC, lãnh đạo các cơ quan tư pháp TW và toàn thể CBCC hai cơ quan.

Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM và Cơ quan thường trực phía Nam triển khai công tác năm 2014

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Thay mặt lãnh đạo Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP Hồ Chí Minh, đồng chí Trần Văn Cò, Chánh tòa phúc thẩm (TPT) đã báo cáo hoạt động của đơn vị trong năm qua và phương hướng thực hiện nhiệm vụ năm 2014. Theo đó, trong năm thi đua 2013, TPT đã xét xử 1.706 vụ/1.933 vụ, đạt tỷ lệ 88,26%; đã giải quyết 100% các loại án trong thời hạn luật định. TPT đã đưa ra xét xử kịp thời, đúng pháp luật, đáp ứng tốt yêu cầu của Đảng, Nhà nước và xã hội đối với những vụ án trọng điểm có tính chất phức tạp, dư luận quan tâm như: các vụ án xâm phạm an ninh quốc gia (Nguyễn Văn Hải và đồng bọn, Lô Thanh Thảo, Phạm Nguyễn Thanh Bình, Đinh Nguyên Kha và đồng bọn); các vụ án về ma túy (Lục Gia Khánh và đồng bọn, Nguyễn Thị Xuân Hương); các vụ án tham nhũng (Huỳnh Minh Đức và đồng bọn phạm tội “Nhận hối lộ”, vụ án Nguyễn Viết Lượng và đồng bọn phạm tội “Tham ô tài sản” và các vụ án Lê Bá Mai phạm tội “Hiếp dâm trẻ em”, vụ Ngô Quang Chướng và đồng bọn phạm tội “Giết người”.

Chất lượng giải quyết các loại án được đảm bảo, đúng pháp luật theo tinh thần cải cách tư pháp. Trong năm có 63 án giám đốc thẩm (trong đó có 7 vụ bác kháng nghị, 5 vụ rút kháng nghị, 49 vụ hủy toàn bộ, 2 vụ hủy một phần). Bên cạnh công tác chuyên môn, TPT đã thực hiện tốt các hoạt động của tổ chức, đoàn thể, hoạt động xã hội khác. Với những thành tích đã đạt được, TPT có 2 tập thể đạt danh hiệu Lao động xuất sắc; 8 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở và nhiều phần thưởng cao quý khác. Ngoài ra, đồng chí Huỳnh Lập Thành, Phó Chánh tòa TPT được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM và Cơ quan thường trực phía Nam triển khai công tác năm 2014

Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM và Cơ quan thường trực phía Nam triển khai công tác năm 2014

Đồng chí Trần Văn Cò, Chánh tòa TPT và Phạm Văn Tiển, phụ trách CQTT báo cáo công tác năm 2013

Đối với Cơ quan thường trực TANDTC tại phía Nam (CQTT), đồng chí Phạm Văn Tiển, Phó Chánh Văn phòng, Phụ trách CQTT cho biết, CQTT có một Phó Chánh án TANDTC phụ trách, 1 Phó Chánh tòa Dân sự, 1 Phó Chánh Văn phòng, 1 Phó ban Thanh tra, 1 Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, 1 Viện phó Viện Khoa học xét xử, 1 Vụ phó Vụ Tổ chức cán bộ và Tổ Thẩm phán. Mặc dù cùng một cơ quan nhưng có nhiều bộ phận, mỗi bộ phận thực hiện nhiệm vụ khác nhau. Tuy có khó khăn nhưng được sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Phó Chánh án TANDTC phụ trách phía Nam nên trong năm qua, CQTT đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ do lãnh đạo TANDTC giao. Nhiệm vụ quan trọng và nặng nề của CQTT là giải quyết đơn khiếu nại tư pháp, trong năm qua đã tiếp nhận 7.785 đơn, trong đó có 1.737 đơn thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 1.189 vụ (trả lời đơn 1.052 vụ, kháng nghị 137 vụ), đạt tỷ lệ 68,45%. Tổng số án phải xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm 206 vụ (bao gồm kháng nghị của Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC), đã đưa ra xét xử 173 vụ. Với những thành tích đã đạt được, CQTT được suy tôn Cơ thi đua của TANDTC, 3 tập thể nhỏ đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và nhiều phần thưởng cao quý khác. Riêng đồng chí Hà Văn Thượng, Phó Trưởng ban Thanh tra TANDTC được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM và Cơ quan thường trực phía Nam triển khai công tác năm 2014

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa trao Huân chương Lao động hạng Ba cho đồng chí Hà Văn Thượng và đồng chí Huỳnh Lập Thành.

Thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC, Phó Chánh án Tthường trực Bùi Ngọc Hòa biểu dương những thành tích 2 cơ quan đã đạt được trong năm qua. Hai cơ quan đã duy trì và phát huy những thành tích đạt được, các chỉ tiêu đều hoàn thành, đã đóng góp rất lớn vào thành tích chung của ngành. Đây là sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của toàn thể CBCC của 2 cơ quan, đồng thời có sự phối hợp, giúp đỡ của ngành Công an, Kiểm sát và cán bộ hưu trí. Năm 2013, lần đầu tiên Tòa án các cấp đã phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu do Nghị quyết 37 của Quốc hội đề ra. Số án bị hủy, bị sửa giảm, không có trường hợp nào kết án oan người không phạm tội và bỏ lọt tội phạm. Lần đầu tiên Hiếp pháp công nhận Tòa án là cơ quan thực hiện quyền tư pháp, trong Hiến pháp cũng quy định Thẩm phán TANDTC do Quốc hội phê chuẩn, Chủ tịch nước bổ nhiệm, Thẩm phán các cấp đều do Chủ tịch nước bổ nhiệm và được Chủ tịch nước trao quyết định bổ nhiệm trực tiếp tại Phủ Chủ tịch. Ngoài ra, Bộ Chính trị đã cho phép TANDTC thành lập Học viện riêng để đào tạo các chức danh cho TAND các cấp và đào tạo sau đại học. Đây là vinh dự lớn, đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề của TAND, vì vậy TPT và CQTT phải cùng với ngành góp ý xây dựng Luật Tổ chức TAND; xây dựng mô hình Tòa án 4 cấp; thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 63 của Quốc hội về yêu cầu nâng cao chất lượng xét xử, không để án quá hạn luật định, không kết án oan người không phạm tội, bỏ lọt tội phạm, không cho hưởng án treo sai quy định.

Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM và Cơ quan thường trực phía Nam triển khai công tác năm 2014

Phó Chánh án Thường trực Bùi Ngọc Hòa tặng Cờ thi đua cho Cơ quan thường trực phía Nam

Về công tác tổ chức, phải làm tốt công tác đào tạo, đào tạo lại, quy hoạch luân chuyển cán bộ, CBCC phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức, tác phong vì mục đích phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Mỗi CBCC phải tự giác khắc phục những tồn tại, phát huy những kết quả đã đạt được, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Phó Chánh án Thường trực Bùi Ngọc Hòa mong muốn các đồng chí cán bộ lão thành, cán bộ hưu trí tiếp tục quan tâm, theo dõi, góp ý thẳng thắn cho TAND. Đề nghị bộ phận văn phòng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Ban liên lạc cán bộ hưu trí gặp gỡ, kịp thời thông tin hoạt động của ngành, tổ chức thăm viếng, mừng thọ và tiếp thu nghiêm túc những đóng góp của cán bộ hưu trí. Nhân dịp năm mới, Phó Chánh án Thường trực Bùi Ngọc Hòa chúc lãnh đạo CBCC của hai cơ quan và các cán bộ hưu trí sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống.

Trước đó, CQTT và TPT tổ chức buổi gặp mặt chia tay nguyên Phó Chánh án Thường trực TANDTC Đặng Quang Phương nghỉ hưu.

Nhân dịp Tết đến xuân về, Đoàn công tác Công đoàn cơ sở thành viên Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM do đồng chí Trương Thị Minh Thơ, Thẩm phán TANDTC, Chủ tịch công đoàn làm Trưởng đoàn cũn đã đến thăm và chúc Tết người dân nghèo 2 xã Đông Thành và Mỹ Thạnh Bắc, Đức Huệ, Long An.

Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM và Cơ quan thường trực phía Nam triển khai công tác năm 2014

Công đoàn Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM tặng quà bà con nghèo

Đoàn đã trao 300 phần quà (mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng) đến tận tay bà con, tặng 10 triệu đồng cho Quỹ khuyến học huyện Đức Huệ. Tại buổi trao quà Tết, đồng chí Trương Thị Minh Thơ đã gửi những lời chúc Tết tốt đẹp nhất đến bà con, đồng thời động viên bà con vững lòng phấn đấu, chăm chỉ lao động, tăng gia sản xuất để sớm thoát nghèo, vượt khó. Lãnh đạo huyện Đức Huệ, chính quyền địa phương và bà con ở hai xã bày tỏ niềm hạnh phúc và gửi lời cảm ơn chân thành đến Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM, đồng chí Trương Thị Minh Thơ cũng như thành viên Đoàn từ thiện.

Trước đó, Công đoàn cơ sở thành viên Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM cũng đã tặng 20 triệu đồng cho nhân dân huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh góp phần để người dân vui Tết.

Quang Trung

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM và Cơ quan thường trực phía Nam triển khai công tác năm 2014