Toạ đàm nâng cao kỹ năng giải quyết các vụ việc tại Toà gia đình và Người chưa thành niên

Đan Hà| 01/03/2019 17:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 2 ngày 28/2 và 01/3/2019, tại Đồng Tháp, TANDTC phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức toạ đàm về việc nâng cao kỹ năng giải quyết các vụ việc tại Toà gia đình và Người chưa thành niên.

Phó chánh án TANDTC Nguyễn Thuý Hiền chủ trì buổi Toạ đàm.

Tham dự Toạ đàm có các ông: Chu Trung Dũng, Phó vụ trưởng vụ Hợp tác quốc tế; Nguyễn Văn Vụ, Phó vụ trưởng vụ Giám đốc kiểm tra III; Nguyễn Thành Thơ, Chánh án TAND tỉnh Đồng Tháp; bà Sakiko Kamada, chuyên gia JICA; cùng các chuyên gia đến từ Nhật Bản; các Chánh án, Thẩm phán, cán bộ hệ thống TAND các cấp.

Toà gia đình và Người chưa thành niên là toà chuyên trách thuộc cơ cấu tổ chức của TAND nhằm triển khai và cụ thể hoá chủ trương, quan điểm nhất quán, xuyên suốt của Đảng và nhà nước Việt Nam được ghi nhận trong Hiến pháp và Luật tổ chức TAND.

Toà gia đình và Người chưa thành niên bên cạnh việc đảm bảo các yếu tố tuân thủ hiến pháp và pháp luật thì còn chú trọng các vấn đề về bảo vệ, phát triển quan hệ gia đình; bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em nói chung và xử lý người chưa thành niên vi phạm pháp luật nhằm nâng cao ý thức và trách nhiệm của các thành viên gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục con cái, góp phần hạn chế, ngăn ngừa người chưa thành niên phạm tội, tạo môi trường lành mạnh cho họ phát triển về thể chất và nhân cách. Đây là một bước đột phá đáp ứng được thực tiễn đặt ra nhằm nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc liên quan đến gia đình và người chưa thành niên.

Toạ đàm nâng cao kỹ năng giải quyết các vụ việc tại Toà gia đình và Người chưa thành niên

Quang cảnh buổi Toạ đàm

Tại buổi Toạ đàm, với bề dày kinh nghiệm thực tiễn, các chuyên gia Nhật Bản đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm về việc thành lập và hoạt động của Toà gia đình của Nhật; các kinh nghiệm trong thủ tục giải quyết các vụ việc người chưa thành niên theo quy định của Nhật Bản; thủ tục hoà giải các vụ việc hôn nhân gia đình theo quy định của pháp luật Nhật Bản.

Các chuyên gia Nhật Bản cũng đã hướng dẫn các đại biểu tham dự chia nhóm tham gia thảo luận với các tình huống giả định cụ thể về các vụ án ly hôn để các đại biểu cùng đưa ra phương án xử lý.

Phát biểu kết luận buổi Toạ đàm, Phó chánh án TANDTC Nguyễn Thuý Hiền gửi lời cám ơn các chuyên gia Nhật Bản đã chia sẻ những kinh nghiệm xử lý tình huống trong điều hành Toà gia đình và Người chưa thành niên.

Phó Chánh án Nguyễn Thuý Hiền cũng hy vọng với những thông tin hữu ích thu được sau 2 ngày toạ đàm, các Thẩm phán, Chánh án, cán bộ TAND các cấp sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng trong việc giải quyết các vụ việc tại Toà gia đình và Người chưa thành niên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toạ đàm nâng cao kỹ năng giải quyết các vụ việc tại Toà gia đình và Người chưa thành niên