Tòa tuyên án

Tòa án xét xử các vụ án liên quan đến buôn bán pháo nổ và chống người thi hành công vụ

Khánh Hoàng - QT 07/02/2024 - 17:42

Nhằm mục đích răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm trong những ngày giáp Tết, ngày 7/2/2024, TAND quận 1 (TP.HCM) đã đưa ra xét xử hai vụ án liên quan đến buôn bán pháo nổ và chống người thi hành công vụ.

Cụ thể, TAND Quận 1 mở phiên xử sơ thẩm vụ án Buôn bán hàng cấm đối với Đặng Hữu P., Nguyễn Thanh T. và Lưu Anh T1 theo khoản 1 Điều 190 Bộ Luật Hình sự.

Theo hồ sơ vụ án, do cần tiền tiêu xài nên P, T thỏa thuận với Bảo Huy Q (chưa rõ lai lịch) mua bán pháo nổ để hưởng lời, Q là người mua pháo nổ, sau đó cất giữ tại nơi cư trú của P và tìm khách mua.

Ngày 8/1/2024, qua mạng xã hội Facebook, T được một đối tượng (chưa rõ lai lịch) đặt mua pháo và hẹn giao vào chiều ngày 09/01/2024 tại Quận 1. Sau khi nhận hàng từ Q, T thỏa thuận với T1 điều khiển xe mô tô chở T đi giao pháo nổ cho khách và T sẽ chia T1 tiền lời.

bi-cao-1(1).jpg
Ba bị cáo phạm tội Buôn bán hàng cấm là pháo nổ

Vào khoảng 17 giờ ngày 09/01/2024, T1 điều khiển xe mô tô chở T khi đang lưu thông tại phường Bến Nghé, Quận 1 thì bị lực lượng tuần tra của Công an phường Bến Nghé và Công an Quận 1 kiểm tra.

Qua kiểm tra tại chỗ và khám xét khẩn cấp nơi cư trú của các bị cáo, cơ quan điều tra thu giữ được một lượng lớn pháo nổ và pháo hoa. Trên cơ sở đó, cơ quan tiến hành tố tụng xác định: Đặng Hữu P có hành vi cất giữ 34,10 kg pháo nổ và Nguyễn Thanh T, Lưu Anh T1 có hành vi cất giữ 6,06 kg pháo nổ để bán lại cho người mua nhằm hưởng lời.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hành vi phạm tội của các bị cáo đã xâm hại đến chính sách độc quyền của Nhà nước về quản lý, sản xuất, kinh doanh loại hàng cấm, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tính mạng con người và trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

HĐXX tuyên phạt P 3 năm tù và phạt tiền bổ sung 20 triệu đồng; T 02 năm tù; T1 01 năm 6 tháng tù và phạt tiền bổ sung 20 triệu đồn về tội “Buôn bán hàng cấm”.

Cùng ngày, TAND Quận 1 mở phiên toà xét xử vụ án “Chống người thi hành công vụ” theo thủ tục rút gọn đối với bị cáo Trần Vinh H.

bi-cao-2(1).jpg
Bị cáo Trần Vinh H phạm tội Chống người thi hành công vụ

Theo nội dung vụ án, ngày 11/01/2024, anh Đặng Quốc T cùng anh Bùi Đăng X là cán bộ Đội Cảnh sát giao thông – trật tự Công an Quận 1 tiến hành tuần tra kiểm soát trên tuyến đường Nguyễn Huệ.

Khi tuần tra đến trước số 19 - 25 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, Quận 1 thì phát hiện xe ô tô vi phạm lỗi đỗ xe nơi có biển báo cấm. Khi đang kiểm tra thì Trần Vinh H đến và tự nhận là người điều khiển xe ô tô trên rồi bất ngờ nổ máy và điều khiển xe ô tô bỏ chạy.

Trong quá trình bỏ chạy, anh T đuổi kịp và điều khiển xe mô tô đặc chủng vượt lên phía trước đầu xe ra hiệu lệnh yêu cầu H dừng xe nhưng H không chấp hành hiệu lệnh tiếp tục điều khiển xe ô tô va chạm vào phía đuôi xe mô tô đặc chủng làm anh T té ngã xuống đường và trầy xước ở chân trái.

Sau đó, Hiển tiếp tục tăng ga bỏ chạy.

Tại phiên toà, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, nhận thức hành vi của mình là vi phạm pháp luật và xin được giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi xem xét các tài liệu, chứng cứ, tình tiết trong vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Vinh H 12 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Các vụ án được TAND Quận 1 đưa ra xét xử nghiêm minh, kịp thời có tác dụng giáo dục pháp luật và đưa ra lời cảnh tỉnh đối với những đối tượng có suy nghĩ kiếm lời từ việc buôn bán pháo trái quy định cũng như ngăn chặn các hành vi chống người thi hành công vụ, đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương thời điểm Tết Nguyên đán 2024 cận kề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án xét xử các vụ án liên quan đến buôn bán pháo nổ và chống người thi hành công vụ