Tòa án và Bộ Tư pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thi hành án dân sự

Thoa - Đỉnh| 05/08/2017 06:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 4/8, TANDTC và Bộ Tư pháp đã có buổi làm việc nhằm giải quyết một số vướng mắc trong thực tiễn áp dụng pháp luật thi hành án dân sự (THADS). Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền và Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đồng chủ trì cuộc họp.

Trong thời gian qua, Bộ Tư pháp và Hệ thống THADS luôn nhận được sự quan tâm, phối hợp của Tòa án nhân dân (TAND) các cấp nói chung, TANDTC nói riêng, nhờ đó công tác THADS đã đạt được những kết quả quan trọng. Để nâng cao hiệu quả công tác THADS và tăng cường công tác phối hợp trong những thời gian tới, trên cơ sơ quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS, các mặt công tác có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của TAND; những khó khăn, vướng mắc, trên cơ sở đó đề suất một số kiến nghị cụ thể.

Tòa án và Bộ Tư pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thi hành án dân sự

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thuý Hiền phát biểu tại buổi họp

Phát biểu khai mạc cuộc họp đồng chí Nguyễn Thúy Hiền - Phó Chánh án TANDTC đánh giá cao cuộc họp bàn về vấn đề giải pháp, tháo gỡ và nâng cao chất lượng thực quản công tác THADS, hướng tới mục tiêu những bản án quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật được thực thi nghiêm chỉnh. Qua đó góp phần bảo vệ một cách tốt nhất quyền và nghĩa vụ hợp pháp của các cá nhân, tổ chức, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tòa án và Bộ Tư pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thi hành án dân sự

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thuý Hiền và Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp

Cần phối hợp trên các mặt công tác

Báo cáo tại cuộc họp về kết quả công tác THADS có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của TAND, ông Mai Lương Khôi- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS (Bộ Tư pháp) báo cáo kết quả công tác THADS 09 tháng năm 2017. Ông Khôi cho biết, trong thời gian qua, với sự quan tâm, phối hợp tích cực của TANDTC, thể chế về THADS đã cơ bản được hoàn thiện với việc ban hành Luật THADS (sửa đổi, bổ sung năm 2014), 2 Nghị định, 1 Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, 7 Thông tư liên tịch, 8 Thông tư và đang cùng hoàn thiện thông tư liên tịch hướng dẫn thi hành quyết định của Tòa án giải quyết vụ việc phá sản theo Luật Phá sản năm 2015. Qua đó, tạo hành lang pháp lý ổn định, vững chắc triển khai hoạt động THADS trong thực tiễn.

Theo ông Khôi, TAND các cấp đã tích cực tham gia các cuộc họp liên ngành cho ý kiến, thống nhất quan điểm, kịp thời giải quyết một số vụ việc khó khăn, phức tạp. Bên cạnh đó, TANDTC còn phối hợp với Bộ Tư pháp trong chỉ đạo, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. TAND các cấp đã thụ lý và giải quyết kịp thời khi nhận được đề nghị của các cơ quan THADS trong việc xác định tài sản của người phải thi hành án thuộc khối tài sản chung của hộ gia đình. Năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 đã xét miễn, giảm được 8.455 việc, trong giúp giảm đáng kể lượng án tồn đọng không có điều kiện thi hành.

TAND các cấp đã thụ lý và giải quyết kịp thời khi nhận được đề của các cơ quan THADS trong việc xác định tài sản của người phải thi hành án thuộc khối tài sản chung của hộ gia đình.  Đáng chú ý, TAND các cấp đã ra nhiều bản án, quyết định thực hiện kịp thời việc sửa chữa, bổ sung bản án, quyết định, trả lời kiến nghị, giải quyết các yêu cầu của cơ quan THADS và đương sự.

Tuy nhiên, báo cáo của Tổng cục THADS và ý kiến của các đại biểu tham dự buổi làm việc cho thấy, bên cạnh những kết quả trên thì công tác phối hợp thời gian qua còn bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc. Theo đó, 2 cơ quan chưa chủ động phối hợp thường xuyên để kịp thời chỉ đạo xử lý các vướng mắc liên quan đến việc thi hành án các bản án, quyết định của tòa tuyên không rõ, khó thi hành.

Tòa án và Bộ Tư pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thi hành án dân sự

Ông Mai Lương Khôi - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS báo cáo tại cuộc họp

Bảo đảm phối hợp chặt chẽ trong công tác hoàn thiện thể chế

Để khắc phục những khó khăn, vướng mắc, các đại biểu đã tập trung thảo luận, bàn bạc các giải pháp tháo gỡ. Bộ Tư pháp đề nghị TANDTC tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong hoàn thiện thể chế; có ý kiến đối với các TAND địa phương phối hợp với cơ quan THADS và VKSND các cấp rà soát lại các bản án, quyết định tuyên không rõ, khó thi hành. Đại diện một số đơn vị thuộc TANDTC cũng cam kết, sẽ phối hợp không chỉ với VKSND mà với cả cơ quan điều tra trong những vụ việc liên quan đến tài sản của bị cáo, trong những vụ việc sẽ kịp thời kháng nghị ngay để tháo gỡ vướng mắc cho công tác THADS.

Đánh giá cao ý nghĩa của buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng nhận định, sự phối hợp giữa hai cơ quan ngày càng hiệu quả, nhất là với những bản án tuyên không rõ, khó thi hành, những vụ việc phức tạp và trong công tác hoàn thiện thể chế. Thứ trưởng đề nghị TANDTC tiếp tục quan tâm trong quá trình chỉ đạo các vụ việc mà cơ quan THADS đã gửi yêu cầu trả lời cũng như các kiến nghị của Bộ Tư pháp trong việc áp dụng các quy định pháp luật về THADS.

Tòa án và Bộ Tư pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thi hành án dân sự

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng phát biểu tại buổi họp

Trước thực trạng nhiều đương sự tẩu tán tài sản, trong đó có nhiều tài sản nhà nước, của những vụ án dân sự trong hình sự, Thứ trưởng đề xuất khi xét xử TAND các cấp quyết định luôn các biện pháp bảo đảm để truy tìm tài sản.

Về phía Bộ Tư pháp, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị của Tổng cục THADS chủ động phối hợp rà soát thường xuyên, chặt chẽ với các đơn vị liên quan của TANDTC trong các vụ việc để tham mưu lãnh đạo Bộ Tư pháp có ý kiến đề nghị với Tòa án.

Phát biểu tại cuộc họp đồng chí Nguyễn Thúy Hiền - Phó Chánh án TANDTC đánh giá rất cao sự phối hợp giữa hai cơ quan, bàn về cách tháo gỡ, khó khăn bất cập trong THADS, có liên quan đến hoạt động TAND các cấp trong cả nước. TANDTC tiếp tục thực hiện tốt quy chế phối hợp liên ngành số 14/2013, trong đó có những nhiệm vụ mà TANDTC tổ chức triển khai thực hiện góp phần thực hiện tốt công tác THADS. Về các kiến nghị của Bộ Tư pháp Phó Chánh án cho biết các kiến nghị rất xác đáng và có cơ sở của Bộ, cùng với các phát biểu của các đại diện đơn vị chức năng của hai cơ quan, và sẽ có chỉ đạo với đơn vị chức năng của TAND.

Phó Chánh án cho biết, do cơ cấu tổ chức vừa qua có sự thay đổi nhưng TANDTC sẽ sớm xác định rõ đơn vị đầu mối phối hợp với Bộ Tư pháp, trước mắt giao nhiệm vụ đầu mối cho Vụ Pháp chế và quản lý khoa học.

Theo đó, Phó Chánh án chỉ đạo Vụ Pháp chế và quản lý khoa học phối hợp tổng hợp các vướng mắc trong pháp luật có liên quan đến THADS để sớm hướng dẫn bằng công văn ngay trong quý III/2017, còn lâu dài thì nghiên cứu xây dựng Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC để áp dụng thống nhất.

Thay mặt cho lãnh đạo TANDTC, TAND cấp cao, đồng chí Phó Chánh án khẳng định tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng tích cực, chủ động phối hợp theo yêu cầu của Bộ Tư pháp với đối với TANDTC trong về đề THADS.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án và Bộ Tư pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thi hành án dân sự