Tòa án Tối cao Mỹ bác đơn kiện của bang Texas yêu cầu xem xét kết quả lại bầu cử

Nhật Minh| 12/12/2020 11:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tòa án Tối cao Mỹ đã bác bỏ đơn kiện của bang Texas đòi vô hiệu hóa kết quả bầu cử tổng thống ở bốn bang then chốt, Reuters đưa tin.

Trước đó, hôm 9/12, Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton đã đệ đơn kiện nhằm đảo ngược kết quả chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden như truyền thông Mỹ đã đưa tin.

toa-an-toi-cao-my-bac-don-kien-cua-bang-texas.jpg
Những người tham gia biểu tình ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump tập trung ở một bãi đậu xe ở ngoại ô New York

Cụ thể, chính quyền bang Texas đã yêu cầu tuyên bố kết quả bầu cử tổng thống ở 4 "bang chiến địa" đã giúp ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden thắng cử là “không có hiệu lực”. Trong đơn kiện, Tổng Chưởng lý bang Texas Ken Paxton tuyên bố rằng cuộc bỏ phiếu ở Pennsylvania, Georgia, Wisconsin và Michigan là vi phạm hiến pháp, vì nhà chức trách ở các đó đã viện lý do đại dịch COVID-19 để thay đổi luật bầu cử một cách bất hợp pháp.

Sau khi đơn kiện được đệ trình, đề nghị sửa đổi kết quả bỏ phiếu đã nhận được sự hưởng ứng của chính quyền 17 bang khác của Mỹ, cũng như Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, người tham gia vụ kiện với tư cách cá nhân.

Các bang ủng hộ đơn kiện của Tổng chưởng lý bang Texas bao gồm Missouri, Alabama, Arkansas, Florida, Indiana, Kansas, Louisiana, Mississippi, Montana, Nebraska, Bắc và Nam Dakota, Nam Carolina, Tennessee, Utah, Oklahoma và Tây Virginia. Những bang này mặc dù không tham gia việc khiếu kiện, song bày tỏ quan điểm ủng hộ nguyên đơn.

Theo Reuters, việc Tòa án Tối cao Mỹ không chấp nhận xem xét đơn kiện đã được các chuyên gia dự đoán ngay từ ngày đơn được đệ trình. Họ coi động thái này là "một màn kịch chính trị chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ".

Ngày 11/12, chính quyền của cả 4 bang được nguyên đơn nêu tên trong lá đơn đòi xem xét lại kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, đã bác bỏ yêu cầu tổ chức bỏ phiếu lại và đề nghị Tòa án Tối cao bác đơn kiện, Reuters cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Tối cao Mỹ bác đơn kiện của bang Texas yêu cầu xem xét kết quả lại bầu cử