Toà án Quân sự Trung ương tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2022

Mạnh Hùng| 11/01/2022 20:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 11/1, TAQS Trung ương (TAQSTW) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác TAQS năm 2021 và triển khai công tác năm 2022. Thiếu tướng Dương Văn Thăng, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQSTW dự và phát biểu chị đạo Hội nghị.

anh-thang-taqstw.jpg
Thiếu tướng Dương Văn  Thăng, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQSTW phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Hội nghị được truyền hình trực tuyến đến hơn 13 điểm cầu trong hệ thống Tòa án quân sự.

Tham dự Hội nghị còn có Thẩm phán, cán bộ TAQSTW và các Chánh án cấp quân khu và khu vực.

Hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ được giao

Báo cáo tại Hội nghị, Thiếu tướng Trần Duy Hoà, Phó Chánh án TAQSTW cho biết năm 2021, số lượng án mà các TAQS phải giải quyết tăng cả về số vụ và số bị can, bị cáo. Một số vụ án có tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội ngày càng nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Trong khi đó, dịch bệnh Covid - 19 tiếp tục kéo dài, diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của đời sống kinh tế và trực tiếp ảnh hưởng đến công tác giải quyết án.

59d16440-ba03-4501-b7c1-e92b7c53f256.jpeg
Toàn cảnh Hội nghị

Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Quân uỷ Trung ương và Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Đảng uỷ Bộ Tư lệnh các Quân khu, Quân chủng Hải quân, Đảng ủy Bộ Tổng Tham mưu - cơ quan Bộ Quốc phòng; sự chỉ đạo về nghiệp vụ của TANDTC; sự phối hợp với các cơ quan tố tụng và các cơ quan, đơn vị có liên quan; cán bộ, nhân viên các TAQS đã luôn nỗ lực phấn đấu, có tinh thần trách nhiệm cao, lập trường tư tưởng vững vàng, tích cực, chủ động, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trên tất cả các mặt công tác.

Cụ thể, trong năm 2021, các TAQS phải giải quyết 228 vụ với 700 bị can, bị cáo. Trong đó, án sơ thẩm là 173 vụ với 564 bị can, bị cáo; án phúc thẩm 51 vụ với 123 bị cáo; án giám đốc thẩm: 4 vụ với 13 bị cáo.

Nói về công tác giải quyết án, Phó Chánh án TAQSTW Trần Duy Hoà cho biết, các TAQS đã tích cực giải quyết tốt các vụ án thuộc thẩm quyền; đã quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong giải quyết án.

47cbb57b-51d6-4091-97da-a313c9c5326b.jpeg
Thiếu tướng Dương Văn Thăng, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQSTW trao danh hiệu Cờ thi đua xuất sắc của Chánh án TANDTC cho các đơn vị có thành tích cao trong công tác

Các Thẩm phán được phân công giải quyết vụ án đã đề cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu kỹ hồ sơ, xét xử đúng trình tự, thủ tục của Bộ luật tố tụng hình sự và theo tinh thần cải cách tư pháp. Phán quyết của HĐXX có căn cứ, dựa trên kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Hình phạt áp dụng với bị cáo cơ bản tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của tội phạm.

Các TAQS đã tổ chức 18 phiên tòa rút kinh nghiệm, các phiên tòa rút kinh nghiệm cơ bản đảm bảo được tiêu chí theo hướng dẫn của TANDTC và TAQSTW. Sau mỗi phiên tòa, các Tòa án đều tiến hành họp rút kinh nghiệm để đánh giá những kết quả đạt được cũng như những hạn chế, thiếu sót trong công tác tổ chức phiên tòa, việc chuẩn bị nội dung phiên tòa, cách thức điều hành phiên tòa, kỹ năng xét hỏi, điều hành tranh luận và việc áp dụng pháp luật.

Việc công bố bản án, quyết định trên Cổng Thông tin điện tử của Tòa án cơ bản đảm bảo đúng theo Nghị quyết số 03/2017/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán TANDTC. Trong năm 2021, có 48 bản án đủ điều kiện được công bố trên Cổng Thông tin điện tử của Tòa án.

Tuy nhiên, năm 2021, do tình hình dịch COVID - 19 kéo dài và diễn biến phức tạp nên ảnh hưởng tới công tác giải quyết án của các TAQS, dẫn đến còn số lượng án chuyển sang năm 2022.

479ec3fe-210d-4518-84b8-3993d2656852.jpeg
Thiếu tướng Dương Văn Thăng trao Bằng khen của Chánh án TANDTC cho các tập thể có thành tích cao trong công tác năm 2021

Nói về công tác giám đốc xét xử, công tác thi hành án hình sự và giải quyết khiếu nại, Thiếu tướng Trần Duy Hoà cho biết, TAQSTW đã kiểm tra 83 bản án sơ thẩm của các TAQS khu vực; 29 hồ sơ án sơ thẩm và án phúc thẩm của TAQS cấp quân khu; 7 hồ sơ án phúc thẩm của TAQSTW; đã phát hành 3 thông báo kiểm tra án. Các TAQS cấp Quân khu đã kiểm tra và phát hành 22 thông báo kiểm tra án.

Về công tác thi hành án hình sự, trong năm 2021, các TAQS phải ra quyết định thi hành án đối với 235 người bị kết án. Trong đó, ra quyết định thi hành án hình phạt tù 169 người; ra quyết định thi hành án treo 55 người; cải tạo không giam giữ 7 người; ra 3 quyết định hoãn thi hành hình phạt tù; ra 1 quyết định đình chỉ chấp hành hình phạt tù.

Các TAQS đã ra quyết định thi hành án đối với 100% các bản án đã có hiệu lực pháp luật. Các Tòa án quân sự đã xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 234 phạm nhân (đợt 22/12/2020; 30/4 - 01/5/2021); giảm thời gian thử thách án treo cho 05 trường hợp; tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 48 trường hợp.

e41b11f6-5c56-4861-a049-c172b24be3e7.jpeg
Thiếu tướng Trần Duy Hoà, Phó Chánh án TAQSTW, trao Bằng khen của Chánh án TANDTC cho các cá nhân có thành tích cao trong công tác năm 2021

Công tác thi hành án hình sự đã được các TAQS quan tâm, chủ động triển khai thực hiện, đảm bảo 100% bản án có hiệu lực pháp luật đều được thi hành đúng thời gian, thủ tục, không có trường hợp nào để quá thời hạn luật định.

Về công tác giải quyết khiếu nại, trong năm 2021, các TAQS đã thụ lý, giải quyết 105/105 đơn các loại, đạt 100%. Trong đó gồm: TAQSTW 51 đơn vị, Tòa án quân sự cấp quân khu và khu vực 54 đơn; thực hiện 115 lượt tiếp công dân.

Việc giải quyết khiếu nại được các TAQS thực hiện nghiêm túc theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Quy chế Giải quyết khiếu nại của TAQS, bảo đảm thận trọng và đúng thời gian, kịp thời đáp ứng yêu cầu của đương sự, không có tình trạng khiếu nại vượt cấp.

Bên cạnh đó, TAQSTW cũng rất chú trọng đến các mặt công tác khác như: Công tác kiện toàn biên chế, tổ chức; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và đối ngoại; công tác tham mưu, đề xuất giúp Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Ban cán sự Đảng Tòa án nhân dân tối cao; công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; công tác xây dựng văn bản và nghiên cứu khoa học; công tác hành chính pháp lý, hành chính tư pháp, thông tin lý lịch tư pháp và thống kê hình sự, thống kê tội phạm.

Nhiệm vụ trọng tâm trong công tác năm 2022

Với những kết quả đã đạt được trong năm công tác vừa qua, năm 2022, TAQS tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ chủ yếu sau:

Thứ nhất, trong công tác xét xử các vụ án hình sự, bảo đảm xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm cũng như vi phạm thời hạn tạm giam trong giai đoạn chuẩn bị xét xử; việc xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo, áp dụng hình phạt khác không phải là hình phạt tù phải bảo đảm có căn cứ, đúng pháp luật. Chủ động, tích cực thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; Quân ủy Trung ương và Ban chỉ đạo 110.

Thứ hai, triển khai thực hiện việc tổ chức phiên tòa trực tuyến theo tinh thần của Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021; tiếp tục tổ chức tốt các phiên tòa rút kinh nghiệm và tổ chức thực hiện các phiên tòa rút kinh nghiệm theo hình thức trực tuyến trong hệ thống Tòa án quân sự.

Thứ ba, thực hiện việc công bố bản án, quyết định của các TAQS trên cổng thông tin điện tử của Tòa án.

Thứ tư, thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự. Ra quyết định thi hành án đối với 100% bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật và chuyển giao đúng thời hạn cho cơ quan thi hành án; xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù, thời gian thử thách án treo; tha tù trước thời hạn có điều kiện, xét miễn giảm khoản thu nộp ngân sách nhà nước đúng quy định. Tăng cường công tác giám đốc, kiểm tra hoạt động xét xử của toà án cấp trên đối với tòa án cấp dưới nhằm kịp thời phát hiện và khắc phục những sai sót. Chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan giải quyết kịp thời đúng quy định của pháp luật đơn khiếu nại, tố cáo đã thụ lý.

Thứ năm, thực hiện tốt công tác rà soát, bổ sung, quy hoạch, tuyển dụng, bổ nhiệm và sử dụng cán bộ, đáp ứng yêu cầu của mục tiêu cải cách tư pháp trong TAQS. Quan tâm tạo điều kiện cho cán bộ được đào tạo bồi dưỡng về chính trị, nghiệp vụ, ngoại ngữ và tin học. Thực hiện tốt công tác hành chính pháp lý, hành chính tư pháp, thông tin lý lịch tư pháp và thống kê hình sự, thống kê tội phạm...

Thứ sáu, làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chỉ huy các cấp trong đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật và kỷ luật Quân đội. Tích cực tham gia phổ biến giáo dục pháp luật với đa dạng các hình thức tuyên truyền, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm; tăng cường kỷ cương, kỷ luật Quân đội.

Cuối cùng là tiếp tục hưởng ứng phong trào thi đua quyết thắng trong Quân đội và phong trào thi đua yêu nước của TANDTC gắn với việc thực hiện các Nghị quyết Trung ương Khóa XIII.

Phát huy những ưu điểm, khắc phục những khuyết điểm, hạn chế trong năm 2021, quán triệt phương hướng, nhiệm vụ đề ra và thực hiện tốt các giải pháp đã xác định cho năm 2022, các TAQS sẽ góp phần có hiệu quả vào công cuộc cải cách tư pháp, tăng cường kỷ luật, sức mạnh chiến đấu của Quân đội; bảo đảm ổn định chính trị, củng cố quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thiếu tướng Dương Văn Thăng, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQSTW đã ghi nhận và đánh gia cao những kết quả mà các đơn vị trong khối Toà án quân sự đã đạt được trong năm vừa qua, chất lượng hiệu quả nâng cao, phản ánh đánh giá một cách toàn diện, đánh giá mức độ trưởng thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ…

Bên cạnh đó, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQSTW Dương Văn Thăng cũng mong muốn trong thời gian tới, Tòa án toàn quân tiếp tục phát huy những thế mạnh, khắc phục những hạn chế còn tồn tại để năm 2022 hoàn thành xuất sắc hơn nữa nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Hội nghị cũng đã trao danh hiệu Cờ của Chánh án TANDTC, Bằng khen của Chánh án TANDTC và Giấy khen của Chánh án TAQS Trung ương cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toà án Quân sự Trung ương tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2022