Tòa án

Tòa án quân sự Quân khu 4: “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư”, xét xử đúng người, đúng tội

Gia Ân - Hải Yến 14/09/2024 12:06

Thời gian qua, với việc tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xét xử và công tác thi hành án hình sự, Tòa án quân sự Quân khu 4 đã góp phần tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ sự công bằng, bình đẳng của mọi công dân trước pháp luật.

Không ngừng nâng cao chất lượng xét xử

Trong năm 2024, Tòa án quân sự (TAQS) Quân khu 4 đã giải quyết 100% số lượng án đã thụ lý đảm bảo đúng thời hạn quy định. Lãnh đạo theo dõi và ban hành các quyết định thi hành án đảm bảo 100% đúng thời hạn quy định. Đồng thời, tổ chức xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù, tha tù trước thời hạn đảm bảo theo quy định; giải quyết 100% số lượng đơn thư đã thụ lý.

13.9.04-anh-1.jpg
Thiếu tướng Trần Duy Hòa, Phó Chánh án TAQS Trung ương nhận xét, kết luận kiểm tra TAQS hai cấp Quân khu 4.

Sau khi thụ lý, Chánh án đã kịp thời phân công Thẩm phán và theo dõi sát sao quá trình nghiên cứu hồ sơ, kịp thời trao đổi, chỉ đạo đối với đội ngũ Thẩm phán.

Quá trình giải quyết các vụ án, các Hội đồng xét xử đã nghiên cứu kỹ hồ sơ; thực hiện theo trình tự, thủ tục và thời hạn quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp hành nghiêm kỷ luật công tác, quy chế công tác chuyên môn.

Việc ra bản án đảm bảo khách quan, dựa trên cơ sở các chứng cứ đã được thẩm tra xác minh trong quá trình xét xử và kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được áp dụng đúng quy định.

Chất lượng xét xử ngày càng được nâng cao, các vụ án đã xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp xét xử oan người vô tội hoặc để lọt tội phạm; hình phạt đã tuyên tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của từng hành vi phạm tội, có tác dụng cải tạo, giáo dục tốt.

13.9.04-anh-2.jpg
Thượng tá Trần Đình Thắng – Phó Chánh án TAQS Quân khu 4 phát biểu lời dẫn Chương trình Phiên Tòa giả định tại Sư đoàn 968 Quân khu 4.

Đồng thời, chất lượng xét xử tại TAQS Quân khu 4 ngày càng được nâng cao, các vụ án đã xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp xét xử oan người vô tội hoặc để lọt tội phạm; hình phạt đã tuyên tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của từng hành vi phạm tội, có tác dụng cải tạo, giáo dục tốt.

Sau khi xét xử, đơn vị đã kịp thời ra thông báo xét xử gửi đến các đơn vị nhằm tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trên địa bàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Quân khu.

Bên cạnh đó, để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ chuyên môn, cơ quan đã chủ động tổ chức các buổi họp chuyên môn để lấy trí tuệ tập thể, rút kinh nghiệm sau xét xử. Tổ chức học tại chức chuyên môn theo kế hoạch của TAQS Trung ương, trong đó chú trọng các nội dung liên quan đến các văn bản hướng dẫn mới được ban hành như các Nghị quyết của HĐTP TANDTC, Thông tư hướng dẫn của Bộ Quốc phòng…

13.9-chuan-anh-3.jpg
Chiến sĩ Trung đoàn 19, Sư đoàn 968 tham gia giao lưu, trả lời các câu hỏi pháp luật trong Phiên Tòa giả định.

Đồng thời, triển khai thực hiện tốt quy định về mô hình phòng xử án và Quy chế tổ chức phiên tòa theo quy định của TANDTC và hướng dẫn của TAQS Trung ương. Ngoài ra, cơ quan nghiêm túc quán triệt, chủ động chuẩn bị để triển khai tổ chức xét xử trực tuyến theo Nghị quyết 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

Tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật

Xác định công tác phổ biến, giáo dục pháp luật là một nhiệm vụ quan trọng, TAQS Quân khu 4 đã kịp thời quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, kế hoạch của cơ quan cấp trên về công tác tuyên tuyền, phố biến giáo dục pháp luật.

13.9-anh-4.jpg
Đại tá Phạm Văn Đông, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu trao sách pháp luật tặng Trung đoàn 19, Sư đoàn 968.

Căn cứ Quyết định số 6632/QĐ-BQP ngày 19/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc ban hành Kế hoạch Phổ biến, giáo dục pháp luật trong Quân đội năm 2024, TAQS Quân khu 4 đã xây dựng kế hoạch gửi các cơ quan, đơn vị; chủ động phân công cán bộ nghiên cứu, biên soạn các đề cương bài giảng.

Từ tháng 9/2023 đến nay, TAQS Quân khu 4 đã phối hợp lên lớp nói chuyện pháp luật được 145 giờ cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Quân khu, được cấp ủy, chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị đánh giá cao, các chuyên đề tuyên truyền được soạn thảo sát với tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị, phù hợp với nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ, chiến sĩ.

Cơ quan đã quan tâm, chú trọng đa dạng hóa hình thức, phương pháp tuyên truyền PB, GDPL, trong đó nổi bật là phối hợp với các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch và tổ chức 03 phiên tòa giả định tại tỉnh Hà Tĩnh, Sư đoàn 324 và Sư đoàn 986/Quân khu về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”, tội “Hành hung đồng đội” và tội “Đào ngũ”.

Ngoài ra, đơn vị đã thực hiện 02 chương trình phổ biến pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại huyện Hương Sơn tỉnh Hà Tĩnh và Lữ đoàn pháo binh 16 Quân khu với chủ đề “Thanh niên với văn hóa giao thông” và “Bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình”.

Ban tổ chức chương trình đã nghiên cứu, phối hợp với Báo Công lý để xây dựng kịch bản mới lạ, truyền tải kiến thức pháp luật một cách dễ hiểu, hấp dẫn, lôi cuốn, thu hút sự quan tâm của cán bộ, đoàn viên và quần chúng nhân dân, được cấp ủy, chỉ huy, cán bộ, chiến sỹ các đơn vị, chính quyền địa phương và nhân dân đánh giá cao.

Đồng thời, luôn tích cực, chủ động thực hiện tốt công tác tham mưu cho TVĐU Quân khu, TVĐU - Thủ trưởng Cục Chính trị các biện pháp đấu tranh phòng chống vi phạm, tội phạm, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật, ý thức chấp hành kỷ luật, pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trên địa bàn. Tổ Tư vấn pháp luật TAQS hai cấp Quân khu 4 hoạt động có nề nếp, hiệu quả, trong thời gian qua đã hỗ trợ tư vấn pháp luật miễn phí cho nhiều đối tượng trong và ngoài quân đội.

13.9-anh-5.jpg
TAQS Quân khu 4 phối hợp với Khoa Luật học, Trường Đại học Vinh tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Nguyên tắc tranh tụng trong xét xử”.

Đặc biệt, vào sáng ngày 04/11/2023, TAQS Quân khu 4 đã phối hợp với Khoa Luật học Trường Đại học Vinh tổ chức thành công Hội thảo khoa học với chủ đề “Nguyên tắc tranh tụng trong xét xử” được Trường Đại học Vinh và Thủ trưởng Cục Chính trị Quân khu đánh giá cao.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư”, “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, các thế hệ cán bộ, nhân viên TAQS Quân khu 4 luôn chấp hành tốt quy tắc đạo đức nghề nghiệp, làm tròn chức năng, nhiệm vụ, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm, góp phần tích cực bảo vệ công lý, tăng cường kỷ luật quân đội, khả năng hoàn thành nhiệm vụ và củng cố sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang Quân khu 4.

6c102afbceba68e431ab.jpg
Đại tá Đặng Văn Phượng (bên trái), Chánh án TAQS Quân khu 4 đồng chủ trì hội nghị

Đồng thời, phát huy tốt phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực, gương mẫu trong công tác để giữ vững kỷ cương, kỷ luật, pháp luật, tạo động lực trực tiếp nhằm xây dựng TAND nói chung, TAQS nói riêng trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, bảo vệ công lý, phục vụ Nhân dân, phụng sự Tổ quốc và góp phần cùng LLVT Quân khu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án quân sự Quân khu 4: “Phụng công thủ pháp, chí công vô tư”, xét xử đúng người, đúng tội