Tòa tuyên án

Tòa án Quân sự khu vực Quân khu 9 xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Khánh Ngọc 23/07/2024 - 20:36

Ngày 23/7, Tòa án Quân sự khu vực Quân khu 9 tổ chức xét xử sơ thẩm vụ án hình sự sơ thẩm đối với 8 bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích”.

Các bị cáo gồm: Trần Anh Tín (SN 2001), Huỳnh Hoàng Phong (SN 2003), Trần Phú Thịnh (SN 2005), Trần Hoàng Vĩ (SN 2003), thường trú khu vực Thới Thuận A; Võ Triệu Khoa (SN 2005), Nguyễn Minh Quân (SN 2002), thường trú khu vực Thới Trinh; Trần Nhật Hào (SN 2006), thường trú khu vực Thới Trinh C; Phan Hoài Ngoan (SN 2008), thường trú khu vực Thới Trinh B, phường Thới An, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ.

8-bi-bao-tai-phien-toa.jpg
8 bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng, khoảng 21 giờ ngày 13/8/2023, Trần Anh Tín (đơn vị Tiểu đoàn 18, Lữ đoàn 226, Quân khu 9) trốn khỏi đơn vị về nhà, sau đó đến nhà Nguyễn Minh Quân để nhậu cùng với Huỳnh Hoàng Phong; Trần Nhựt Hào và Quân.

Trong lúc nhậu, Tín mượn điện thoại của Phong để sử dụng. Lúc này có Nguyễn Tấn Quy gọi điện cho Phong rủ nhậu nhưng Tín bắt máy và nói “Phong đi vệ sinh, có gì gọi lại sau” thì bị Quy chửi, Tín chửi lại và hai bên đã thách thức và hẹn nhau ra cầu Ba Rích để giải quyết mâu thuẫn.

Phong nghe vậy nên lấy điện thoại gọi lại nói chuyện với Quy thì bị Quy chửi. Sau đó, Phong gọi điện cho Nguyễn Việt Quốc Việt là bạn đang nhậu cùng với Quy nhưng Việt không bắt máy. Một lúc sau Việt gọi lại, Phong nhờ Việt khuyên Quy bớt nóng cũng bị Việt chửi.

Tín ngồi gần chỗ Phong lấy điện thoại nói chuyện với Việt, sau đó vào nói với Phong và Quân “tui, Quy hẹn lên cầu Ba Rích”. Sau đó, Tín kêu Hào vào nhà lấy hung khí và kêu Quân chở đến cầu gặp Quy giải quyết mâu thuẫn.

Lúc này, Quân biết Tín chuẩn bị đánh nhau với Quy nên nhắn tin cho Võ Triệu Khoa cùng tham gia.

Trần Hoàng Vĩ và Trần Phú Thịnh đang ở cùng với Khoa tại tiệm sửa xe, khi thấy Khoa lấy xe chạy đi, Thịnh rủ Vĩ chạy theo Khoa đến nhà Quân. Sau đó, Quân gọi điện cho Phan Hoài Ngoan tham gia, Ngoan đồng ý và mang theo một cây kim loại có 2 mũi nhọn giấu vào áo đến nhà Quân, sau đó điều khiển xe đi tìm Tín.

z5661204289344_cd9c2ec22c2d4b2c0bab48f2767d11af.jpg
Toàn cảnh phiên tòa

Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, cả nhóm đến trước lò bánh Liên Anh, cách cầu Ba Rích khoảng 200m đợi Quy. Một lúc sau, Tín lấy điện thoại của Phong gọi cho Quy nhưng Việt bắt máy, Tín nói đang ở cầu Ba Rích rồi tắt máy. Nghe vậy, Việt điều khiển xe chở Quy đi ra cầu, đợi một lúc sau không thấy Quy đến, Tín mượn xe của Phong chạy đi tìm Nghiêm.

Tín đi khoảng 15 phút, thì Việt chở Quy đến và dừng xe trước tiệm sửa xe Tường Lê cách nhóm của Tín khoảng 20m, sau đó đi đến nhóm của Tín với thái độ thách thức.

Tại đây 2 nhóm đã dùng hung khí đánh nhau, trong lúc đánh nhau Quy và Việt bỏ chạy về hướng cầu Ba Rinh thì bị Khoa, Thịnh, Quân và Ngoan cầm hung khí đuổi theo đến trước lò bánh Hương Ký thì Việt bị Thịnh đuổi kịp, dùng tay kéo khiến Việt ngã xuống nền. Thịnh đuổi theo Quy nhưng không đuổi kịp.

Việt bị nhóm của Quân đánh. Một lúc sau thấy Việt bất tỉnh, miệng ra máu nên cả nhóm ngưng đánh và bỏ về nhà Quân. Hậu quả, Nguyễn Quốc Việt bị đánh gây thương tích 33%. Còn Tín sau đi khi tìm không gặp Nghiêm, chạy lại nhà Quân thì mới biết cả nhóm vừa đánh Việt.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình.

vien-kiem-sat-tai-phien-toa.jpg
Kiểm sát viên công bố cáo trạng

HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm hại đến sức khỏe của các bị hại, được pháp luật bảo vệ và gây mất trật tự tại địa phương. Riêng đối với bị cáo Tín, tuy không tham gia đánh nhau nhưng đã có hành vi chửi và thách thức đánh nhau... phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Anh Tín 4 năm 6 tháng tù; Trần Hoàng Vĩ, Huỳnh Hoàng Phong mỗi bị cáo 3 năm tù; Trần Nhật Hào 2 năm 9 tháng tù; Võ Triệu Khoa, Trần Phú Thịnh mỗi bị cáo 3 năm 9 tháng tù; Phan Hoài Ngoan 1 năm 9 tháng tù; Nguyễn Minh Quân 4 năm tù.

5(2).jpg
Tòa án quân sự khu vực Quân khu 9 tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm

Kết thúc phiên tòa, Tòa án Quân sự khu vực Quân khu 9 tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm. Dự và chỉ đạo phiên họp có Đại tá Hoàng Hữu Quý, Phó Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương; tham gia phiên họp còn có các đồng chí là cán bộ các phòng chuyên môn của Tòa án Quân sự Trung ương, các đồng chí lãnh đạo, cán bộ chuyên môn Tòa án Quân sự hai cấp Quân khu 9; Lãnh đạo, kiểm sát viên Viện Kiểm sát Quân sự Quân khu 9, Viện Kiểm sát Quân sự khu vực 91 và các Hội thẩm quân nhân.

dai-ta-hoang-huu-quy-pho-chanh-an-toa-an-quan-su-trung-uong.jpg
Đại tá Hoàng Hữu Quý, Phó Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương phát biểu tại cuộc họp

Nội dung cuộc họp đánh giá toàn bộ diễn biến phiên tòa, việc nghiên cứu hồ sơ chuẩn bị xét xử, công tác điều hành; phần tranh tụng kỹ năng điều khiển phiên tòa; những xử lý tình huống của Thẩm phán; kỹ năng tranh tụng; kỹ năng xét hỏi tại phiên tòa; HĐXX, thư ký sau khi đóng góp phải rút ra nhũng kinh nghiệm thực tiễn trong công tác xét xử.

Từ đó, nâng cao kỹ năng xét xử, hiệu quả hoạt động và uy tín của Tòa án quân sự, đáp ứng nhu cầu cải cách tư pháp; mỗi công chức có chức danh khi xét xử phải thực hiện đúng quy định pháp luật tố tụng, đi đôi với việc nâng cao chất lượng công tác xét xử.

quang-canh-tai-buoi-rut-kinh-nghiem.jpg
Quang cảnh buổi rút kinh nghiệm

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Đại tá Hoàng Hữu Quý đánh giá cao công tác tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm của Tòa án Quân sự khu vực Quân khu 9 diễn ra thành công, đã xét xử đúng người, đúng tội, hình phạt đã tuyên đúng tính chất, mức độ của hành vi phạm tội và đặc điểm nhân thân của từng bị cáo.

Đồng thời, Phó Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương cũng chỉ ra những điểm hạn chế còn tồn tại của phiên tòa.

Thượng tá Nguyễn Văn Nhớ - Chánh án Tòa án Quân sự khu vực quân khu 9 đã tiếp thu các ý kiến chỉ đạo, đóng góp; qua đó, giúp cán bộ Tòa án, VKS nâng cao chất lượng xét xử và thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Quân sự khu vực Quân khu 9 xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự