Tòa án Kyrgyzstan yêu cầu giam giữ cựu tổng thống đến ngày 26/8

Trâm Anh (theo AFP)| 09/08/2019 15:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một tòa án ở Kyrgyzstan đã ra lệnh giam giữ cựu tổng thống Almazbek Atambayev vừa bị bắt hôm qua đến ngày 26 tháng 8, một phát ngôn viên hôm nay cho biết.

Sau lần đột kích đầu tiên không thành do sự chống đối kịch liệt của những người ủng hộ ông, lực lượng hành pháp Kyrgyzstan đã cử hàng trăm đặc nhiệm tới nhà riêng cựu Tổng thống Almazbek Atambayev. Hôm qua, Atambayev đã bị giam giữ bởi các lực lượng an ninh tại nơi cư trú của ông ở làng Koi-Tash gần thủ đô Bishkek, thủ đô của quốc gia đa số Hồi giáo gồm sáu triệu người.

Tòa án Kyrgyzstan yêu cầu giam giữ cựu tổng thống đến ngày 26/8

Những người ủng hộ Atambayev đã xuống đường ở Bishkek sau khi cựu Tổng thống Atambayer bị bắt

Trong chiến dịch đầu tiên vào thứ Tư, những người ủng hộ ông đã đụng độ với lực lượng an ninh khiến một sĩ quan thiệt mạng. Hôm thứ Năm, lực lượng an ninh đã đâm một chiếc xe quân sự qua cổng của nơi cư trú trước khi sử dụng hơi cay và lựu đạn khói để chống lại những người ủng hộ. Truyền thông địa phương nói rằng cựu tổng thống đã ra đầu hàng.

Một phát ngôn viên của Tòa án quận Pervomaiski ở Bishkek nói rằng họ đã ban hành một lệnh vào cuối ngày thứ Năm rằng Atambayev sẽ bị giam giữ cho đến ngày 26 tháng 8. Người phát ngôn đã không nói về những cáo buộc khiến ông Atambayev đang bị giam giữ.

Atambayev đã bỏ qua ba lệnh triệu tập của cảnh sát để thẩm vấn liên quan đến việc thả một nhân vật thế giới ngầm nổi tiếng trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Các công tố viên nhà nước cho biết hôm thứ Năm rằng Atambayev có mặt trong tổng số năm vụ án hình sự. Các nhà phê bình nói rằng các cuộc điều tra có động cơ chính trị.

Một lễ tang đã được tổ chức vào Thứ Sáu cho Usen Niyazbekov, sĩ quan lực lượng đặc biệt đã chết vì một viên đạn trong các đụng độ tại dinh thự của Atambayev hôm thứ Tư. Một cảnh sát trưởng tỉnh bị thương trong vụ đụng độ này cũng đang trong tình trạng nguy kịch tại bệnh viện.

Tòa án Kyrgyzstan yêu cầu giam giữ cựu tổng thống đến ngày 26/8

Atambayev đã bỏ qua ba lệnh triệu tập của cảnh sát để thẩm vấn liên quan đến việc thả một nhân vật thế giới ngầm nổi tiếng trong nhiệm kỳ tổng thống của mình

Nhà nước Trung Á, nơi đã chứng kiến hai cuộc cách mạng trong vòng chưa đầy hai thập kỷ, đang trên bờ vực khủng hoảng giữa lúc xảy ra cuộc chiến giữa cựu Tổng thống Atambayev và Tổng thống đương nhiệm  Sooronbai Jeenbekov.

Jeenbekov và Atambayev đã từng là bạn bè, và cựu lãnh đạo đã ủng hộ cuộc bầu cử đương nhiệm năm 2017 đánh dấu sự chuyển giao quyền lực hòa bình chưa từng có giữa các nguyên thủ quốc gia.

Nhưng chỉ vài tháng sau khi Jeenbekov nhậm chức, Atambayev đã công khai chỉ trích người kế nhiệm và các lực lượng an ninh đã bắt giữ một số đồng minh quan trọng của Atambayev.

Tòa án Kyrgyzstan yêu cầu giam giữ cựu tổng thống đến ngày 26/8

Cảnh sát cho biết họ đã kiểm soát hoàn toàn thành phố vào thứ Sáu khi đã dành cả đêm để giải tán những người ủng hộ Atambayev.

Một video được chia sẻ rộng rãi cho thấy Atambayev đàm phán các điều khoản đầu hàng với Thứ trưởng Bộ Nội vụ Kursan Asanov hôm thứ Năm, trong đó đảm bảo rằng cảnh sát sẽ không làm hại những người ủng hộ ông. Những người ủng hộ sau đó đã xuống đường phố Bishkek, một thành phố có một triệu dân, chặn một đường phố chính và đặt các thùng rác nhỏ. Cảnh sát cho biết họ đã toàn quyền kiểm soát thành phố sau khi dành cả đêm để giải tán những người ủng hộ Atambayev.

Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp cả Jeenbekov và Atambayev tại Moscow trong nỗ lực xoa dịu cuộc đối đầu. Thủ tướng Nga Dmitriy Medvedev đã tới Kyrgyzstan hôm thứ Năm để dự một cuộc họp của một khối thương mại khu vực và cho biết ông hy vọng tình hình sẽ ổn định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Kyrgyzstan yêu cầu giam giữ cựu tổng thống đến ngày 26/8