Tòa án huyện Quế Võ, Bắc Ninh: Chất lượng xét xử ngày càng được nâng cao

Trung Thành| 27/05/2015 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong năm 2014, mặc dù gặp không ít khó khăn về mọi mặt, song được sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp trên cũng như cấp uỷ chính quyền địa phương, cùng với sự nỗ lực của toàn thể CBCC trong đơn vị, TAND huyện Quế Võ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Quế Võ là một huyện nằm ở phía Đông tỉnh Bắc Ninh, trung tâm huyện lỵ cách TP. Bắc Ninh 10km về phía Bắc, cách Thủ đô Hà Nội 40km về phía Tây Nam. Trong vài năm trở lại đây, Quế Võ luôn là một trong những địa bàn trọng điểm về phát triển kinh tế của tỉnh. Cùng với sự phát triển về kinh tế, tình hình tội phạm và các tranh chấp phát sinh trên địa bàn cũng có xu hướng gia tăng cả về số lượng cũng như tính chất và mức độ phức tạp, nhất là các tranh chấp về dân sự và hôn nhân gia đình.

Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2014, cấp ủy, lãnh đạo TAND huyện Quế Võ đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và quán triệt sâu sắc cho mỗi một cán bộ công chức trong việc lãnh, chỉ đạo về việc tổ chức thực hiện chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Xác định rõ yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đơn vị trong điều kiện biên chế ít, khối lượng công việc nhiều và phức tạp nên cán bộ, công chức trong toàn đơn vị luôn tích cực học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, tham gia tập huấn, trao đổi nghiệp vụ, xây dựng các đề tài, sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng công tác; thực hiện tốt các phong trào thi đua để hoàn thành xuất sắc về các mặt công tác.

Nhận thức được vị trí, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn nên ngay từ đầu năm, lãnh đạo TAND huyện Quế Võ đã phối hợp với tổ chức công đoàn xây dựng chương trình hành động về công tác thi đua, khen thưởng theo định hướng có chiều sâu, có kế hoạch, mục tiêu cụ thể để phát động phong trào thi đua, khen thưởng thường xuyên; định kỳ hoặc theo chuyên đề; xây dựng cá nhân điển hình tiên tiến qua từng đợt thi đua; tham gia ký giao ước thi đua với các đơn vị và tổ chức cho cán bộ, công chức đăng ký thi đua; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính tư pháp, xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt chú trọng đến công tác giải quyết dứt điểm các loại án gắn liền với nâng cao chất lượng xét xử.

Tòa án huyện Quế Võ, Bắc Ninh: Chất lượng xét xử ngày càng được nâng cao

Một phiên tòa lưu động của TAND huyện Quế Võ

Trong năm 2014, Tòa án huyện Quế Võ đã hưởng ứng, triển khai và tổ chức thực hiện các phong trào thi đua do TANDTC, Cụm thi đua, TAND tỉnh phát động để chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Sau khi phát động tập thể cán bộ trong đơn vị đã hăng say giải quyết các loại án sao cho đúng thời hạn luật định, đúng thủ tục tố tụng và nội dung. Sau các đợt thi đua đều có các đợt tổng kết để đánh giá, rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc các mặt còn hạn chế; biểu dương, khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc một cách kịp thời. Nhờ vậy, các phong trào thi đua đó ngày càng quy củ.

Nhờ những cố gắng ấy, trong năm 2014, TAND huyện Quế Võ đã giải quyết tổng số 421/422 vụ, việc đã thụ lý, còn tồn lại 01 vụ, đạt tỷ lệ 99,76%, tăng 11 vụ việc so với năm 2013. Tổng số người bị kết án năm 2014 là 263 bị án. Công tác thi hành án hình sự được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, có đầy đủ hồ sơ, sổ sách theo quy định...

Bên cạnh đó, xác định rõ tầm quan trọng của công tác Hội thẩm nhân dân, năm 2014, Tòa án huyện đã cử 16/18 Hội thẩm của đơn vị tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do Toà án tỉnh Bắc Ninh tổ chức. Đồng thời, lãnh đạo đơn vị cũng trang bị, cung cấp đầy đủ cho Hội thẩm những tài liệu, văn bản pháp luật cần thiết để Hội thẩm tham gia công tác xét xử. Trong quá trình tham gia xét xử, các vị Hội thẩm đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, phát huy tốt vị trí, vai trò của mình, tích cực tuyên truyền, đấu tranh, phòng chống tội phạm, phổ biến, giáo dục pháp luật cho bị cáo và những người tham dự phiên toà.

Nhờ những cố gắng đó, trong năm 2014, tập thể TAND huyện Quế Võ đã được Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh công nhận danh hiệu “Tập thể Lao động tiên tiến” và tặng Giấy khen; công nhận 14/14 cá nhân đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”, 4 cá nhân được công nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”; 1 cá nhân được Chánh án TANDTC công nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua TAND”, 2 cá nhân được tặng bằng khen. Đối với Hội thẩm nhân dân, có 2 Hội thẩm được Chánh án Tòa án tỉnh tặng giấy khen và 1 Hội thẩm được Chánh án TANDTC tặng bằng khen.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án huyện Quế Võ, Bắc Ninh: Chất lượng xét xử ngày càng được nâng cao