Sức Khỏe

Tổ chức tiêm vaccine thường xuyên, tiêm bù cho trẻ

Hà Kim 12/01/2024 - 15:53

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị các địa phương tổ chức tiêm thường xuyên và tiêm bù mũi vaccine trong tiêm chủng mở rộng đã được phân bổ.

tiem-bu.png
Tổ chức tiêm chủng thường xuyên, tiêm bù cho trẻ

Để tăng cường triển khai hoạt động tiêm chủng thường xuyên và tiêm bù mũi cho những trẻ chưa được tiêm chủng đầy đủ trong thời gian thiếu cung ứng một số vắc-xin, nhằm nâng cao miễn dịch cộng đồng cho trẻ em và phụ nữ, chủ động phòng chống bệnh truyền nhiễm trong mùa Đông - Xuân 2024, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật 63 tỉnh, thành phố về việc tổ chức tiêm thường xuyên và tiêm bù mũi các vaccine trong tiêm chủng mở rộng.

Theo đó, Viện Vệ sinh dịch tể Trung ương đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Trung tâm phòng chống dịch bệnh 63 tỉnh, thành phố khẩn trương phân bổ và vận chuyển vaccine đến các cơ sở tiêm chủng ngay sau khi tiếp nhận.

Đặc biệt, lưu ý cấp phát, triển khai tiêm vaccine viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong 24 giờ đầu sau sinh. Duy trì tổ chức tiêm chủng thường xuyên các vaccine trong tiêm chủng mở rộng đã được cung ứng từ tháng 1/2024.

Đồng thời, thông báo cho các bậc cha mẹ đưa con đi tiêm chủng đủ mũi vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng để phòng bệnh. Tiêm bù mũi cho đối tượng trẻ dưới 1 tuổi của năm 2023; Rà soát đối tuợng chưa đuợc tiêm chủng hoặc chưa tiêm chủng đầy đủ các vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng theo lịch tiêm chủng bao gồm cả trẻ trên 1 tuổi, tổ chức tiêm bù đủ mũi cho các đối tượng sớm đạt độ bao phủ tiêm chủng trên 90%.

Tiêm bù mũi cho đối tượng trẻ 18 - 24 tháng tuổi của năm 2023:

Đối với vaccine DPT (vaccine phòng bệnh ho gà – bạch hầu – uốn ván), theo hướng dẫn của nhà sản xuất, vaccine DPT có thể tiêm cho trẻ tới 48 tháng tuổi. Các địa phương rà soát trẻ là dối tượng của năm 2023 chưa được tiêm vaccine DPT cần sớm thực hiện tiêm bù mũi.

Đối với vaccine sởi-rubella có thể tiêm chủng cho trẻ trên 24 tháng tuổi.

Tổ chức tiêm chủng đảm bào an toàn theo các hướng dẫn của Bộ Y tế đã ban hành, đặc biệt tuân thủ thực hiện khám sàng lọc trước tiêm chủng, tư vấn, hướng dẫn cho cha me chăm sóc, theo dõi trẻ sau khi tiêm chủng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức tiêm vaccine thường xuyên, tiêm bù cho trẻ