Tổ ấm tan hoang bắt nguồn từ rượu

Bá Mạnh| 02/08/2022 09:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tham dự phiên xử, có thể nhiều người vẫn không hiểu được cơn thèm rượu của một kẻ nghiện khủng khiếp như thế nào, nhưng nỗi đau tột cùng đối với thân nhân của họ thì chắc rằng ai cũng thấu.

Đứng trước bục khai báo, bị cáo Phan Ngọc Vịnh (70 tuổi, trú xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) phải trả lời HĐXX những câu hỏi về tội giết người. Bị hại trong vụ án không ai khác chính là người vợ của bị cáo.

Bị cáo Phan Ngọc Vịnh cùng vợ mình đã từng có một mái ấm hạnh phúc. Nhưng rồi tất cả mọi thứ sụp đổ khi bị cáo Vịnh “bập” vào rượu. Từ một người chồng, người cha trách nhiệm, ông Vịnh biến thành kẻ say xỉn, côn đồ và là nỗi khiếp đảm của vợ con khi lên cơn say.

Tại tòa, bị cáo Vịnh thừa nhận bản thân nghiện rượu từ lâu. Trước khi gây án không hề có mâu thuẫn với các thành viên trong gia đình. Buổi sáng hôm gây ra thảm kịch, bị cáo chưa uống rượu song có thể do "dư âm" từ cuộc rượu hôm trước đã khiến mất lý trí.

Cũng như bao vụ án giết người khác, nỗi đau không dừng lại ở giây phút xuống tay khiến người chết, kẻ tù tội mà theo đó còn là sự day dứt, ám ảnh đeo đẳng trong tâm trí người còn sống đến tận cùng… Những người thân hay hàng xóm của bị cáo đều hãi hùng khi bản cáo trạng được đọc ở phiên xử. Một sự lạnh lùng, độc ác, đầy nhẫn tâm lại được gây ra bởi một con người ngày thường vẫn hiền lành, vui vẻ...

Theo cáo trạng, khoảng 6h45’ ngày 26/10/2021, tại nhà riêng ở thôn Hưng Dương, xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, bị cáo Vịnh nổi nóng chửi bới vợ con và cầm dép đánh vợ là bà Nguyễn Thị Liên (67 tuổi) chỉ vì thấy cháu nội 5 tuổi quấy khóc, không chịu đi học.

anh-1.jpg
Bị cáo Phan Ngọc Vịnh tại phiên xử

Khi con dâu can ngăn thì bị cáo cầm gậy inox tấn công, phải ôm con chạy trốn vào phòng ngủ. Người hàng xóm nghe tiếng ồn ào chạy sang cũng bị ông Vịnh rượt đánh ra tận ngoài đường. Lo sợ cho người hàng xóm bị đánh nên bà Liên chạy theo chồng  ngăn cản thì tiếp tục dính trận đòn thứ hai. Khi được mọi người tới giải vây, bà Liên mới trở về nhà.

Năm phút sau, khi trở về nhà, ông Vịnh tiếp tục lấy con dao dài 44 cm ném về phía con dâu đang đứng gần đó nhưng không trúng, con dao cắm vào cửa sổ. Lúc này bà Liên đi từ trong bếp ra, ông Vịnh liền rút dao ra và truy sát.

Thấy vợ bỏ chạy và bị ngã xuống nền giếng, ông Vịnh chạy đến ghì đè, vung dao chém nhiều nhát vào đầu và tay vợ. Hàng xóm nghe tiếng kêu cứu đã sang ôm lấy ông Vịnh, tước hung khí. Bà Liên được đưa tới bệnh viện cấp cứu kịp thời nên thoát chết nhưng tổn hại sức khỏe 33%.

Suốt phiên xử, trả lời những câu hỏi về hành vi gây ra với vợ con, bị cáo Phan Ngọc Vịnh chỉ đáp ngắn ngọn "đúng, sai, có hoặc không".

Khi được hỏi: "Hành vi dùng dao tấn công bà Liên đúng như cáo trạng nêu không?", bị cáo đáp: "Đúng". Tuy nhiên khi chủ tọa hỏi: "Bị cáo có nhận thức được việc chém người là sai?" thì bị cáo Vịnh lại nói: "Không".

Theo hồ sơ trong vụ án, bị cáo Vịnh được xác định bị bệnh, hạn chế khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi do ảnh hưởng bởi hội chứng sau cai rượu. Tuy nhiên, kết quả điều tra, giám định cho thấy, trước và trong khi thực hiện hành vi gây án, dù nghiện rượu lâu năm nhưng bị cáo đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, đủ yếu tố truy cứu trách nhiệm hình sự.

Xuất hiện tại tòa với tư cách người bị hại, người phụ nữ 67 tuổi cho biết chồng nghiện rượu lâu năm, bình thường chỉ hay “lè nhè” chứ chưa gây lớn chuyện bao giờ.

anh-2.jpg
Thoát chết dưới tay chồng, bà Liên vẫn xin cho bị cáo được giảm án

"Ngoài những lúc "lệch chuẩn" vì rượu, khi tỉnh táo ông ấy cũng rất hiền lành, hòa đồng với mọi người. Lúc thấy ông ấy phàn nàn việc cháu khóc, mọi người cũng chỉ góp ý vài câu thôi, nhưng không hiểu sao hôm đó ông ấy lại ra tay như vậy", bà Liên nói, lấy tay gạt nước mắt.

Trong thâm tâm, bà Liên nói không muốn chồng vướng lao lý nên đã viết đơn xin tòa giảm nhẹ hình phạt, không yêu cầu bồi thường. Hôm chồng gây án, bà không tố cáo.

Một người vợ suýt chết dưới bàn tay chồng vẫn nặng đầy tình nghĩa. Có thể bà đã phải chịu đựng vô vàn những ẩn ức từ người chồng "ma men" nhưng sâu thẳm bên trong là nghĩa tình chồng vợ và hơn hết bà hiểu với độ tuổi đó của chồng mức án càng cao thì ngày trở về càng khó…

Nhận định hành vi của bị cáo là côn đồ, quyết liệt, nhằm tước đoạt tính mạng của vợ mình, nạn nhân may mắn được đưa đi cấp cứu kịp thời nên mới giữ được tính mạng. Hành vi của bị cáo cần phải nhận một mức án tương xứng để răn đe và phòng ngừa chung. Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt Phan Ngọc Vịnh 8 năm tù về tội giết người.

“Uống quá nhiều bia rượu dẫn đến mâu thuẫn, bạo lực gia đình là thực trạng gây nhức nhối trong xã hội. Bia rượu ban đầu là thú vui giải trí, hoặc để tạm vơi đi nỗi buồn trong chốc lát. Nhưng uống nhiều thành quen, thành nghiện. Nghiện rượu cũng đáng sợ không kém nghiện ma túy, cũng bủn rủn chân tay, cũng nhóp nhép thèm thuồng, cũng uể oải thiếu sức sống, lâu dần dẫn đến việc mất kiểm soát bản thân, hành vi… Bi kịch gia đình từ đây mà ra", một thành viên HĐXX chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ ấm tan hoang bắt nguồn từ rượu