Tình trạng xâm hại, dâm ô trẻ em ngày càng có chiều hướng gia tăng

Trang Vân| 03/10/2019 20:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 3/10, Đoàn giám sát của Quốc hội do đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh để giám sát chuyên đề thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em.

Tại Quảng Ninh, hiện có tổng số 315.788 trẻ em dưới 16 tuổi. Trong đó, số trẻ em đang trong độ tuổi đi học mầm non, mẫu giáo và các cấp học phổ thông là 279.940 học sinh, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là 3.106 em.

Tình trạng xâm hại, dâm ô trẻ em ngày càng có chiều hướng gia tăng

Phó Chủ tịch Quốc hội làm việc với tỉnh Quảng Ninh về chuyên đề thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em

Từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 146 trẻ em bị xâm hại, đáng lên án có 92 trẻ em bị xâm hại tình dục, độ tuổi từ 13-16 có 61 trẻ. Đa số nạn nhân trẻ em bị xâm hại là nữ giới (chiếm 83%), thủ đoạn của đối tượng xâm hại trẻ em lợi dụng trẻ ở nhà một mình, thiếu hiểu biết về giới tính và khả năng phòng vệ yếu để thực hiện hành vi xâm hại tình dục.

Đối với nội dung giám sát chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, thời gian qua, Quảng Ninh đã rất nỗ lực, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. 

Tình trạng xâm hại, dâm ô trẻ em ngày càng có chiều hướng gia tăng

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Tình trạng xâm hại, dâm ô trẻ em ngày càng có chiều hướng gia tăng so với giai đoạn trước

Tuy nhiên, do địa hình tự nhiên của tỉnh trải dài, dân cư phân bố không đồng đều, vì thế trình độ nhận thức trong nhân dân một số khu vực vẫn còn hạn chế; sự gia tăng của khách du lịch dẫn đến tình hình ANTT phức tạp, trong đó có các vụ việc liên quan đến xâm hại trẻ em. 

Trong thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tiếp tục cụ thể hóa các hành động, bổ sung thêm ngân sách cho công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, huy động sự vào cuộc của toàn xã hội từ nhà trường, gia đình và các đoàn thể... để giảm thiểu vụ việc liên quan đến xâm hại trẻ em.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội, đánh giá cao sự phát triển vượt bậc trong KT-XH của Quảng Ninh. Tuy nhiên đây cũng là thách thức đối với công tác thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em.

Đồng chí nhấn mạnh: Tình trạng xâm hại, dâm ô trẻ em ngày càng có chiều hướng gia tăng so với giai đoạn trước. Con số báo cáo là vậy, thực tế có thể còn cao hơn nhiều, mỗi vụ xâm hại đều có nguyên nhân và mức độ khác nhau. Tuy nhiên đều có tác động rất lớn đến tâm, sinh lý trẻ em.

Tình trạng xâm hại, dâm ô trẻ em ngày càng có chiều hướng gia tăng

Từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 146 trẻ em bị xâm hại

Do đó, cần có giải pháp phòng ngừa cho từng đối tượng cụ thể. Công tác phòng, chống xâm hại trẻ em không thể trông chờ vào các cộng tác viên, cán bộ kiêm nhiệm mà cần huy động toàn xã hội, cả hệ thống chính trị cùng tham gia, phát huy vai trò của các tổ chức xã hội, đoàn thể địa phương.

Song song với đó cần tiếp tục tập huấn, bổ sung, nâng cao đội ngũ công tác viên; nâng cao nhận thức tâm lý học, tội phạm học đối với cán bộ thực thi pháp luật. Đồng thời, cần triển khai các công tác rút kinh nghiệm, triển khai và nhân rộng mô hình, cách làm hay.

Đối với các đề xuất của tỉnh Quảng Ninh, Đoàn giám sát sẽ báo cáo Quốc hội xem xét.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình trạng xâm hại, dâm ô trẻ em ngày càng có chiều hướng gia tăng