Tình trạng đội vốn của dự án giao thông làm "nóng" phiên chất vấn Quốc hội

Ngọc Mai| 05/06/2019 11:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong phiên chất vấn sáng nay (5/6), liên quan tình trạng đội vốn các dự án, đại biểu Quốc hội đã có phần tranh luận lại với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể và đề nghị cần phải quy trách nhiệm đến cùng các cá nhân để xảy ra tình trạng này.

Tình trạng đội vốn của dự án giao thông làm

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trước Quốc hội

Ngành giao thông vận tải đã có cố gắng

Có 5 phút báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết thời gian qua Bộ Giao thông vận tải đã nhận được nhiều ý kiến cử tri và đại biểu Quốc hội. Với trách nhiệm của mình, Bộ Giao thông vận tải đã tiếp thu và làm tốt trách nhiệm.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, giao thông vận tải như mạch máu của nền kinh tế. Dù đã được quan tâm nhưng hạ tầng giao thông còn nhiều khó khăn, việc phát triển giao thông vận tải cần phải có ngân sách.

Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay ngân sách rất hạn chế, do đó mặc dù đã nỗ lực rất nhiều nhưng hệ thống giao thông vận tải  Việt Nam còn rất nhiều bất cập.

“Với nguồn vốn được giao, chúng tôi cố gắng tham mưu Chính phủ để thực hiện những dự án trọng điểm nhất, tốt nhất, để sử dụng vốn có hiệu quả”, Bộ trưởng nói.

Về lĩnh vực an toàn giao thông, theo Bộ trưởng, đây là lĩnh vực mà cả xã hội rất quan tâm vì gắn liền với đời sống của người dân. Ông cho biết được sự chỉ đạo tập trung của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, trong nhiều năm qua, tình hình tai nạn giao thông đang từng bước được kiểm soát tốt hơn.

Tuy nhiên hiện nay vẫn còn đang ở mức cao, số vụ số người chết, bị thương vì tai nạn giao thông vẫn còn nhiều, đây là trách nhiệm lớn của ngành giao thông vận tải. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể mong muốn các cơ quan chức năng và toàn hệ thống chính trị tiếp tục cùng vào cuộc, cố gắng đảm bảo an toàn giao thông tốt hơn cho người dân.

Về công tác quản lý vận tải, Bộ đã bám sát Luật Giao thông đường bộ, các Nghị định của Chính phủ, Thông tư để điều hành. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, xuất hiện mô hình xe mới đó là xe công nghệ, xe hợp đồng ứng dụng công nghệ mà một số nước cũng đang gặp rất nhiều khó khăn, khiến xã hội dư luận quan tâm. Bộ trưởng cho biết, cố gắng trong trách nhiệm của mình sẽ bảo đảm hoạt động vận tải được tốt nhất.

Về thu phí tự động không dừng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ đang tập trung để hoàn thành đúng tiến độ hạ tầng mà Chính phủ đã giao.

“Thời gian qua, ngành giao thông vận tải đã cố gắng rất nhiều để đáp ứng yêu cầu về phát triển hạ tầng, quản lý vận tải và đảm bảo an toàn giao thông, nhưng chúng tôi biết nhu cầu rất lớn mà khả năng có hạn. Chúng tôi cảm ơn sự ủng hộ của Đảng, Nhà nước và nhân dân vì đây là cơ sở để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ”, Tư lệnh ngành giao thông nói và cam kết sẽ cố gắng trả lời tốt nhất chất vấn của các đại biểu.

Các dự án đội vốn đa phần là dự án đường sắt đô thị

Ngày đầu phiên chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thông báo đã có 66 đại biểu đăng ký chất vấn.

Liên quan đến vấn đề chất lượng các công trình giao thông, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) hỏi về tình trạng các dự án của ngành giao thông có nhiều tồn tại như chậm tiến độ, đội vốn. “Có trách nhiệm cá nhân không hay chỉ là trách nhiệm tập thể?”, ông hỏi và nói muốn xử lý đến cùng trách nhiệm cá nhân.

Tình trạng đội vốn của dự án giao thông làm

 Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An)

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận tình trạng này và cho biết, vừa qua Bộ đã cho thanh tra tất cả các dự án mà báo chí và người dân phản ánh về chất lượng.

Bộ Giao thông vận tải cũng đã cùng với thanh tra các Bộ, thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước, kể cả cơ quan điều tra của Bộ Công an đang tiến hành xử lý.

"Với những công trình chậm tiến độ do yếu tố khách quan như giải phóng mặt bằng, bố trí vốn không kịp thời thì Bộ tiến hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Còn những dự án có trách nhiệm thuộc chủ quan của các đơn vị liên quan như chủ đầu tư, Ban quản lý dự án chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, thậm chí là chuyển hồ sơ sang cho cơ quan công an để xử lý nghiêm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đối với các dự án đội vốn thì đa phần rơi vào dự án đường sắt đô thị, đây là các dự án cần công nghệ mới và những dự án này được phê duyệt trước năm 2008. Cũng theo Bộ trưởng nhắc lại năm 2008, 2009 là năm khủng hoảng nghiêm trọng, đặc biệt năm 2009 trượt giá tới gần 20% và theo thống kê của Bộ thì từ năm 2009 đến năm 2013 trượt giá khoảng 49%.

Từ dẫn chứng trên theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể là có các yếu tố trược giá, công nghệ mới, thay đổi chủ đầu tư dẫn đến việc một số dự án có đội vốn.

Trước những phản ánh của dư luận, Bộ trưởng cho biết, Bộ cũng đã cùng các cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan điều tra vào cuộc thanh, kiểm tra tất cả các dự án đội vốn. Những cá nhân, tổ chức nào vi phạm chắc chắn sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

"Chúng tôi rất ủng hộ chủ trương này và các Ban quản lý dự án, các đơn vị thi công hiện nay cũng biết chúng ta thực hiện rất nghiêm các quy định của pháp luật, nhất là đối với việc sử dụng vốn của nhà nước", Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẳng định.  

Chưa hài lòng với câu trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu yêu cầu Bộ trưởng phải trả lời rõ trách nhiệm của Bộ trong nhiều dự án đội vốn, chậm tiến độ.

“Không phải chỉ có 5 dự án đường sắt như Bộ trưởng nói là đội vốn đâu. Trong tài liệu kiểm toán mà chúng tôi nghiên cứu thì có nhiều dự án đội vốn rất lớn, đề nghị Bộ trưởng phải xem lại”, đại biểu Cầu nói và dẫn chứng dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh với 6 lần điều chỉnh, tăng mức đầu tư lên 3.956 tỷ; dự án thủy điện Tân Mỹ của Ninh Thuận điều chỉnh 3 lần tăng 2.687 tỷ đồng...

Đại biểu tỉnh Nghệ An đề nghị trong vấn đề này cần phải quy trách nhiệm đến cùng những cá nhân nào để gây ra tình trạng thất thoát lãng phí này để xử lý nghiêm, răn đe cho những dự án sau.

5 dự án đường sắt đô thị đội vốn hàng chục nghìn tỷ đồng, chậm tiến độ

Liên quan đến danh sách những dự án giao thông đội vốn, chậm tiến độ, báo cáo của Bộ Giao thông nhắc đến dự án đường sắt đô thị, trong đó có 3 dự án do Hà Nội và TP.HCM làm chủ đầu tư, 2 dự án do Bộ Giao thông làm chủ đầu tư.

Cụ thể, dự án đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên theo kế hoạch hoàn thành trong năm 2020. Dự án đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 47.325 tỷ đồng, dự kiến tăng 29.937 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu.

Dự án đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương theo kế hoạch hoàn thành ban đầu trong năm 2020. Dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 47.891 tỷ đồng, dự kiến tăng 21.775 tỷ đồng .

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018. Dự án đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 32.910 tỷ đồng, dự kiến tăng 14.502 tỷ đồng.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư hoàn thành ban đầu trong năm 2016. Dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 18.001 tỷ đồng, tăng 9.232 tỷ đồng.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi do Bộ Giao thông làm chủ đầu tư, giai đoạn 1 của dự án đã được điều chỉnh tiến độ, thực hiện từ 2017 đến 2024; giai đoạn 2 từ 2012 đến 2020 đang thực hiện các thủ tục để điều chỉnh tiến độ thực hiện. Dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư lên khoảng 30.427 tỷ đồng, tăng 5.602 tỷ đồng.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình trạng đội vốn của dự án giao thông làm "nóng" phiên chất vấn Quốc hội