Tỉnh Quảng Ngãi cấm tàu thuyền ra khơi để tránh bão số 9

Minh Quân| 26/10/2020 18:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/10, UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành công điện khẩn ứng phó với cơn bão số 9 khi đi vào đất liền. Theo đó, nghiêm cầm tất cả phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt đồng bắt đầu từ 20 giờ tối nay (26/10).

Theo công điện, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị-xã hội tỉnh thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Tỉnh ủy Quảng Ngãi về việc tập trung ứng phó với thiên tai, tăng cường công tác tìm kiếm cứu nạn và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác phòng, chống, ứng phó với bão, mưa lũ lớn, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh.

Giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, Chi cục Thủy sản, UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động (bao gồm cả phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại) từ 20 giờ ngày 26/10, cho đến khi có thông báo chính thức về thời tiết ổn định từ Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Ngãi.

hinh-1(1).jpg
Tàu, thuyền của ngư dân chạy về nơi trú bão trước khi bão số 9 đổ bộ.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm hoặc quay về bờ ngay để neo đậu an toàn.

Đồng thời, tiếp tục theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra (nhất là đối với các tàu, thuyền còn ở trong khu vực ảnh hưởng của bão),....

Đối với công tác ứng phó với bão đổ bộ, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 9, sử dụng tất cả các phương tiện truyền thông hiện có để truyền tin dự báo, cảnh báo bão, hướng dẫn nhân dân di dời, sơ tán, chằng chống nhà cửa, bảo đảm tất cả người dân đều thường xuyên nắm được thông tin, chủ động phòng, chống bão; vận động, tuyên truyền người dân phát huy tinh thần tương thân, tương ái, hỗ trợ lẫn nhau trong cộng đồng.

hinh-2.jpg
Ngư dân neo tàu để tránh, trú bão an toàn.

Cùng với đó, chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức kiểm tra, triển khai thực hiện phương án ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của cấp xã, các đơn vị trên địa bàn đã được phê duyệt.

Trong đó, đặc biệt lưu ý phải sẵn sàng kế hoạch và tổ chức sơ tán, di dời dân đến nơi tránh trú bão an toàn; kiên quyết di dời, sơ tán những hộ có nhà yếu, đơn sơ không bảo đảm an toàn, đối với trường hợp không hợp tác thì thực hiện cưỡng chế nếu cần thiết; tổ chức kiểm tra nhà, trụ sở... phải bảo đảm an toàn trước khi đưa người dân đến sơ tán; hướng dẫn nhân dân chằng chống nhà cửa; huy động lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai hỗ trợ người dân thực hiện, nhất là đối với những hộ chỉ có người già yếu, phụ nữ, neo đơn, khuyết tật. Hoàn thành trước 17 giờ ngày mai (27/10).

Liên quan đến những tàu, thuyền ngư dân Quảng Ngãi đang đánh bắt hải sản trên biển, theo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, đến 9 giờ 30 phút ngày 26/10, số tàu cá của tỉnh đang hoạt động trên các vùng biển là: 275 tàu với 3.823 lao động.

Cụ thể: vùng biển quần đảo Hoàng Sa là 2 tàu, 22 lao động; vùng biển quần đảo Trường Sa có 158 tàu, 3.036 lao động; vùng biển các tỉnh phía Nam 91 tàu, 537 lao động; vùng biển tỉnh Quảng Ngãi có 24 tàu 228 lao động.

Với 2 tàu hoạt động ở vùng biển nguy hiểm là vùng biển quần đảo Hoàng Sa, cơ quan chức năng đã liên lạc được với các tàu. Hiện 2 tàu này đang chạy vào bờ tránh bão.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh Quảng Ngãi cấm tàu thuyền ra khơi để tránh bão số 9