Đời sống

Tình người trong bão Yagi

Đ. Việt 08/09/2024 - 17:06

Cho người vô gia cư vào nhà riêng trú bão; miễn phí suất ăn và chỗ nghỉ cho hành khách “kẹt” ở bến xe; hỗ trợ người và phương tiện về nhà an toàn; tài xế xe ô tô che chắn bão cho những người đi xe máy đang lưu thông qua cầu an toàn là những hành động đẹp về tình người lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội khi bão Yagi đổ bộ vào đất liền.

Ngày và đêm 7/9/2024, bão Yagi đổ bộ vào Bắc Bộ, trực tiếp là các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Hải Dương, Nam Định, Thái Bình… gây thiệt hại không nhỏ về người và tài sản.

Mặc dù chưa có con số thống kê đầy đủ, nhưng theo báo cáo sơ bộ đã có hơn 10 người tử vong và một số người hiện vẫn đang mất tích, hàng chục nghìn cây đổ, cành gãy; nhà cửa, hoa màu bị thiệt hại nặng nề, nhiều khu vực bị mất điện, mất liên lạc trên diện rộng.

sap-tran-toa-chung-cu.jpg
Tầng 1 của một tòa chung cư ở quận Nam Từ Liêm bị sập trần

Bão số 3 có tên gọi quốc tế là bão Yagi. Trước khi đổ bộ vào miền Bắc Việt Nam, bão đã đi qua Philippines và miền Nam Trung Quốc gây thiệt hại nghiêm trọng tại 2 quốc gia này.

Sự nguy hiểm của bão Yagi đã được cơ quan dự báo và cảnh báo từ sớm, từ xa. Những hình ảnh về bão số 3 liên tục được cập nhật trên các bản tin cũng như trên phương tiện truyền thông đại chúng về hiện trạng bão, diễn biến, tác động của bão, rủi ro thiên tai do bão gây ra.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão Yagi là siêu bão hiếm thấy mạnh nhất trong 30 năm qua. Siêu bão hiếm thấy bởi từ trước đến nay, các siêu bão chủ yếu hình thành ở vùng biển tây bắc Thái Bình Dương, sau đó đi vào Biển Đông và thường giảm cường độ, nhưng bão Yagi thành siêu bão ngay trên biển Đông.

Để chủ động ứng phó, các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương đã cùng vào cuộc quyết liệt để ngăn chặn và giảm thiểu thiệt hại mức thấp nhất do bão gây ra.

Trước ngày bão đổ bộ vào đất liền, công tác kiểm tra và các kịch bản ứng phó mọi tình huống bão số 3 được triển khai đồng bộ. Ngư dân và tàu thuyền ở các tỉnh ven biển đều được kêu gọi vào bờ tránh, trú an toàn, tại các vị trí xung yếu được bố trí, phân công lực lượng ứng trực 24/24.

Đặc biệt, người dân đang sinh sống, sinh hoạt tại các căn chung cư cũ, xuống cấp có nguy cơ mất an toàn được di dời đến khu vực sơ tán, tránh trú bão an toàn. Cùng với đó, lực lượng chức năng tại các địa phương nơi có bão đi qua đều tích cực tham gia hỗ trợ người dân chằng chống, gia cố nhà cửa, công trình di dời phương tiện, tài sản, vật nuôi đến nơi tránh trú an toàn, kêu gọi người dân hạn chế ra đường nếu không có việc thực sự cần thiết.

Khi bão đổ bộ trực tiếp, mưa lớn kèm gió rít giật liên hồi đã thổi bay mái tôn, quật đổ hàng loạt cây xanh, cột điện, đánh chìm tàu cá khiến nhiều người mất tích.

Gió lớn giật mạnh cũng khiến nhiều tòa nhà chung cư bay cửa kính, sập trần, bung cửa, nước tràn vào nhà tạo nên cảnh tưởng hỗn độn chưa từng có khiến người dân luôn trong trạng thái thấp thỏm, lo âu.

cot-dien.jpg
Cột điện và cây xanh gãy, đổ do bão số 3 càn quét.

Trong thời điểm khó khăn ấy, bất chấp mưa gió bão bùng, ngoài kia chúng ta thấy những cán bộ chiến sĩ luôn trong tâm thế sẵn sàng đối mặt với nguy hiểm là chỗ dựa vững chắc của nhân dân, bất chấp mọi khó khăn để bảo vệ người dân, giúp người dân tránh bão và trú ẩn an toàn, khắc phục nhanh những sự cố thiên tai khẩn cấp.

bao-so-3.jpg
Một hộ dân ở Yên Sở (Hoàng Mai, Hà Nội) bị hư hỏng mái nhà được cán bộ Công an phường đến giúp đỡ xử lý trong thời điểm bão càn quét ở Hà Nội.

Trên mạng xã hội, chúng ta bắt gặp nhiều hình ảnh người dân hỗ trợ lẫn nhau bằng cách chia sẻ những thông tin về chỗ ở miễn phí, an toàn cho những người có hoàn cảnh khó khăn, người vô gia cư, để trú bão.

Trong số những nghĩa cử cao đẹp này, câu chuyện về hai vợ chồng Hà Nội trẻ ở quận Thanh Xuân Hà Nội dùng nhà riêng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tránh siêu bão Yagi khiến nhiều người xúc động.

Theo đó, chị P.A, người dùng nhà riêng cho người đến trú bão chia sẻ, khi biết bão Yagi đổ bộ trực tiếp vào Hà Nội, chị đã bàn với chồng dành căn hộ chung cư nằm trên đường Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân, Hà Nội để làm nơi trú bão cho người vô gia cư và người có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên và người lao động ở những khu trọ không an toàn.

458782279_932197045618803_3489609292051853676_n.jpg
458549693_932197028952138_190904753138296363_n.jpg
Người dân chia sẻ những thông tin về chỗ ở miễn phí, an toàn cho những người có hoàn cảnh khó khăn, người vô gia cư, để trú bão.

Không riêng chị P.A, với tinh thần tương thân tương ái, rất nhiều những người dân đã đăng thông tin lên mạng xã hội kèm địa chỉ, số điện thoại thông tin về chỗ ở, hỗ trợ nhu yếu phẩm và nước uống để người dân tìm được nơi trú ngụ an toàn tránh bão. Bên cạnh đó, một số cửa hàng, quán ăn đã tự nguyện nấu các phần ăn, suất cơm, phở miễn phí để giúp đỡ những sinh viên, người lao động gặp trở ngại do bão gây ra.

Tại các bến xe Hà Nội, nhiều hành khách “mắc kẹt” được hỗ trợ bữa ăn và chỗ nghỉ… Ông Phạm Mạnh Hùng - Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, từ 15h30 ngày 7/9, các bến xe và doanh nghiệp vận tải tạm ngừng phục vụ để đảm bảo an toàn cho hành khách, tài sản người và phương tiện của doanh nghiệp.

img-0665-5897jpeg-983.jpeg
ben-xe.jpg
Hành khách nhỡ xe được bến xe Hà Nội hỗ trợ ăn nghỉ, tránh bão.

Bên cạnh đó, Công ty CP Bến xe Hà Nội đã chỉ đạo các bến xe kịp thời hỗ trợ miễn phí thực phẩm, nước uống, chỗ nghỉ cho hành khách nhỡ xe, trú bão trên các bến xe để đảm bảo an toàn cho hành khách, giảm thiểu rủi ro trước thiên tai.

Đáng chú ý nhất là, là đoạn clip chia sẻ hình ảnh dòng xe ô tô di chuyển chậm trên cầu Nhật Tân để che chắn bão cho những người đi xe máy đang lưu thông qua cầu an toàn thể hiện tinh thần đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau trong những thời điểm khó khăn, hoạn nạn.

hinh-anh.png
Hình ảnh dòng xe ô tô di chuyển chậm trên cầu Nhật Tân để che chắn bão cho những người đi xe máy đang lưu thông qua cầu

Đến nay, bão số 3 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, hiện công tác khắc phục hậu quả sau bão vẫn đang được các địa phương tiến hành khẩn trương, người dân đã quay trở lại nhịp sống sống bình thường nhưng những hình ảnh đẹp, xúc động về tình người trong tâm bão Yagi luôn khiến nhiều người trào dâng, xúc động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình người trong bão Yagi