Tình người ở khe Nước Lạnh

Thanh Phương| 07/10/2021 09:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách bởi thời tiết mưa liên tục, quãng đường xa tít tắp với những thứ đồ đạc, lỉnh kỉnh và cả con nhỏ, vợ mang bầu, hàng nghìn người dân đã đi xe máy về quê từ các tỉnh phía Nam. Tỉnh Thanh Hóa đã bố trí lực lượng tiếp đón, test nhanh tại điểm giáp ranh với Nghệ An là khe Nước Lạnh.

Ngay sau khi TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam nới lỏng giãn cách và trở về trạng thái "bình thường mới", rất nhiều người đã lên đường về quê bằng xe máy.

Có thể khả năng ứng phó, chịu đựng với thử thách của họ đã cạn, vắt kiệt tinh thần và cả của cải tích lũy từ bao năm nay nên những rủi ro trên đường di chuyển, lây nhiễm chéo và những ngày dài trong khu cách ly tập trung không khiến họ nao núng.

a1lanh.jpg
Cơ quan chức năng tổ chức test nhanh cho người dân

Thanh Hóa cũng như nhiều địa phương khác phải kích hoạt nhiều biện pháp cấp bách để tổ chức khám sàng lọc, tiếp đón, đưa người về khu cách ly và đấu mối với các địa phương khác để bàn giao người. Việc tổ chức thực hiện phải khẩn trương, chu đáo nếu không sẽ làm gia tăng nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 trên địa bàn.

a2lanh.jpg
Đoàn người trở về quê qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Ghi nhận tại chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 khe Nước Lạnh (xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) những ngày qua, lực lượng chức năng căng mình làm việc, phân luồng, hướng dẫn công dân từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về và đi qua Thanh Hóa thực hiện khai báo y tế. Trời mưa như trút nước khiến người dân và cả lực lượng chức năng thêm phần vất vả. Thống kê sơ bộ, mỗi ngày có cả nghìn người di chuyển tới địa điểm giáp ranh giữa Nghệ An và Thanh Hóa.

Tâm sự với phóng viên, P. V. S. cùng L. V. V. (xã Giao Thiện, huyện Lang Chánh) cho biết: “Dịch kéo dài không có việc, tiền ăn, tiền tiêu "cạn túi" buộc bọn em phải về quê".

Ngoài sự vất vả khi phải vượt cả nghìn cây số thì sự trở về của hai bạn trẻ không được may mắn như những người khác khi xảy ra tai nạn va chạm với xe tải phải nhập viện điều trị.

a3lanh.jpg
Lực lượng chức năng cung cấp nước, lương thực cho người dân

Để chuẩn bị cho cuộc hồi hương ngoài sức tưởng tượng, S. và V. chuẩn bị ít mì tôm, bánh mì mang theo, dọc đường về mệt đâu nghỉ đó. Quãng đường di chuyển của hai anh em gần như không có lúc tạnh. Trời mưa liên tục do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, khiến hai anh em không dám đi nhanh.

Bà Phạm Thị Thành (mẹ S.) tâm sự: "Bố mất sớm, S. học xong lớp 9 thì vào Bình Dương đi làm thuê. Đến nay cũng đã bước sang năm thứ 11. Mấy năm đầu, cháu làm tự do nên thu nhập không ổn định, mấy năm trở lại đây xin được làm công nhân của công ty có thu nhập thì lại vướng phải dịch. Hôm cháu bảo về tôi vừa lo vừa thương con. Trên đường đi chẳng may gặp tai nạn, nhưng nay trò chuyện cháu bảo đã ổn định nên cũng phần nào yên tâm".

a4lanh.jpg
Mưa to khiến người dân, cơ quan chức năng thêm phần vất vả

Cuộc hồi hương "có một không hai" của hai anh em S. và V. vượt qua bao gian truân, vất vả, thay nhau cầm lái, những lúc mệt nằm tạm ven đường nghỉ ngơi. Trong quãng đường dài di chuyển, hai em được sự hỗ trợ dẫn đường, tiếp tế lương thực của lực lượng chức năng và người dân các tỉnh đi qua. Hơn 2 ngày đêm ròng rã đi trong cơn mưa tầm tã, về gần đến nhà do quá mệt nên hai em bị tai nạn giao thông. Rất may vụ tai nạn chỉ khiến các em bị xây xát nhẹ.

Theo em V., cuộc sống quê nhà khó khăn, em vào Bình Dương làm công nhân nấu nhựa. Do dịch bệnh nên em phải nghỉ việc hơn 4 tháng. Thời gian dài không có thu nhập, ngoài sự hỗ trợ của chính quyền, em phải vay mượn bạn bè cùng với gia đình ở quê gửi tiền vào để trang trải cuộc sống.

a6lanh.jpg
V. bị thương khi trở về nhà

Khi Bình Dương nới lỏng giãn cách, V. cùng với bạn cùng phòng quyết định về quê bằng xe máy. V. đi từ 16h ngày 2/10 và đến trưa ngày 4/10 thì về đến Thanh Hóa. Trong quá trình di chuyển, V. gặp rất nhiều đoàn, qua các chốt được kiểm tra y tế, tiếp tế lương thực, nước uống… Tại khe Nước Lạnh, các cơ quan chức năng và nhiều đoàn từ thiện đang nỗ lực để tiếp sức, niềm tin cho người dân trở về quê.

Trước tình hình người dân trở về quê sau khi TP HCM và các tỉnh phía Nam nới lỏng giãn cách, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố tập trung tăng cường rà soát, cập nhật hàng ngày công dân của địa phương mình đang lưu trú ở các tỉnh, thành phố đang có dịch Covid-19.

Phối hợp với các gia đình tuyên truyền, vận động và có sự hỗ trợ cần thiết để người dân không tự ý di chuyển về quê trong thời điểm hiện nay. Trường hợp thực sự cấp bách phải trở về địa phương người dân phải đăng ký và được sự đồng ý của chính quyền cấp huyện nơi đi, nơi đến và phải do UBND tỉnh Thanh Hóa hoặc UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tổ chức để đảm bảo an toàn, chu đáo.

a5lanh.jpg
Công dân Thanh Hóa sẽ được đưa đi cách ly tập trung, phương tiện sẽ đưa về quê

Ngày 7/10, tại cuộc Họp báo thường kỳ Quý III năm 2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đầu Thanh Tùng cho biết: “Thời gian qua, với sự vào cuốc quyết liệt, khẩn trương của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân, dịch Covid-19 trên địa bàn cơ bản đã khống chế. Thanh Hóa quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội. Hiện nay, người dân từ các tỉnh phía Nam trở về, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành đón, tiếp lương thực, test nhanh, công dân ở huyện nào thì đưa về khu cách ly tại địa phương đó để cách ly tập trung. Công dân ở các tỉnh khác qua địa bàn thì dẫn đoàn, đấu mối với tỉnh bạn để tổ chức bàn giao an toàn, đúng quy định”. 

a7lanh.jpg
Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa thông tin tại buổi Họp báo Thường kỳ Qúy III


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình người ở khe Nước Lạnh