Tin vắn thế giới ngày 9/9: Nga tuyên bố "sẽ không đóng cửa" với EU

Bạch Dương| 09/09/2022 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ tăng cường dự trữ bộ xét nghiệm COVID-19; Nga tuyên bố "sẽ không đóng cửa" với EU; Nga siết chặt nguồn cung, EU khẩn cấp tìm cách giới hạn giá khí đốt; Lần đầu tiên trong lịch sử, ECB tăng lãi suất 75 điểm cơ bản một lần… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ tăng cường dự trữ bộ xét nghiệm COVID-19

Mỹ sẽ tăng cường dự trữ các bộ xét nghiệm COVID-19 ở trong nước, đặt hàng hơn 100 triệu bộ xét nghiệm từ các nhà sản xuất nước này.

Nhà Trắng ngày 8/9 cho biết thông tin trên, song cảnh báo đây là giải pháp ngắn hạn. Thông tin trên được đưa ra 1 tuần sau khi chính quyền Mỹ dừng tiếp nhận việc xin xét nghiệm miễn phí COVID-19 trên trang web COVIDTests.gov kể từ ngày 2/9.

xet-nghiem-covid19-09092022.jpg
Một bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 được phát miễn phí cho người sử dụng ở Los Angeles, bang California, Mỹ.

Mỹ thử nghiệm tiêm liều lượng khác nhau vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ

Ngày 8/9, giới chức y tế Mỹ thông báo sẽ tiến hành cuộc thử nghiệm lâm sàng nhằm đánh giá hiệu quả của việc tiêm các liều lượng khác nhau của vaccine Jynneos phòng bệnh đậu mùa khỉ do hãng Bavarian Nordic (Đan Mạch) sản xuất. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện quan ngại về tính hiệu quả của vaccine.

Nga khẳng định trừng phạt của phương Tây không thể hủy hoại nền kinh tế nước này

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm làm suy yếu sự ổn định tài chính của Nga đều thất bại. Đây là tuyên bố của Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đưa ra ngày 8/9 tại một diễn đàn tài chính tại thủ đô Moscow.

Iran và Trung Quốc tìm cách khôi phục JPCOA và dỡ bỏ trừng phạt với Tehran

Ngày 8/9, Ngoại trưởng Iran, ông Hossein Amir-Abdollahian, đã thảo luận với người đồng cấp Trung Quốc, ông Vương Nghị, về hợp tác song phương, cũng như tình hình xung quanh các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 giữa Iran và Nhóm P5+1 (Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Nga, Vương quốc Anh - cùng với Đức) hay còn gọi là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA).

Iran bác bỏ kết luận trong báo cáo hạt nhân của IAEA

Ngày 8/9, người phát ngôn của Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Behrouz Kamalvandi tuyên bố nước này bác bỏ báo cáo do Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) công bố trước đó một ngày, trong đó IAEA kết luận không thể chứng nhận chương trình hạt nhân của Iran là "hoàn toàn vì mục đích hòa bình".

Nga siết chặt nguồn cung, EU khẩn cấp tìm cách giới hạn giá khí đốt

Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị các kế hoạch khẩn cấp để giới hạn giá khí đốt hoặc tách giá điện khỏi chi phí khí đốt tăng cao, cũng như các cải cách dài hạn nhằm đảm bảo giá điện chạy bằng năng lượng tái tạo sẽ rẻ hơn.

Các bộ trưởng năng lượng EU sẽ nhóm họp vào ngày 9/9 (giờ địa phương) để thảo luận về cách giảm bớt gánh nặng cho các hộ gia đình và các doanh nghiệp do giá năng lượng tăng vọt, coi đây là một vấn đề cấp bách.

Nga tuyên bố "sẽ không đóng cửa" với EU

Ngày 8/9, Nga tuyên bố sẽ không "đóng cửa" với châu Âu để trả đũa việc Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các biện pháp siết chặt việc cấp thị thực đối với công dân Nga, song cảnh báo Moscow sẽ có hành động đáp trả.

Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nêu rõ: "Lợi ích của chúng tôi, của người dân chúng tôi, sẽ được cân nhắc ngay từ đầu khi lựa chọn các biện pháp trả đũa".    

mariazakharova.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Ukraine sẽ được mời dự hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của Cộng đồng Chính trị châu Âu

Các nguồn tin từ EU cho biết Anh, Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nằm trong số các quốc gia không thuộc EU được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của Cộng đồng Chính trị châu Âu tổ chức tại Praha (CH Séc) tối 6/10 tới.

Theo các nguồn tin, "lời mời sẽ sớm được gửi" tới chính phủ những nước trên, cũng như các nhà lãnh đạo của các nước có nguyện vọng gia nhập EU như 6 nước Tây Balkan, Na Uy, Thụy Sĩ, Moldova, Gruzia, Armenia và Azerbaijan. Các nhà lãnh đạo của 27 quốc gia thành viên EU mặc nhiên được mời tới sự kiện này. Nauy và Thụy Sĩ được cho là sẽ được mời tham dự.

Hàn Quốc nêu vấn đề cấp bách cần giải quyết trong quan hệ liên Triều

Ngày 8/9, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kwon Young-se đã đề xuất tổ chức các cuộc đối thoại với Triều Tiên về chương trình đoàn tụ gia đình bị ly tán trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953, đồng thời nhấn mạnh đây là vấn đề cấp bách cần giải quyết.

Theo ông, 2 nước cần có được giải pháp nhanh chóng và cơ bản, phát huy những tiến bộ đã đạt được để hướng tới giải quyết triệt để vấn đề này khi mà nhiều người bị ly tán gia đình hiện đã ngoài 80 tuổi.

Chủ tịch FED: Cần hành động 'mạnh mẽ' để kiềm chế lạm phát

Ngày 8/9, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell cho rằng cơ quan này cần phải tiếp tục hành động "mạnh mẽ" để hạ nhiệt nhu cầu và kiểm soát giá cả để tránh tái diễn giai đoạn lạm phát tăng cao mà nền kinh tế đầu tàu thế giới đã trải qua trong những năm 1970 và 1980.

Trong tuyên bố, Chủ tịch Powell cho rằng FED cần hành động "dứt khoát và mạnh mẽ" như những gì đã từng làm và phải duy trì đường hướng này cho tới khi đạt được mục tiêu kiểm soát lạm phát và tránh các chi phí xã hội tăng cao.

Lần đầu tiên trong lịch sử, ECB tăng lãi suất 75 điểm cơ bản một lần

Theo đó, ngày 8/9, lãi suất được Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tăng lên 1,25%/năm. Đây là lần nâng lãi suất mạnh kỷ lục trên toàn khu vực đồng euro trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách cố gắng kiềm chế lạm phát.

Ba Lan tìm cách nhập dầu và khí đốt của Nigeria để giảm phụ thuộc Nga

Tổng thống Andrzej Duda cho biết Ba Lan mong muốn tăng cường nhập khẩu dầu thô và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nigeria để kiểm soát giá năng lượng đang tăng cao trong nước.

Theo đài RT (Nga), tuyên bố trên được Tổng thống Ba Lan đưa ra tại một cuộc họp báo trong chuyến thăm tới Nigeria hôm 7/9.

Nga và Trung Quốc thảo luận về cơ hội hợp tác kinh doanh

Các đại diện Nga và Trung Quốc đã thảo luận về việc mở rộng hợp tác kinh tế và thương mại song phương tại Diễn đàn kinh doanh "Hợp tác Nga - Trung trong kỷ nguyên mới" ngày 7/9 bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần thứ VII (EEF 2022) diễn ra ở thành phố Vladivostok, LB Nga.

Phát biểu qua hình thức trực tuyến, Đại sứ Trung Quốc tại Nga Trương Hán Huy đánh giá hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước đang bền vững. Tong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc tại Nga, Zhou Liqun, tin rằng cả hai quốc gia cần hợp tác nhằm duy trì ổn định chuỗi cung ứng và công nghiệp, cũng như thúc đẩy các điểm tăng trưởng mới trong nền kinh tế kỹ thuật số, phát triển xanh và y sinh.

Ukraine chuẩn bị xuất khẩu thêm 280 nghìn tấn nông sản

Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine ngày 7/9 cho biết khoảng 280.000 tấn nông sản sẽ được xuất khẩu trong thời gian tới từ các cảng của Ukraine cho Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) theo một thỏa thuận do Liên hợp quốc làm trung gian.

Người bật lò sưởi, bình nước nóng cao quá mức có thể bị phạt tù ở Thụy Sĩ

Tờ báo địa phương Blick đưa tin chính phủ Thụy Sĩ đã thực hiện các bước quyết liệt nhằm giảm bớt cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra ở châu Âu. Blick cho biết những người vi phạm quy định về nhiệt độ sưởi ấm trong mùa Đông này có thể bị phạt tiền hoặc thậm chí là ngồi tù.

Theo đó, sắc lệnh mới của chính phủ quy định các tòa nhà có hệ thống sưởi bằng khí đốt chỉ có thể làm ấm phòng lên đến 19 độ C. Nước chỉ được làm nóng đến 60 độ C, trong khi máy sưởi bức xạ bị cấm sử dụng. Các hồ bơi và phòng tắm hơi ở Thụy Sĩ cũng không được đun nóng nước trong những tháng mùa Đông tới.

LHQ: Chỉ số Phát triển Con người của thế giới hạ về mức năm 2016

Cứ 10 quốc gia lại có đến 9 nước tụt hậu về phát triển con người do nhiều cuộc khủng hoảng. Đây là lời cảnh báo của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đưa ra ngày 8/9.

Dẫn báo cáo về Chỉ số Phát triển Con người (HDI) mới được công bố, hãng thông tấn Tân Hoa cho biết thế giới đang mắc kẹt trong vòng lẩn quẩn từ khủng hoảng này đến khủng hoảng khác, luẩn quẩn trong vòng quay chiến tranh và không thể giải quyết gốc rễ của những rắc rối mà chúng ta phải đối mặt.

0809-con-nguoi.jpg
Chỉ số Phát triển Con người (HDI) đã giảm trở lại mức năm 2016, đi ngược với tiến độ hướng tới các Mục tiêu Phát triển Bền vững. Ảnh: AA

Cảnh sát Mỹ bắt giữ nghi phạm gây ra nhiều vụ xả súng

Ngày 8/9, cảnh sát bang Tennessee, miền Tây Nam nước Mỹ, đã bắt được nghi phạm có liên quan tới nhiều vụ xả súng khiến 4 người thiệt mạng và 3 người bị thương, trong đó có ít nhất 1 vụ được đối tượng này đăng tải trên Facebook.

Trao đổi với báo giới, Cảnh sát trưởng thành phố Memphis Cerelyn Davis cho biết các cáo buộc đang được xem xét đối với Ezekiel Kelly, 19 tuổi, sau khi tên này bị nghi gây ra nhiều vụ xả súng trong ngày 7/9.

Một sinh viên Thụy Điển bị kết án tù chung thân vì tội sát hại 2 giáo viên

Ngày 8/9, tòa án Thụy Điển đã tuyên án tù chung thân một sinh viên 18 tuổi vì tội sát hại 2 giáo viên. Đây là đối tượng trẻ tuổi nhất phải nhận bản án này trong lịch sử hiện đại của Thụy Điển.

Đối tượng này bị bắt ngay sau vụ tấn công bằng rìu tại trường Malmo - một trường trung học nghệ thuật sáng tạo có trên 1.000 học sinh ở thành phố Malmo, miền Nam Thụy Điển. Thẩm phán Johan Kvart tuyên bố đây là vụ giết người "vô cùng tàn bạo".

Thuyền chìm trước khi đến 'chân trời mới', nhiều người di cư Tunisia bỏ mạng trên biển

Một nguồn tin an ninh ngày 8/9 cho biết 8 người di cư Tunisia đã chết đuối và 12 người khác mất tích sau khi thuyền của họ bị chìm trong một nỗ lực bí mật để đến Italy.

Theo những người sống sót, các hành khách - tất cả đều đến từ quốc gia Bắc Phi này - đã khởi hành từ vùng duyên hải Sfax.

Chìm thuyền chở khách làm ít nhất 40 người thiệt mạng và mất tích ở Brazil

Ngày 8/9, một chiếc thuyền chở khách đã bị chìm ngoài khơi bờ biển Belem ở miền Bắc Brazil, làm ít nhất 14 người thiệt mạng và 26 người khác mất tích.

Các quan chức của bang Para phía Bắc nước này cho biết công ty vận hành chiếc thuyền không có giấy phép phù hợp, đồng thời cho biết thêm có 70 người ở trên con thuyền và 30 người trong số đó đã được cứu sống.

Trung Quốc: Mưa và nguy cơ lở đất cản trở nỗ lực cứu hộ nạn nhân động đất tại Tứ Xuyên

Truyền thông Trung Quốc ngày 8/9 đưa tin số người thiệt mạng trong trận động đất mạnh có độ lớn 6,8 tại tỉnh Tứ Xuyên (Tây Nam nước này) hồi đầu tuần đã lên tới 82 người. Trong khi đó, mưa và nguy cơ lở đất cản trở nỗ lực tìm kiếm hàng chục người mất tích.

Theo đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), 46 người thiệt mạng ở khu tự trị Tây Tạng Ganzi gần tâm chấn, trong khi có 36 người thiệt mạng ở thành phố Nhã An. Hơn 270 người bị thương, trong khi vẫn còn 35 người mất tích.

Bão Kay mạnh lên, gây gián đoạn vận tải hàng không tại Mexico

Ngày 7/9, giới chức Mexico cho biết cơn bão Kay đã mạnh lên thành bão cấp 2, duy trì sức gió tối đa 165 km/h. Do ảnh hưởng của bão, các hãng hàng không phía Tây Bắc nước này đã thông báo hoãn/hủy nhiều chuyến bay.

Phát hiện rò rỉ lượng lớn khí methane ngoài khơi Vịnh Mexico

Báo cáo của Cơ quan Vũ trụ hàng không châu Âu (ESA) công bố ngày 8/9 cho thấy vào tháng 12/2021, một giàn khoan dầu khí của tập đoàn dầu khí quốc gia Mexico, Petroleos Mexicanos (Pemex), ở Vịnh Mexico đã thải hàng nghìn tấn khí methane vào bầu khí quyển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 9/9: Nga tuyên bố "sẽ không đóng cửa" với EU